07/10/2013 22:50 GMT+7

Khởi tố hai bị can lừa đảo bán Iphone giá rẻ qua mạng

G.MINH
G.MINH

TTO - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM ngày 7-10 cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam Đinh Thanh Tuấn (25 tuổi) và Huỳnh Bá Xum (24 tuổi, cùng quê Quảng Ngãi) về hành vi sử dụng mạng internet để chiếm đoạt tài sản.

Mới học hết lớp 1 đã lừa đảo hàng trăm người qua mạngBán hàng dỏm qua mạngLừa đảo bán hàng qua mạng

Theo PC46, trên các diễn đàn thương mại điện tử thời gian qua liên tục xuất hiện các tin quảng cáo bán hàng điện tử có nội dung như “chuyên Iphone chính hãng giá rẻ, xả hàng có trả góp”, đi kèm với đó là hàng loạt tin nhắn tố cáo hành vi lừa đảo của các nạn nhân về việc họ bị lừa tiền qua việc mua hàng giá rẻ này.

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) bộ Công an đã vào cuộc, xác định một nhóm đối tượng chuyên sử dụng chiêu thức rao bán hàng điện tử giá rẻ, sau đó yêu cầu khách hàng lần lượt chuyển 5% phí giao hàng vào tài khoán cá nhân của Đinh Thị Ngọc Hà, Nguyễn Ngọc Vũ tại các ngân hàng Vietcombank, Đông Á, Sacombank.

Với các loại điện thoại như Iphone 4, 4s, các đối tượng giao giá khoảng 10 triệu đồng, sau khi nạn nhân chuyển 5% phí giao hàng vào tài khoản, các đối tượng nói hàng đang trên đường vận chuyển, yêu cầu phải chuyển 30% tiền vào tài khoản, số còn lại trả dần trong 12 tháng.

Một số nạn nhân tin tưởng, chuyển tiếp 30% để nhận hàng thì các đối tượng lại thông báo chương trình trả góp 30% chỉ dành cho học sinh sinh viên và vừa kết thúc, do đó muốn nhận hàng, khách hàng phải chuyển tiếp 20% nữa. Khi nạn nhân chuyển tiếp tiền, hoặc nghi ngờ, không chuyển nữa thì các đối tượng không trả lời điện thoại.

Ngày 4-10, C50 đã xác định và mời Tuấn về cơ quan điều tra làm việc khi đối tượng này tới một chi nhánh ngân hàng trên đường Âu Cơ, Q.10, TP.HCM. Toàn bộ hồ sơ, tài liệu được C50 chuyển cho PC46 điều tra.

Tại cơ quan điều tra Tuấn khai nhận dù không có nguồn hàng điện tử nào nhưng vẫn sử dụng nhiều email và số điện thoại để rao bán trên các diễn đàn thương mại điện tử. Qua đó, lừa các nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt. Xum cũng là người trực tiếp thực hiện hành vi tương tự với Tuấn, hai đối tượng ăn chia theo tỷ lệ khách của người nào thì người đó hưởng 70%.

Các số tài khoản là do Tuấn và Xum dùng chứng minh nhân dân nhặt được để mở tài khoản. Chỉ trong thời gian ngắn, hai đối tượng đã lừa được gần 80 triệu đồng.

G.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên