08/11/2013 21:19 GMT+7

Dàn cảnh cướp 50 triệu: dùng khổ nhục kế lấy tiền chủ

ĐỨC THANH
ĐỨC THANH

TTO - Chiều tối 8-11, trung tá Nguyễn Nhật Thành - Đội trưởng đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Công an Q.1 (TP.HCM), cho biết đã "bóc trần" thủ đoạn của các nghi can trong vụ án dàn cảnh cướp 50 triệu đồng giữa trung tâm thành phố (xảy ra ngày 5-9-2013).

8okmvhVz.jpgPhóng to
Tang vật vụ cướp - Ảnh: Đức Thanh
XOiThe55.jpgPhóng to
Tang vật vụ cướp - Ảnh: Đức Thanh

Qua đó, Công an quận 1 đã lần lượt bắt ba nghi can gồm Võ Trọng Thép (23 tuổi, thường trú tại P. 15, Q.4), Trần Hoàng Bút (25 tuổi) và Lê Trung Trực (23 tuổi, cả 3 cùng quê ở tỉnh Tiền Giang) để điều tra xử lý về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Qua điều tra, Thép khai nhận, cách đây một năm Thép quen biết Bút tại một sân banh ở quận 7 (TP.HCM). Khoảng tháng 4-2013, Bút rủ Thép chơi cá bộ đá banh và Thép đã thua độ và nợ Bút khoảng 44 triệu đồng.

Để có tiền trả nợ cho Bút, ngày 4-9, Thép lập “kế hoạch” cùng Bút dàn cảnh cướp để cướp tiền của ông N.N.H. (chủ một tiệm mỹ phẩm trong chợ Bến Thành, nơi Thép làm việc) và Bút đồng ý.

Ngày 5-9, Thép chở ông H. đi rút 200 triệu đồng tại ngân hàng Vietinbank (Phan Chu Trinh, quận 1). Khi đó, Thép gọi điện cho Bút để thực hiện “kế hoạch”.

Đến khoảng 13g30 cùng ngày, sau khi làm thủ tục rút tiền, ông Hùng về trước để Thép nhận tiền đưa về sau. Thép báo cho Bút sẽ để một cọc tiền 50 triệu bên túi quần bên phải để Bút dàn cảnh cướp. Nhưng khi đó, Bút nói do trước chợ Bến Thành đông người nên Bút không dám ra tay thực hiện.

Thép đem 200 triệu về giao cho ông H. thì ông H. tiếp tục bảo Thép chở đến chợ Bàn Cờ (quận 3) có công chuyện, sau đó sẽ đi rút tiền. Thép đứng ở ngoài chờ nên đã gọi điện nói Bút đi mua một con dao mổ để quyết tâm thực hiện “kế hoạch”.

Sau khi trở ra, Thép chờ ông H. đến chi nhánh ngân hàng Vietcombank trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) rút 50 triệu đồng. Sau khi đếm tiền ông H. đi bộ về trước và nói Thép đưa tiền về sau. Sau khi nhận tiền, Thép bỏ 50 triệu vào túi quần chạy đến công viên 23-9 đưa cho Bút 50 triệu còn Bút đưa cho Thép một con dao mổ.

Thực hiện đúng kế hoạch bàn trước đó, Thép chạy xe vòng quanh bùng binh Quách Thị Trang, Bút chở Trực chạy từ phía sau lên đạp ngã xe của Thép rồi bỏ chạy. Lúc này, Thép dùng dao mổ tự rạch tay phải của mình, sau đó Thép dùng dao rạch quần để thực hiện “khổ nhục kế” để chiếm đoạt tiền.

Thép sau đó hô hoán kêu cướp. Một số người dân đi đường đã chạy đến thì được Thép cho biết vừa bị 2 thanh niên dàn cảnh cướp mất 50 triệu đồng. Và Thép được người dân vào Bệnh viện Sài Gòn cấp cứu.

Chiều 5-9, thông tin “vụ cướp” táo tợn xảy ra giữa trung tâm thành phố đã gây hoang mang cho dư luận. Ban Giám đốc Công an TP.HCM lập tức đã chỉ đạo Công an quận 1 phải truy xét và làm rõ vụ việc.

Qua những lời tường trình của Thép, dấu vết và tình tiết diễn biến của vụ cướp, trung tá Nguyễn Nhật Thành lập tức phán đoán đây chính là tác phẩm do Thép dùng “khổ nhục kế để chiếm đoạt tiền” của chủ.

Trung tá Thành cho biết, theo qui luật nhóm dàn cảnh cướp tiền luôn đi khoảng 4-5 xe và có khoảng 7-8 đối tượng khi ra tay.

Qua thực nghiệm hiện trường thời gian đi từ ngân hàng tới địa điểm mà Thép bị “cướp” có sự chênh lệch khá nhiều. Số tiền 50 triệu đồng (gồm 200 tờ 200 ngàn và 100 tờ 100 ngàn) rất dày, Thép không thể bỏ vào túi quần một cách dễ dàng.

Một chi tiết khá đặc biệt khi công an quận 1 hỏi các bác sĩ nơi Thép chữa trị vết thương thì được các bác sĩ cho biết, đường dao rạch trên tay Thép là rạch rồi kéo vào trong (phía cơ thể của Thép) phản với lý thuyết khi tên cướp dùng dao rạch tay của Thép thông thường sẽ kéo con dao về phía tên cướp…

Đối mặt với các chứng cứ và lý luận chặt chẽ được Cơ quan điều tra Công an quận 1 xác lập, Thép đã khai nhận toàn bộ sự việc như trên.

ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên