30/05/2014 11:49 GMT+7

Vietinbank tố ACB lách luật, lừa dối Ngân hàng Nhà nước

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Sáng 30-5, ngày thứ 10 phiên xét xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm, đại diện ngân hàng Vietinbank có mặt tại tòa đã dùng nhiều từ ngữ nặng nề chỉ trích Ngân hàng ACB.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên khẳng định mình "vô tội”ACB và VietinBank tiếp tục đổ trách nhiệm cho nhauXem toàn bộ diễn biến vụ bầu Kiên

KCpzzA5x.jpgPhóng to
Đại diện Vietinbank tố ACB liều lĩnh, lách luật - Ảnh: T.L

Không những cho rằng ACB quá liều lĩnh, lừa dối, lách luật, đại diện Vietinbank còn tố ACB có các công ty sân sau, tạo vốn ảo lãi thật, bóp méo quy luật thị trường…

Nếu như ngày hôm qua (29-5), luật sư của ACB cho rằng “Vietinbank sơ hở, dễ dãi, chủ quan và rất yếu kém” trong việc để nhân viên của mình là Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 718 tỉ đồng của ACB thì sáng nay 30-5, đại diện Vietinbank có mặt tại tòa đã tố ACB “lạm dụng, lách luật, lừa dối Ngân hàng Nhà nước”.

Về việc ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào Vietinbank, đại diện Vietinbank cho rằng Vietinbank và ACB không có bất cứ thỏa thuận, giao dịch nào.

Đại diện Vietinbank đặt vấn đề: “Ngân hàng Nhà nước đã tạo ra một sân chơi riêng cho các ngân hàng với nhau là thị trường liên ngân hàng, tại sao ACB không dùng thị trường liên ngân hàng để gửi tiền mà lại gửi tiền vào Vietinbank?”.

Đại diện Vietinbank còn cho rằng: “Người ta đang cố tình né tránh sự quản lý nhà nước, vì lợi nhuận cao, siêu lợi nhuận nên đã cố tình lách luật và lừa dối Ngân hàng Nhà nước. Tại sao tôi nói vậy, trong góc độ hạch toán, chắc chắn ACB không bao giờ dám báo cáo với Ngân hàng Nhà nước về chuyện ủy thác cho 19 nhân viên đi gửi tiền tại Vietinbank mà sẽ hạch toán bằng con đường liên ngân hàng. Chính vì vậy, đứng dưới góc độ quản lý nhà nước, Ngân hàng Nhà nước không thể quản lý được nếu như các ngân hàng đều làm vậy. Đây là hành vi lách luật và trốn trách sự quản lí của Ngân hàng Nhà nước”.

Về hoạt động ủy thác, đại diện Vietinbank cho rằng nếu cần, ACB có thể làm công văn xin ý kiến Ngân hàng Nhà nước để được hướng dẫn nhưng ACB đã cố tình lách luật chứ không hề có một văn bản nào báo cáo.

“Luật sư còn nghe thân chủ giật dây để đòi kiện Ngân hàng Nhà nước trong khi pháp luật hình sự không bao giờ truy cứu pháp nhân. Tôi không hiểu tại sao luật sư đưa ra ý kiến này, mượn diễn đàn để chỉ trích các cơ quan nhà nước, để bôi nhọ lẫn nhau, điều đó không đáng”- Lời đại diện Vietinbank tại tòa.

Đại diện Vietinbank dẫn lời một bài báo để cho rằng việc làm của ACB dưới góc độ quản lý kinh tế nhà nước là “bóp méo quy luật thị trường".

Về việc để Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 718 tỉ đồng, đại diện Vietinbank đổ trách nhiệm về phía ACB: “Trong hồ sơ thể hiện rất rõ có trên 80 lệnh chi khống của các cá nhân, nhân viên của ACB. Khi chưa có tài khoản nơi thụ hưởng mà giao cái khống đó cho Huyền Như. Đây là kẽ hở chết người mà Huyền Như có cơ hội để chiếm đoạt. Lỗi chết người này xuất phát từ nhân viên ACB”.

“Thông qua 4 tội danh trong vụ án, chúng tôi thấy nổi lên vấn đề vốn ảo lãi thật. Trong việc ACB ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền, không chỉ Vietinbank mà nhiều ngân hàng khác giật mình sửng sốt, cho rằng quá liều lĩnh, không ai dám làm như vậy…Vietinbank không bao giờ có công ty sân sau để phát hành trái phiếu, dùng tiền bán trái phiếu đó để mua cổ phần, rồi lại dùng cổ phần đi thế chấp… "

Đại diện Vietinbank nói đến đó thì HĐXX ngắt lời vì cho rằng những vấn đề này không thuộc phạm vi vụ án.

Phiên tòa đang được tiếp tục với phần đối đáp của đại diện Viện kiểm sát.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên