22/12/2013 10:10 GMT+7

Hơn ba năm không có lối vào nhà

CHÍNH THÀNH
CHÍNH THÀNH

TT - Hơn ba năm trời bà Huỳnh Thị Huệ (thôn Hà Lâm, xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) phải chịu cảnh đi qua rẫy cà phê dốc đứng để vào nhà do lối đi duy nhất bị chắn bằng tường đá và lưới B40.

Trong khi đó, UBND xã Lâm Hà ra nhiều thông báo trái chiều trước sự việc trên.

Bà Huỳnh Thị Huệ cho biết gia đình bà có 1,2ha cà phê nằm sâu dưới con suối thuộc thôn Hà Lâm. Miếng đất này bà Huệ mua của ông Trần Bá Lới năm 2007. Hiện tại, con đường đất chiều ngang 3m nối ra đường liên thôn được UBND xã Liên Hà xác nhận là đất của ông Bùi Quang Tiến. Ông Tiến - cũng là người mua rẫy từ ông Trần Bá Lới - xác nhận con đường trên thuộc phần đất bà Huệ. Hiện ông Tiến đang yêu cầu bà Huệ làm các thủ tục để tách thửa con đường với đất nhà ông.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 10-2010 ông Hoàng Xuân Huy bất ngờ xây hàng rào bằng gạch đá chắn ngang con đường vào nhà bà. Theo ghi nhận, ngoài gia đình bà Huệ, còn nhiều hộ dân có vườn phía trong nhà bà Huệ cũng thường xuyên đi lại trên con đường này. Vì đấy là con đường duy nhất vào nhà mà hai bên là đồi núi cao nên bà Huệ phải trèo đồi cà phê để đi lại. Cách vận chuyển sản phẩm duy nhất của bà Huệ và người dân là dùng sức người mang vác, không thể dùng xe máy hay ngựa thồ.

Việc kiện tụng từ đầu tháng 1-2011 nhưng phải đến ngày 19-12-2012 sau khi khảo sát thực địa, đo đạc lại địa điểm xảy ra tranh chấp, UBND xã Liên Hà đã ra thông báo xác định ông Huy rào đường trái phép. Ngoài ra, UBND xã Liên Hà còn ra hai thông báo và một công văn với nội dung tương tự, yêu cầu gia đình ông Huy giải tỏa con đường cho gia đình bà Huệ và người dân đi lại. Thế nhưng hàng rào chưa được giải tỏa thì ngày 26-7-2013, UBND xã Liên Hà đột ngột ra thông báo hủy bỏ bốn văn bản ban hành trước đó.

Ông Hoàng Xuân Huy - hiện là phó an ninh thôn Đạ Sa, xã Liên Hà - cho rằng: “Đây là con đường riêng vào rẫy nhà tôi chứ không phải đường chung như xã xác định”. Ông Huy cũng cho biết đã làm đơn kiện thông báo mới nhất của UBND xã ra Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà.

Theo ông Trần Văn Doanh - cán bộ tư pháp xã Liên Hà, việc xã hủy bỏ quyết định trước đó không có nghĩa là ông Huy đúng. “Quan điểm của chúng tôi là ông Huy sai hoàn toàn. Con đường ông Huy cho rằng của mình mua lại thuộc bản đồ địa chính số 64, nằm trong sự quản lý của UBND xã. Nếu ông Huy thấy không đúng thì phải kiện lên UBND huyện Lâm Hà vì đã đo đạc sai con đường nhà ông” - ông Doanh nhận định. Ông Doanh cũng cho rằng lý do xã chưa đập bỏ bức tường chắn ngang lối đi nhà bà Huệ và hủy bỏ các thông báo trước vì qua kiểm tra xác định lại bức tường chắn lối đi nhà bà Huệ nằm hoàn toàn trên phần đất nhà ông Bùi Quang Tiến.

Trong khi đó, ông Đào Xuân Sơn - chủ tịch UBND xã Liên Hà - thừa nhận anh em địa chính trong quá trình đến hiện trường đo đạc có phần chủ quan, có sai sót trong quá trình thẩm định dẫn tới việc không nhất quán khi ra các thông báo liên quan tới vụ việc trên. Ông Sơn cho biết do mâu thuẫn trước đó giữa hai gia đình nên xã đã nhiều lần hòa giải nhưng hai gia đình chưa tìm được tiếng nói chung.

Bà Huệ đã ly dị chồng nhiều năm, đang sống cùng hai người con 7 và 19 tuổi, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Trong khi chờ chính quyền tìm hướng giải quyết, ba mẹ con vẫn phải khổ sở chui nhủi vào vườn cà phê để ra vào nhà mỗi ngày.

CHÍNH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên