28/05/2013 08:32 GMT+7

Dàn xếp đấu giá, ăn chia tiền tỉ

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Cơ quan điều tra Công an thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) đã vào cuộc điều tra vụ cán bộ xã Hương Vinh và “cò” đất dàn xếp đấu giá đất, trục lợi tiền tỉ. Bước đầu công an đã truy thu gần 600 triệu đồng tiền chung chi trái pháp luật.

WJqUGgoE.jpgPhóng to
Ông Mạc Duy Hòa, trưởng thôn Triều Sơn Đông, một trong những người cầm đầu vụ dàn xếp, đếm tiền chia chác - Ảnh: Nguyên Linh

“Kịch bản” đấu giá

Có thể khởi tố hình sự

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Xuân Ty - chủ tịch UBND thị xã Hương Trà - cho hay khi nhận được thông tin có sự dàn xếp đấu giá đất để trục lợi, ông đã chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra. Bước đầu, một đối tượng tham gia đấu giá đất được công an triệu tập đã thừa nhận có sự thỏa thuận để dìm giá đất. Cơ quan điều tra đã truy thu gần 600 triệu đồng của những người đấu trúng chung chi cho những người đấu không trúng. Hiện cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ vụ gian lận, tìm người chủ mưu. “Những cán bộ sai phạm không chỉ bị kỷ luật cách chức mà còn có thể bị khởi tố hình sự” - ông Ty nói.

Ngày 15-4, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên - Huế thông báo bán đấu giá chuyển nhượng quyền sử dụng 15 lô đất tại khu quy hoạch La Khê, xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà. Có 40 hồ sơ đăng ký đấu giá, trong đó có ba cán bộ xã Hương Vinh và nhiều “cò” đất trong vùng.

Trước phiên đấu giá đất, tối 16-5, ba cán bộ xã Hương Vinh gồm ông Hoàng Dũng, trưởng ban văn hóa thông tin xã (đăng ký đấu giá một lô), ông Huỳnh Mạnh, cán bộ giao thông thủy lợi của xã (đăng ký một lô) và ông Mạc Duy Hòa, trưởng thôn Triều Sơn Đông (đăng ký hai lô), thông qua một số “cò” đất đã triệu tập những người sẽ tham gia đấu giá, “họp kín” tại quán cà phê Sơn Dã Viên (57 Mang Cá, TP Huế) để dàn xếp buổi đấu giá đất.

Tại đây, ba cán bộ xã lần lượt “diễn thuyết” về buổi đấu giá, cách đấu, người nào được đấu lô đất nào để dìm giá đất. Theo “kịch bản”, người tham gia đấu giá ảo chỉ đưa ra mức giá bằng với mức giá sàn, còn người có nhu cầu mua thật chỉ đưa ra giá cao hơn giá sàn một ít. Đổi lại, người đấu trúng phải chung chi 120 triệu đồng cho mỗi lô đất ở vị trí 1 và 80 triệu đồng cho lô đất ở vị trí 2. Số tiền này sẽ chia cho những người đấu giá ảo (chỉ đăng ký đấu ở mức giá sàn) với giá 45-60 triệu đồng/lô.

8g sáng 17-5, phiên đấu giá 15 lô đất bắt đầu tại hội trường UBND xã Hương Vinh. Việc đấu giá diễn ra đúng như “kịch bản” đã được dàn dựng trước, các lô đất đấu trúng chỉ chênh lệch rất ít so với mức giá sàn, có lô chỉ cao hơn giá khởi điểm 2 triệu đồng. Sự dàn xếp để dìm giá này khiến 15 lô đất nằm giáp ranh thành phố Huế bán được với giá chỉ cao hơn mức giá khởi điểm 278,5 triệu đồng.

Buổi đấu giá kết thúc lúc 11g30, một số người đấu trúng vừa ra khỏi cổng trụ sở thì có người vây lấy đòi tiền chung chi như đã thỏa thuận. Đến chiều 17-5, những người đấu giá họp mặt tại quán cà phê Sơn Dã Viên để nộp tiền và chia tiền. Số tiền khoảng 1 tỉ đồng của những người đấu trúng đã được đưa cho ba cán bộ xã và “cò” để chia lại cho những người đấu không trúng.

Dvl6q8Mz.jpgPhóng to
Khu đất ở vị trí đẹp, giáp ranh TP Huế được đấu với giá thấp vì có sự dàn xếp - Ảnh: Nguyên Linh

Ai chủ mưu?

Ông Hồ Đảo (trú thôn Minh Thanh, xã Hương Vinh) đấu trúng lô 266 với giá 254 triệu đồng (cao hơn giá sàn 2 triệu đồng) phải chung chi 120 triệu đồng. Ông Đảo kể tối 16-5, ông Huỳnh Mạnh điện thoại kêu ông đến quán cà phê và yêu cầu nộp 120 triệu đồng mới mua được lô đất có vị trí đẹp và rẻ. “Tin tưởng lời cán bộ, hơn nữa gia đình tôi cũng cần mua đất nên đã đồng ý chung 120 triệu đồng.

Sau khi chung tiền, tôi được thối 4 triệu đồng” - ông Đảo nói. Tương tự, ông Lương Văn Đạt và ông Huỳnh Văn Phú cũng đều chung chi cho nhóm dàn xếp đấu giá đất số tiền 120 triệu đồng sau khi đấu trúng đất giá rẻ như thỏa thuận. Nhiều người đấu trúng đã chung chi 80-120 triệu đồng như thỏa thuận. Tiếp xúc với phóng viên, ông Hoàng Dũng thừa nhận có nhận 45 triệu đồng vì tham gia “đấu giá ảo” như thỏa thuận trước khi đấu giá.

Sáng 27-5, UBND xã Hương Vinh đã triệu tập cuộc họp khẩn để xử lý việc ba cán bộ xã tham gia dàn xếp đấu giá đất. Ông Nguyễn Văn Bổn, chủ tịch UBND xã Hương Vinh, cho biết tại cuộc họp cả ba cán bộ đã thừa nhận có tổ chức dàn xếp đấu giá đất để nhận tiền “bồi dưỡng” từ những người đấu trúng. Ông Bổn nói UBND xã yêu cầu ba cán bộ này viết giải trình, sau khi có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra sẽ xử lý nghiêm.

Ông Nguyễn Trọng Khán, giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết có nhận được tin báo cuộc đấu giá đất gian lận, một số cán bộ xã móc nối với cò đất để lừa tiền người dân đấu giá. “Những người đầu tiên đấu giá đã có sự bất thường nên tôi chỉ đạo tạm dừng đấu giá để ổn định tình hình. Nhưng sau đó, những người tham gia đấu giá vẫn tiếp tục thực hiện theo sự dàn xếp và thỏa thuận từ trước mà chúng tôi không biết” - ông Khán nói. Theo ông Khán, việc hủy bỏ kết quả đấu giá hay không tùy thuộc vào chủ sở hữu tài sản đấu giá là UBND thị xã Hương Trà.

Nhưng ai mới là người chủ mưu cuộc đấu giá gian lận này? Đó là câu hỏi mà dư luận tiếp tục đặt ra.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên