11/04/2013 08:13 GMT+7

Xét xử vụ đưa hối lộ để được thắng thầu

C.MAI
C.MAI

TT - Ngày 10-4, TAND TP.HCM đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án cố ý làm trái, tham ô tài sản, đưa hối lộ xảy ra tại Công ty Quản lý và phát triển nhà quận 5, TP.HCM (Công ty PTNQ5). Phiên tòa tháng 11-2012 đã phải tạm hoãn để điều tra bổ sung làm rõ một số vấn đề.

Truy tố nguyên GĐ Công ty Phát triển nhà quận 5

Hầu tòa gồm ba bị cáo: Mai Văn Dũng (nguyên giám đốc), Hà Văn Tuấn (nguyên kế toán trưởng) bị xét xử về hành vi “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và Phan Việt Tiến (nguyên đội trưởng đội 3 Công ty PTNQ5) về hai tội “tham ô tài sản” và “đưa hối lộ”. Ba bị cáo khác là những người có trách nhiệm tại các công ty đối tác đã nhận tiền để giúp Công ty PTNQ5 thắng thầu dự án gồm: Nguyễn Đức Lộc (nguyên quyền giám đốc Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ), Quảng Thanh Cần (nguyên kế toán trưởng Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ) và Mai Thành Tâm (nguyên trưởng phòng kiểm tra nội bộ Cục Thuế An Giang) bị xét xử về tội “nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.HCM, trong quá trình điều hành công ty, giám đốc Mai Văn Dũng, kế toán trưởng Hà Văn Tuấn đã nhiều lần duyệt chi tiền trái nguyên tắc tài chính cho Phan Việt Tiến. Từ đó, Tiến đã thoải mái dùng tiền nhà nước để chi nhiều khoản hoa hồng, bồi dưỡng những người có thẩm quyền tại các đơn vị đối tác để Công ty PTNQ5 được thắng thầu dự án, chi bồi dưỡng tiếp khách cho nhiều người có chức vụ quyền hạn nhân dịp lễ tết, chi tiếp khách... trái quy định gây thất thoát cho công ty hơn 36 tỉ đồng.

Cụ thể, trong quá trình thi công dự án cho Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ, Tiến đã chi hối lộ 185 triệu đồng (để sửa nhà) cho quyền giám đốc Nguyễn Đức Lộc, chi 92 triệu đồng (xây mới nhà) cho kế toán trưởng Quảng Thanh Cần. Khi thi công dự án cải tạo, mở rộng trụ sở Cục Thuế tỉnh An Giang, Tiến đã thỏa thuận với Mai Thành Tâm (lúc đó giữ chức vụ phó ban quản lý kiêm kế toán trưởng của dự án) để chi hoa hồng 7% cho Tâm 250 triệu đồng. Đổi lại, Tâm đã tiết lộ thông tin về dự toán công trình, giúp Công ty PTNQ5 thắng thầu. Phan Việt Tiến còn chiếm đoạt 371 triệu đồng của công ty để mua ôtô cho vợ đứng tên.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong hai ngày.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên