29/08/2013 13:51 GMT+7

Ngày 30-8, xét xử phúc thẩm lần 3 "kỳ án vườn mít"

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Theo lịch tòa phúc thẩm tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM, ngày 30-8 sẽ xét xử phúc thẩm lần 3 đối với bị cáo Lê Bá Mai trong “kỳ án vườn mít”.

2Rba8pry.jpgPhóng to
Ngày 13-5, bà Nguyễn Thị Hoài Thu đi thực địa tại nơi được cho là hiện trường vụ án - Ảnh Hoàng Điệp

Theo hồ sơ, ngày 16-11-2004, người nhà phát hiện thi thể cháu Thị Út (11 tuổi) tại vườn mít trong trang trại của ông Dương Bá Tuân ở Hớn Quản (Bình Phước). Sau đó, Mai bị bắt giam và truy tố, xét xử về tội hiếp dâm và giết người. Sở dĩ vụ này được coi là “kỳ án” bởi đã kéo dài 10 năm nhưng qua nhiều phiên xét xử có nhiều bản án khác nhau, từ tử hình thành trắng án rồi chung thân.

Vụ án kéo dài cũng đưa dư luận tới nhiều ý kiến khác nhau về các bản án, bởi vậy, các phiên xét xử và các tình tiết mới của vụ án được dư luận hết sức quan tâm.

Tham gia bào chữa cho Lê Bá Mai là 3 luật sư Bùi Quang Nghiêm, Huỳnh Thế Tân và Trịnh Thanh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Huỳnh Thế Tân cho biết, thời gian 2 tháng qua, anh cùng các đồng nghiệp đã thu thập thêm được nhiều chứng cứ cho thấy rất nhiều điểm mâu thuẫn theo cáo buộc của các cơ quan tố tụng đối với Lê Bá Mai.

Dự kiến, phiên tòa sáng 30-8 sẽ có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên Chủ nhiệm ủy ban các vấn đề xã hội của quốc hội. Bà Hoài Thu dù đã nghỉ hưu và lớn tuổi, đôi chân đã yếu nhưng vẫn rất quan tâm đến vụ án này. Chính bà là người đã viết thư tay gửi chủ tịch nước đề nghị ông lưu tâm đến bản án. Khi đã nghỉ hưu, bà tiếp tục chú ý đến số phận của bị cáo Lê Bá Mai cũng như hoàn cảnh của gia đình bị hại.

Ngày 13-5-2013 bà Thu đã về tận nơi được coi là hiện trường của vụ án để “thực địa”. Sau buổi thực địa này, bà cho rằng nếu đủ chứng cứ buộc tội thì buộc tội Lê Bá Mai, còn nếu không đủ chứng cứ thì phải minh oan cho bị cáo: “Không thể để vụ án kéo dài từ năm này qua năm khác, từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác gây lãng phí công sức, tiền bạc và thời gian của cơ quan nhà nước, đồng thời gây mệt mỏi, ức chế cho cả gia đình bị cáo lẫn bị hại”.

Trước đó, phiên tòa phúc thẩm (mở ngày 6-5) đã bị hoãn do vắng mặt một số nhân chứng quan trọng. Ngày 24-5 dự kiến xét xử tiếp nhưng các luật sư bào chữa cho Lê Bá Mai đề nghị hoãn để hoàn thiện chứng cứ cho việc bào chữa và nghiên cứu hồ sơ.

Lê Bá Mai đã từng bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên án tử hình về hai tội “hiếp dâm trẻ em” và giết người, Sau đó, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM cũng xử y án sơ thẩm. Tuy nhiên, cả hai bản án tuyên tử hình Lê Bá Mai sau đó đã bị cấp giám đốc thẩm hủy.

Xử sơ thẩm lại lần hai, Mai được TAND tỉnh Bình Phước tuyên vô tội, được trả tự do tại tòa nhưng sau đó Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM ký lệnh bắt tạm giam trở lại đồng thời xét xử, tuyên hủy bản án tuyên Mai vô tội, đề nghị TAND tỉnh Bình Phước xử lại.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ ba, TAND tỉnh Bình Phước tuyên Lê Bá Mai án tù chung thân nhưng tiếp tục bị VKSND tỉnh Bình Phước kháng nghị đề nghị cấp phúc thẩm tăng án lên tử hình.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

“Kỳ án vườn mít” lại hoãn xửHoãn xử “kỳ án vườn mít” vì thiếu nhiều nhân chứngXử phúc thẩm vụ “kỳ án vườn mít”Viện KSND Tối cao đến thực địa hiện trường

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Lê Bá Mai vườn mít