05/11/2012 20:16 GMT+7

Truy tố nguyên GĐ Công ty Phát triển nhà quận 5

 C.MAI 
 C.MAI 

TTO - Viện KSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Mai Văn Dũng, nguyên giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển nhà quận 5 cùng năm người khác có liên quan trong vụ án dùng tiền đầu tư dự án để chi huê hồng, hối lộ xảy ra tại công ty này.

Theo cáo trạng, nguyên giám đốc Mai Văn Dũng và Hà Văn Tuấn (nguyên kế toán trưởng) bị truy tố về tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Phan Việt Tiến (nguyên đội trưởng đội 3 -Công ty Quản lý và phát triển nhà quận 5) bị truy tố về hai tội “tham ô tài sản” và “đưa hối lộ”.

Ba bị can khác có liên quan gồm Nguyễn Đức Lộc (nguyên quyền giám đốc Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ), Quảng Thanh Cần (nguyên kế toán trưởng Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ) và Mai Thành Tâm (nguyên trưởng phòng kiểm tra nội bộ Cục Thuế An Giang) bị truy tố về tội “nhận hối lộ”.

Trong quá trình điều hành Công ty Quản lý và phát triển nhà quận 5 (doanh nghiệp nhà nước), nguyên giám đốc Mai Văn Dũng, kế toán trưởng Hà Văn Tuấn đã duyệt chi tiền tạm ứng để thực hiện các dự án trái nguyên tắc tài chính cho Tiến: sử dụng vốn vay ngắn hạn của ngân hàng vào xây dựng, duyệt chi số tiền đặc biệt lớn trong khi Tiến chưa hoàn thành ứng dứt điểm, không mở sổ sách theo dõi… Hậu quả, Tiến đã sử dụng tiền tạm ứng gây thất thoát cho công ty hơn 25,5 tỉ đồng.

Còn Tiến sau khi tạm ứng hơn 126 tỉ đồng tiền để thi công 28 dự án mà công ty thực hiện đã lấy nhiều khoản tiền để mua sắm cá nhân như lấy 371 triệu đồng mua ôtô cho gia đình cho vợ đứng tên, chi hối lộ (huê hồng) cho những người có thẩm quyền, có liên quan trong quá trình thực hiện các dự án của công ty.

Cụ thể, trong quá trình thi công dự án cho Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ, Tiến đã chi 185 triệu đồng (để sửa nhà) cho quyền giám đốc Nguyễn Đức Lộc, hơn 122 triệu đồng (xây mới nhà) cho kế toán trưởng Quảng Thanh Cần. Khi thi công dự án cải tạo, mở rộng trụ sở Cục Thuế tỉnh An Giang, Tiến đã thỏa thuận với Mai Thành Tâm (lúc đó giữ chức vụ phó ban quản lý kiêm kế toán trưởng của dự án) để chi huê hồng 7% cho Tâm tổng cộng 250 triệu đồng.

Theo VKS, hành vi của các bị can Nguyễn Đức Lộ, Quảng Thanh Cần và Mai Thành Tâm (đã nhận tiền của Phan Việt Tiến) đã phạm vào tội “nhận hối lộ”.

Tại cơ quan điều tra, Tiến còn khai đã lấy tiền dự án chi nhiều khoản quà cáp, biếu xén cho nhiều người khác tại Công ty Quản lý phát triển nhà quận 5 và Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ, trong đó chi ông Huỳnh Thanh Sử (phó giám đốc Công ty Phát triển kinh doanh nhà Cần Thơ) 450-500 triệu đồng, chi cho bị can Mai Văn Dũng 868 triệu đồng, bị can Hà Văn Tuấn 426 triệu đồng nhưng những người này không thừa nhận cũng không có chứng cứ nào khác nên cơ quan điều tra không có cơ sở xem xét trách nhiệm hành vi trên.

 C.MAI 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên