27/02/2014 15:17 GMT+7

Trùm giang hồ Tộ "tích" được giảm án

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Ngày 27-2, TAND Tối cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử trùm giang hồ đất Cảng Mai Đức Vượng (tức Tộ “tích”, 34 tuổi, Q. Ngô Quyền, Hải Phòng) với tội danh giết người, cố ý gây thương tích.

Trùm giang hồ Tộ “tích” lĩnh 20 năm tùMạnh tay trấn áp các băng tội phạm

2hQhxFlL.jpgPhóng to
Trùm giang hồ Tộ “tích” từng thoát án nhờ bệnh điên

Sau phiên sơ thẩm được mở ngày 30-9-2013, Mai Đức Vượng đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng mức án 20 năm là quá nặng. Vượng đưa ra lý do kháng cáo là khi gây án bị cáo đang mắc bệnh tâm thần. Gia đình Vượng đã khắc phục hậu quả bằng cách đền bù cho bị hại Nguyễn Chí Kiên 10 triệu đồng để chữa trị thương tích do Vượng gây ra.

Tại phiên phúc thẩm, HĐXX đã chấp nhận đơn kháng cáo của Tộ “tích”. HĐXX tuyên giảm mức án từ 3 năm xuống 2 năm tù đối với tội danh “cố ý gây thương tích”. Lý do giảm là khi gây án nhóm của Vượng không dùng vũ khí nguy hiểm, không gây thương tích nặng cho bị hại. Đối với tội danh “giết người”, HĐXX tuyên giữ nguyên mức án 17 năm tù. Tổng hình phạt cho cả hai tội danh, Mai Đức Vượng lĩnh 19 năm tù.

Trước đó, ngày 30-9-2013, TAND TP Hải Phòng đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án. Tại tòa, HĐXX cho rằng lúc trước và trong khi gây án Tộ "tích" mắc bệnh tâm thần. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại tình trạng bệnh đã ổn định nên tòa xét thấy bệnh tâm thần chỉ là tình tiết để giảm nhẹ hình phạt. HĐXX đã tuyên phạt Tộ "tích" 17 năm tù giam về tội giết người, 3 năm tù giam tội cố ý gây thương tích, tổng hình phạt là 20 năm tù giam.

Theo cáo trạng, vụ cố ý gây thương tích xảy ra vào tháng 9-2009. Do mâu thuẫn cá nhân, Tộ “tích” đã giao đàn em tìm anh Trần Doãn Chung (Ngô Quyền, Hải Phòng) để đánh dằn mặt.

Ngày 28-9-2009, một số đàn em của Tộ “tích” bắt gặp anh Chung trên đường Lê Lợi (quận Ngô Quyền) và ép anh Chung đi về tiệm cầm đồ của Tộ “tích” để thanh toán việc nợ nần. Anh Chung không đồng ý đi, Tộ “tích” đã cho người dùng dao nhọn đâm anh Chung trọng thương. Theo kết quả giám định pháp y, anh Chung bị thương giảm 11% sức lao động.

Cũng theo cáo trạng, vụ giết người xảy ra giữa tháng 6-2011, trước khi Tộ “tích” sang Trung Quốc đã giao cho đàn em ở nhà tìm và bắn anh Nguyễn Đức Kiên (Lê Chân, Hải Phòng) vì mâu thuẫn cá nhân. Ba đàn em của Tộ “tích” là Nguyễn Thành Thuận, Đinh Ngọc Dương và Nguyễn Văn Thanh đã mua súng tìm giết anh Kiên.

Ngày 7-8-2011, Dương, Thuận và Thanh phát hiện anh Kiên trên đường Hai Bà Trưng, Thanh đã cầm súng ngắn bắn 5 phát đạn, trong đó có bốn phát trúng vào người anh Kiên. Trung tâm Pháp y Hải Phòng kết luận anh Kiên bị giảm 67% sức lao động. Sau khi gây án Thanh đã bỏ trốn sang Trung Quốc và tìm gặp Tộ “tích” để ẩn náu. Đến ngày 15-8-2011, Tộ “tích” và Thuận bị công an Trung Quốc bắt giữ và trao cho Công an Hải Phòng.

Trong quá trình điều tra, gia đình Tộ “tích” đã có đơn, hồ sơ bệnh án về tiền sử bệnh tâm thần của Tộ. Sau khi trưng cầu giám định, trung tâm pháp y tâm thần kết luận Tộ “tích” mắc bệnh tâm thần: bệnh động kinh di chứng có rối loạn tâm thần, trước và trong khi gây án Tộ "tích" có mắc bệnh này.

Cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với Tộ "tích" và yêu cầu đưa đi chữa bệnh bắt buộc. Tuy nhiên trong khi đang chữa bệnh, đã có một số lần Tộ "tích" trốn khỏi bệnh viện về Hải Phòng để đòi nợ, đe dọa thanh toán, giết một số người.

Khoảng đầu tháng 12-2012, CQĐT Công an TP Hải Phòng đã phát hiện và bắt giữ Tộ "tích" tại một khách sạn ở TP Hải Phòng trước khi TAND TP Hải Phòng mở phiên xử phúc thẩm vụ án "giết người, cố ý gây thương tích" do băng nhóm Tộ "tích" gây ra. Ngày 17-4-2013, CQĐT đã phục hồi điều tra vụ án và ra lệnh bắt tạm giam đối với Tộ "tích" khi xác định tình trạng bệnh đã ổn.

Một số đàn em của Tộ "tích" cùng phạm tội giết người, cố ý gây thương tích đã bị TAND TP Hải Phòng đưa ra xét xử từ tháng 12-2012.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên