13/05/2014 08:23 GMT+7

Khánh Hòa đo chỉ số hài lòng, dân chê nhiều điều

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - Vừa qua, tỉnh Khánh Hòa đã khảo sát, đánh giá thí điểm mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan công lập ở tỉnh. Kết quả cho thấy còn nhiều tồn tại trong các “cửa quan”...

Đánh giá cán bộ phải công tâm, khách quanDân đánh giá cán bộ qua máy tính bảng

oq3WFu6B.jpgPhóng to
Câu khẩu hiệu “Sự hài lòng của nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan nhà nước” được tỉnh Khánh Hòa lựa chọn, tuyên truyền tại các cơ quan hành chính nhà nước từ tháng 8-2013 - Ảnh: Phan Sông Ngân

Ông Ngô Truyện - giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa - cho biết do sốt ruột vì hướng dẫn của Bộ Nội vụ về “phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước” quá chậm, đến đầu năm 2014 mới ban hành, nên tỉnh Khánh Hòa đã tự thiết kế cuộc khảo sát, đánh giá thí điểm 29 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh.

Không có cơ quan nào đạt điểm tốt

Khánh Hòa với các xếp hạng 34/63 tỉnh, thành phố

Theo Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa, trong một loạt chỉ số đánh giá cấp tỉnh đã được công bố vào đầu năm 2014, có ba chỉ số đánh giá quan trọng mà tỉnh Khánh Hòa đều xếp thứ hạng 34/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đó là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2013 (tụt 10 bậc so với năm 2012), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2013 (tăng 29 bậc so với năm 2012) và chỉ số cải cách hành chính năm 2012 (đây là năm đầu tiên Bộ Nội vụ thực hiện việc đánh giá chỉ số này).

Theo ông Ngô Truyện, cuộc khảo sát, đánh giá có tới sáu tiêu chí cơ bản, được thể hiện qua 46 câu hỏi. Trong đó, ngoài bốn tiêu chí giống như của Bộ Nội vụ là về tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, sự phục vụ của cán bộ, công chức; kết quả, tiến độ giải quyết công việc, tỉnh còn khảo sát thêm về điều kiện tiếp đón và phục vụ, tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi.

Các cơ quan của Khánh Hòa đã được khảo sát, đánh giá thí điểm gồm các sở Kế hoạch - đầu tư, Tư pháp, Công thương, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Lao động - thương binh và xã hội cùng tám UBND huyện, thị xã, TP và những đơn vị thuộc các ngành thuế, bảo hiểm xã hội, kho bạc nhà nước và lĩnh vực khám, chữa bệnh.

Có tất cả 2.728 phiếu hợp lệ. Mức độ hài lòng mà báo cáo kết quả điều tra, khảo sát đã chỉ ra khá sát với thực trạng của các cơ quan, đơn vị, theo Sở Nội vụ. Trong các sở đã khảo sát, Sở Tư pháp được đánh giá có tỉ lệ hài lòng cao nhất, Sở Lao động - thương binh và xã hội thấp nhất. Còn trong tám UBND huyện, TP, thị xã thì huyện Diên Khánh có điểm hài lòng cao nhất, TP Cam Ranh bị đánh giá thấp nhất. Nhìn chung, trong năm nhóm cơ quan hành chính được khảo sát thì tất cả đều đạt yêu cầu. Thế nhưng so với thang điểm đánh giá thì chỉ số hài lòng chung các nhóm chỉ đạt mức trung bình khá và khá, không có nhóm nào đạt mức tốt.

Dân không hài lòng

Người dân chê và chưa hài lòng về rất nhiều điều. Có thể kể: các cơ quan nhà nước chưa chủ động thông tin, giải đáp thắc mắc không rõ ràng, không cập nhật kịp thời các quy định mới, công dân không biết tìm hiểu thông tin cần thiết từ đâu, gặp ai, cán bộ giải thích khó hiểu, không thỏa đáng... Có nơi dân phải mất nhiều thời gian chờ đợi mới nộp được hồ sơ hoặc chưa công bằng trong việc tiếp nhận hồ sơ, còn ưu tiên cho người thân quen.

Về thủ tục hành chính, người dân đều cho là còn rườm rà, phức tạp, có nhiều biểu mẫu dư thừa, không cần thiết, khó thực hiện... ở hầu hết cơ quan được khảo sát.

Sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức là tiêu chí có ý kiến chưa hài lòng nhiều nhất trong sáu tiêu chí khảo sát. Có tình trạng cán bộ, công chức làm việc muộn so với giờ quy định, rời khỏi vị trí trong giờ làm việc, bắt người dân phải chờ đợi lâu. Tại các sở Tư pháp, Lao động - thương binh và xã hội, Kế hoạch - đầu tư; các bảo hiểm xã hội tỉnh và huyện Vạn Ninh, Khánh Sơn; các chi cục thuế Ninh Hòa, Khánh Sơn; Kho bạc Nha Trang và UBND TP Nha Trang còn có cán bộ, công chức, viên chức khi làm việc với dân biểu hiện thái độ làm việc, giao tiếp vẫn còn kẻ cả, quan liêu, thiếu tôn trọng, to tiếng, làm việc theo kiểu xin - cho. Thậm chí, dân còn phản ảnh có cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc lợi dụng chức quyền.

Ngoài ra, vẫn còn tình trạng dân phải đi lại nhiều lần hoặc nhiều nơi mới nhận được kết quả. Việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi của các cơ quan hành chính ở Khánh Hòa còn hạn chế, dân không biết phản ảnh, kiến nghị ở đâu, gặp ai; khi có phản ảnh, kiến nghị thì không trả lời hoặc giải quyết rất chậm, chỉ trả lời bằng miệng, không thỏa đáng, bao biện bênh vực lẫn nhau.

Vừa qua, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng đã chỉ đạo các đơn vị phải “rà soát, triển khai ngay các biện pháp khắc phục những điểm còn hạn chế, thiếu sót, những vấn đề làm cho các tổ chức, cá nhân chưa hài lòng”, báo cáo kết quả khắc phục trước ngày 31-8-2014.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên