16/04/2014 06:35 GMT+7

Tìm hiểu các trường hợp hiến thận ở Cần Thơ

PHƯƠNG NGUYÊN - LÊ DÂN - THÁI LŨY
PHƯƠNG NGUYÊN - LÊ DÂN - THÁI LŨY

TT - Ngày 15-4, ông Nguyễn Trung Trực - phó chánh thanh tra Sở Y tế Cần Thơ - cho biết các cơ quan chức năng địa phương đã tìm hiểu về vụ người dân bán thận ở huyện Cờ Đỏ.

Đã có 8 người hiến thận tại Cờ Đỏ"Hiến thận" vì… mục đích nhân đạo hay vì tiền?Chỉ đạo kiểm tra vụ hiến, bán thận

“Chúng tôi chỉ tham gia về mặt chuyên môn, theo báo cáo của huyện có bảy trường hợp đi bán (hay hiến) thận, tuy nhiên khi chúng tôi đi thực tế thì chỉ gặp hai trường hợp, còn năm trường hợp khác hiện đi khỏi địa phương. Trong hai trường hợp tiếp xúc được, chúng tôi có tổ chức khám sức khỏe và hỗ trợ một số loại thuốc thông thường. Tình hình sức khỏe của hai người này vẫn bình thường, khả năng lao động, việc có bị ảnh hưởng sức khỏe hay tuổi thọ về sau thì chúng tôi chưa thể khẳng định được” - ông Trực nói.

Một cán bộ của Cơ quan cảnh sát điều tra (PC45) Công an TP Cần Thơ cho biết đang tung lực lượng đi các nơi xác minh các trường hợp hiến thận. Trong khi đó, chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ vừa có báo cáo gửi lãnh đạo UBND TP Cần Thơ về việc này. Theo đó, bà Hoàng Kim Cương, chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết trong năm 2012 có ba trường hợp hiến thận, năm 2013 có năm trường hợp hiến thận, tất cả đều tại địa bàn xã Thạnh Phú. Bà Kim Cương khẳng định các trường hợp hiến thận nêu trên đều thực hiện các thủ tục tự nguyện hiến, tặng và làm thủ tục cấy ghép tại Bệnh viện 115 (TP.HCM). Tuy nhiên, sau khi hiến xong, người nhận thận có trả cho người hiến 120 triệu đồng. Trong báo cáo, bà Kim Cương nhận xét đa số thuộc đối tượng nghèo, địa điểm hiến ngoài thành phố.

Chiều qua, ông Châu Việt Tha, phó bí thư thường trực Huyện ủy Cờ Đỏ, cho biết đoàn công tác của tỉnh chỉ gặp trực tiếp hai trường hợp hiện còn ở địa phương. Hai hộ này thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất, chỉ làm thuê mướn hằng ngày, ở nhờ đất bên vợ, hợp đồng nhận khoán làm lúa của Nông trường Cờ Đỏ. Ông Tha thừa nhận các trường hợp hiến thận nêu trên có liên quan đến việc họ nợ nần, nghèo khó, nghe theo lời người khác kêu đi hiến để nhận tiền về trang trải nợ nần.

Trước câu hỏi liệu có đường dây chuyên nghiệp móc nối bán thận hay không, ông Tha nói chưa thể khẳng định, phải chờ kết luận của công an trong vài ngày tới. Hiện tại có thông tin có người giới thiệu để họ đi hiến thận, nhận tiền nhưng có trục lợi, hoạt động mang tính chuyên nghiệp hay không phải làm rõ.

PHƯƠNG NGUYÊN - LÊ DÂN - THÁI LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên