02/11/2013 00:12 GMT+7

Trẻ con lại bị bạo hành

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Hai đứa trẻ 6 tuổi và 3 tuổi ở Hải Dương và TP.HCM bị người thân đánh đập, hành hạ đến mức thương tích đầy mình. Và cũng như những trường hợp trẻ em bị bạo hành trước đây, nhờ có tin báo của người dân xung quanh, các bé mới được cứu giúp.

Điều tra vụ tố giác bố đẻ và mẹ kế bạo hành con gái 6 tuổi

mSWQ6zb9.jpgPhóng to
Trên cổ cháu T. có nhiều vết xước đã đóng vảy - Ảnh do gia đình cung cấp

Ngày 1-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kinh Môn, Hải Dương cho biết vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ việc người dân và gia đình phản ảnh cháu N.M.T. (6 tuổi, xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn) thường xuyên bị bố đẻ và mẹ kế bạo hành gây nhiều thương tích trên cơ thể.

Đòn roi và chửi mắng thường xuyên

Từ trình báo của người dân ngày 23-10 về việc T.Đ.H. (15 tuổi) là cậu ruột đã hành hạ, ép bé T.N.T.Đ. (3 tuổi) đi ăn xin, Công an P.Tân Hưng, Q.7, TP.HCM đã đưa T.Đ.H. về trụ sở để làm việc.

H. khai nhận thường xuyên hành hạ dã man bé Đ. như đánh đập và châm điếu thuốc đang cháy vào khắp người bé Đ., ép bé đi xin tiền để đem về cho mình.

P.V.

Cùng ngày, ông Nguyễn Doãn Tròn (ông nội cháu T.) cho biết sau khi được điều trị tại bệnh viện, băng bó vết thương gãy xương sườn, cháu T. đã được đưa về nhà chăm sóc. Gia đình đã phải đưa cháu sang nhà ông bà ngoại chơi vì tinh thần cháu vẫn chưa ổn định, hễ gặp người lạ là hoảng loạn, sợ hãi.

Trước đó ngày 29-10, ông Tròn được cô giáo chủ nhiệm của cháu T. báo cho biết T. thường xuyên bị sốt, kêu đau đầu và đau người. Ông sang nhà con thì hốt hoảng khi thấy cháu T. bị nhiều vết bầm tím trên người, khuỷu tay, trên mặt, cổ có nhiều vết xước. Ông Tròn hỏi hàng xóm gần đấy thì được biết cháu thường xuyên bị bố và mẹ kế “dạy dỗ” bằng đòn roi.

Khi đưa T. đi khám, ông mới biết cháu thường xuyên sốt, ốm đau do bị gãy một xương sườn từ lâu nhưng không được điều trị. “Trên cổ cháu chi chít vết sẹo, có cả những vết xước chảy máu đang đóng vảy. Gặng hỏi, cháu nói hay bị mẹ kế bóp cổ chảy máu. Trên đùi và mông cháu chỗ nào cũng thâm tím những vết lằn do đánh bằng roi” - ông Tròn nói.

Bà Nguyễn Thị Đinh (bà nội cháu T.) cho biết bố mẹ T. ly hôn năm 2009. Mẹ của T. đi làm ăn xa nên gửi T. lại cho nhà bà. Sau khi lấy vợ mới, khoảng tháng 8-2013 bố T. đón con gái về ở cùng. “Ở với bố và mẹ kế mới mấy tháng mà người cháu tôi đầy thương tích.Cháu còn kể bị bố đưa ra vứt ở nghĩa trang trong đêm, rồi những lúc hư thì bị buộc vào bao dìm xuống ao. Giờ cứ đêm ngủ thỉnh thoảng nó hét lên sợ hãi bảo nhìn thấy ma do ám ảnh từ những lần bị bố mẹ dọa. Giờ tôi chỉ mong bố mẹ nó cho ông bà đón cháu về nuôi, nghèo tôi cũng cố nuôi cháu tử tế” - bà Đinh rơm rớm nước mắt nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Quang, trưởng Công an xã Phạm Mệnh, và ông Dương Văn Mẫn, chủ tịch UBND xã, đều cho biết ban đầu cha cháu T. là ông Nguyễn Doãn Thắng (30 tuổi) thừa nhận những vết thâm tím trên người cháu T. là do ông thường xuyên dùng roi đánh những lúc cháu hư. Ông Mẫn nói: “Những thông tin như vứt con ra nghĩa trang, dìm con xuống ao thì chưa xác định được. Ông Thắng chỉ nhận là do hôm đấy bực nên đưa con ra chỗ vắng gần nhà bắt cháu đứng một mình trong đêm để dọa hoặc chỉ đưa cháu ra bờ ao dọa những lúc cháu hư chứ không dìm”. Theo ông Mẫn, vết thương nghiêm trọng gãy xương sườn thì cả hai vợ chồng ông Thắng đều phủ nhận không phải do bố mẹ gây ra. “Bố của cháu giải thích có thể do cháu mải chơi bị ngã gãy xương từ lúc nào gia đình cũng không biết”. Mẹ kế của cháu T. cũng phủ nhận chuyện đánh T. gãy xương và vứt T. ra nghĩa địa.

Chính quyền không nắm được thông tin

Theo phòng chăm sóc và bảo vệ trẻ em Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Hải Dương, cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc để cháu bé bị bạo hành là chính quyền sở tại. Việc đánh con bằng roi, dọa nạt gây tổn thương tinh thần cũng là hình thức bạo hành trẻ em.

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Mẫn cho biết trước khi gia đình trình báo thì “chính quyền xã không nắm được thông tin gì”. Ông Mẫn giải thích: “Cháu bé mới chuyển về ở với bố và mẹ kế được hai tháng, bố mẹ cháu cũng dọa nạt bịt miệng cháu nên ít người biết thông tin. Cán bộ công an xã ở ngay gần nhà cháu cũng không nắm được”. Theo ông Mẫn, đây là vụ bạo hành trẻ em đầu tiên trên địa bàn xã và chính quyền sẽ rút kinh nghiệm trong việc nắm bắt sớm thông tin.

* Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên (ủy viên BCH Hội Bảo vệ quyền trẻ em VN):

Cần tăng cường giám sát bảo vệ trẻ em

Từng tham gia tư vấn cho Ủy ban Bảo vệ chăm sóc trẻ em trước đây và hiện nay là hội viên Hội Bảo vệ quyền trẻ em, cùng với rất nhiều lần tham gia bảo vệ quyền lợi cho những trẻ em bị bạo hành, bị xâm hại tình dục và bị ngược đãi trước tòa, tôi thấy bạo hành đang là vấn đề rất nhức nhối. Luật về chống bạo hành gia đình đều có đầy đủ, cái cần hiện nay là phải tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân để họ hiểu quyền lợi của trẻ em phải được bảo đảm như thế nào. Đương nhiên, cũng phải để các bậc phụ huynh nhận thức được rằng việc dạy dỗ trẻ bằng bạo lực là vi phạm luật pháp và không mang lại kết quả cao.

Vấn đề chính là hiện thiếu hẳn cơ chế giám sát để bảo vệ quyền lợi cho trẻ em, mà bộ máy nhà nước thì cồng kềnh và không hiệu quả.

* Bà Nguyễn Thị Hoài Thu (nguyên chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội):

Dựa vào cộng đồng

Luật đã quy định rất rõ nhưng sở dĩ việc bạo hành trẻ em vẫn diễn ra thường xuyên, đầy rẫy chính là bởi việc thực hiện luật chưa nghiêm, các cơ quan dân cử chưa thực hiện hết chức năng giám sát và bảo vệ trẻ em của mình. Tôi nói ví dụ xưa nay, tất cả các vụ tham nhũng hay bạo hành đều do báo chí, người dân phát hiện, bởi vậy cần phải phát huy sức mạnh của cộng đồng. Tuy nhiên, thường các cơ quan chức năng chỉ xử lý vài vụ việc nổi bật. Điều này cho thấy cơ quan chức năng quá yếu, cơ quan giám sát cũng yếu kém.

Cần thực hiện nghiêm luật đã có, nếu cấp dưới không thi hành được thì cấp trên phải xử lý. Đồng thời, theo tôi, cần phải đưa vào hương ước thôn, ấp, bản làng để giảm thiểu những vụ việc tiêu cực liên quan đến trẻ em, đối tượng cần được bảo vệ đặc biệt.

HOÀNG ĐIỆP ghi

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên