15/04/2014 01:11 GMT+7

Mâu thuẫn từ dự án làm nghĩa trang

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TT - Câu chuyện “100 cảnh sát cơ động giải cứu 4 công an bị trói” bởi hàng trăm người dân ở xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh, Tuổi Trẻ ngày 12-4 đã thông tin) khiến dư luận đặt câu hỏi điều gì làm người dân nổi giận và có hành động quá khích như vậy?

QZhRFDIC.jpgPhóng to
Cụ Trần Khanh (88 tuổi, thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn) kể chuyện người dân bức xúc với dự án xây nghĩa trang - Ảnh: V.Toàn

Ngày 13-4, chúng tôi về thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn tìm hiểu và biết hố sâu ngăn cách giữa người dân với chính quyền địa phương xuất phát từ dự án nghĩa trang công viên Vĩnh Hằng của tỉnh dự kiến xây dựng trên diện tích 38,86ha ở cánh đồng phía trước thôn này.

5 vấn đề khiến dân phản đối xây nghĩa trang

- Liên quan đến vụ việc này, Công an Thạch Hà đã bắt tạm giam ba tháng bốn nghi can. Riêng nghi can Trương Văn Trường đang được công an vận động ra đầu thú.

- Toàn bộ cửa kính của UBND xã và cửa gỗ hội trường xã Bắc Sơn cùng 12 xe máy của cán bộ xã bị đập phá, đốt cháy. Nhiều nhà cán bộ xã cũng bị đập phá.

Do trụ sở UBND xã Bắc Sơn đóng cổng nên chúng tôi tìm đường vào nhà ông Dương Công Tự (bí thư Đảng ủy xã). Trên đường đi, thi thoảng chúng tôi gặp một số người dân ngồi trước sân nhà bàn tán chuyện hôm 10-4 khi công an đến thực hiện lệnh bắt nguyên trưởng thôn Trương Văn Trường. Từ cổng đến nhà ông Tự, vô số gạch, đá do người dân quá khích ném vào đêm 10-4 vẫn còn nằm rải rác. Cửa nhà ông Tự đã khóa chặt...

Rời nhà ông Tự, tôi gặp ông Dương Đình Trung, một người dân ở thôn Trung Sơn. Biết chúng tôi về thôn tìm hiểu chuyện vừa xảy ra, ông hỏi thẻ nhà báo rồi mời tôi vào nhà. Câu đầu tiên ông nói: “Chuyện xây dựng nghĩa trang công viên Vĩnh Hằng khiến chúng tôi không biết tin vào ai nữa. Dự án đã hình thành mà dân không biết. Khi biết thì dân kiên quyết không đồng tình. Chính ông Trần Bá Hoành, chủ tịch UBND xã, cũng nói với dân là không đồng tình. Cuối năm 2013, lãnh đạo tỉnh về trả lời chất vấn trước khi ra quyết định thu hồi đất để xây nghĩa trang có mời năm đại diện của thôn. Năm đại diện này nêu năm vấn đề phản ứng lại dự án nhưng không được tỉnh chấp nhận. Từ đó cái sảy mới nảy cái ung”.

Theo ông Trung, năm vấn đề đó là: đất canh tác bị thu hồi quá nhiều (13,8ha đất hai vụ lúa/38,86ha làm dự án) nên đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp; nhiều người dân có con trưởng thành không thể tách được hộ vì không có đất; nghĩa trang sẽ ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường khi án ngữ đường độc đạo đi ra thành phố, nước từ mồ mả nghĩa trang ngấm xuống mạch nước ngầm của dân đang dùng; quy hoạch nghĩa trang ảnh hưởng đến quy hoạch nông thôn mới của thôn và xã, thu hẹp khu chăn nuôi heo siêu nạc của dân; địa giới tranh chấp giữa xã Thạch Lưu và xã Bắc Sơn chưa có hồi kết. Một số người dân trong thôn cũng đến góp chuyện tương tự như chuyện của ông Trung. “Bà con chúng tôi không phản đối dự án nếu vị trí phù hợp với địa bàn và với lòng dân” - ông Trung nói thêm.

Tại nhà bà Hồ Thị Long (mẹ nghi can Trương Văn Trường), chị Trương Thị Văn (em gái nghi can Trương Văn Trường) kể chuyện xảy ra tại ngôi nhà này vào trưa 10-4: “Trưa hôm đó có một người trong thôn và một người xã Thạch Xuân đến hỏi anh Trường. Sau khi anh tôi ra nói chuyện được khoảng năm phút thì bốn người khác mặc thường phục vô nhà. Vừa vô nhà họ nói ngay “đọc lệnh bắt”. Thế là họ ép anh tôi vào tường. Khi mới bị khóa một tay, anh Trường kêu bị bắt oan, còn tôi hét lên thì một người dùng con gấu bông trên giường bịt miệng lại. Lúc đó có rất đông người trong thôn đến rồi cuộc xô xát xảy ra. Một lúc sau ông Nguyễn Khắc Sơn - trưởng Công an xã Bắc Sơn - đến lập biên bản, mẹ con tôi mới biết bốn người đến sau là công an vì họ mặc thường phục...”.

Lãnh đạo xã Bắc Sơn chịu hai sức ép

Ông Nguyễn Khắc Sơn cho biết những thông tin người dân cung cấp nói trên là có thật. Riêng việc công an đến thực hiện lệnh bắt nghi can Trường thì xã không biết. Ông chỉ chiếc xe máy bị đốt cháy trụi giữa ngõ cùng tivi, hai tủ gỗ... bị phá hỏng rồi tỏ vẻ thất vọng: “Hiện tôi không dám ra ngoài vì rất ngại người dân quá khích”. Riêng ông Trần Bá Hoành cùng có tâm trạng bất an khi nói: “Ăn cơm tối xong vợ và con tôi phải lánh đi ngủ nhờ. Ngay như gia đình bí thư Đảng ủy xã lánh đi đâu chúng tôi cũng không biết. Gia đình bí thư xã đoàn thì lánh sang xã Thạch Lưu từ ngày 10-4 đến nay”.

Nói chuyện về dự án nghĩa trang công viên Vĩnh Hằng, ông Hoành không giấu giếm: “Từ lúc biết có dự án này, cán bộ đảng viên trong xã không đồng thuận, nhưng do mình là cấp dưới nên phải chia sẻ với cấp trên. Từ khi biết xã tổ chức họp dân để vận động thì hàng trăm người dân đã đến ngăn cản không cho triển khai cuộc họp. Chúng tôi đã báo cáo lên huyện, tỉnh nhiều lần nhưng không có kết quả. Từ đó đến ngày xảy vụ án (10-4), có 30 cuộc người dân quá khích ném đá vào nhà hầu hết cán bộ xã. Cũng từ ngày 10-4 đến nay, trụ sở UBND xã đóng cửa, không làm việc”.

Ông Hoành cho biết quan điểm của ông là: “Huyện, tỉnh nên dừng dự án một thời gian, đồng thời tăng cường răn đe những người quá khích để ổn định tình hình, chứ giữa hai sức ép từ trên xuống và từ phía người dân quá khích, xã không thể làm việc nổi”.

Trưởng công an xã xin thôi việc

Chiều 14-4, ông Nguyễn Khắc Sơn, trưởng Công an xã Bắc Sơn, cho biết sau hàng loạt sự cố người dân kích động kéo đến dùng gạch đá ném, dùng gậy gộc đập phá nhà một số cán bộ xã Bắc Sơn ông đã làm đơn xin thôi việc.“Làm trưởng công an xã nhưng lại khiến vợ con bất an nên tôi đã làm đơn xin thôi việc. Hiện nay tôi đang chờ ý kiến cấp trên” - ông Sơn nói.

Trước đó ông Dương Đình Thái, phó chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Bắc Sơn, cũng làm đơn gửi xã và huyện xin nghỉ việc vì lo ngại trước tình trạng người dân thường hay kéo đến ném đá, quấy rối nhà của một cán bộ xã....

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Trưởng công an và một cán bộ xã Bắc Sơn xin nghỉ việc100 công an giải cứu bốn công an bị bắt tróiKhởi tố vụ án để điều tra việc 4 công an bị bắt tróiSau sự cố 10-4, cán bộ xã Bắc Sơn "không dám ra đường"Một người muốn trả khẩu súng dân thu giữ của công an

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên