20/05/2013 15:00 GMT+7

"Kỳ án vườn mít" lại hoãn xử

C.MAI
C.MAI

TTO - Ngày 24-5, phiên tòa phúc thẩm lần thứ 3 vụ án “giết người”, “hiếp dâm trẻ em” của bị cáo Lê Bá Mai đã phải tạm hoãn một lần nữa.

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi quan điểm trái ngược nhau của các cơ quan tố tụng về vụ án.

Theo thông báo của Hội đồng xét xử, lý do hoãn lần này là theo đề nghị của đại diện Viện thực hành quyền công tố và xét xử phúc thẩm (VKSND Tối cao) tại TP.HCM, nhằm thu thập thêm chứng cứ. Phiên tòa trước đó mở ngày 6-5-2013 cũng đã hoãn một lần theo yêu cầu của luật sư Huỳnh Thế Tân, một trong ba luật sư bào chữa miễn phí của bị cáo Lê Bá Mai, cũng với lý do để luật sư có thêm thời gian nghiên cứu kỹ hồ sơ.

Như đã thông tin, vụ án Lê Bá Mai, nghi phạm chính bị cáo buộc đã gây ra vụ hiếp dâm trẻ em và giết chết nạn nhân Thị Út (11 tuổi, xảy ra tại vườn mít thuộc xã An Khương, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) một cách dã man đã kéo dài gần 9 năm nay vẫn chưa đi đến phán quyết cuối cùng.

Hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm lần thứ nhất (năm 2005), Lê Bá Mai bị kết án tử hình. Sau khi gia đình Mai liên tục có đơn kêu oan cho Mai, tháng 12-2006 VKSND Tối cao có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm bản án. Tháng 2-2007, TAND Tối cao giám đốc thẩm tuyên hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm để xét xử lại.

Sau khi điều tra lại, tháng 5-2011 TAND tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm lại và bất ngờ tuyên Mai vô tội, trả tự do cho Lê Bá Mai ngay tại phiên tòa. Bản án này đã bị VKSND tỉnh Bình Phước kháng nghị và trong quá trình chờ xét xử phúc thẩm lần thứ 2, Lê Bá Mai đã bị Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM ra lệnh bắt tạm giam trở lại sau gần một năm được tại ngoại.

Phiên tòa phúc thẩm lần thứ hai sau đó đã tuyên hủy bản án sơ thẩm đã xử Mai vô tội, giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại.

Tháng 1-2013, TAND tỉnh Bình Phước xử sơ thẩm lại lần thứ 3, tuyên Mai có tội, nhưng hình phạt chuyển xuống còn chung thân (tổng hợp chung cho hai tội danh). VKSND tỉnh Bình Phước tiếp tục kháng nghị đề nghị cấp phúc thẩm tuyên tử hình bị cáo Mai bởi bị cáo thực hiện cùng lúc hai hành vi hiếp dâm trẻ em và giết nạn nhân để che giấu tội một cách dã man. Lê Bá Mai cũng có đơn kêu oan, cho rằng mình không phải là hung thủ của vụ án, việc điều tra ban đầu bị cáo nhận tội là do thiếu hiểu biết, bị ép cung, mớm cung.

Phiên tòa phúc thẩm lần thứ ba này sẽ xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ án trên cơ sở kháng nghị của VKS và kháng cáo của Lê Bá Mai.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên