31/01/2013 13:31 GMT+7

Trưởng ban quản lý rừng lĩnh 8 năm tù giam

VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH

TTO - Sau hai ngày xét xử, ngày 31-1 TAND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định tuyên phạt đối với 15 bị cáo phá rừng ở xã Xuân Hồng (Hương Sơn, Hà Tĩnh) 337 tháng tù giam và 60 tháng tù treo.

Xét xử vụ phá rừng lớn nhất Hà Tĩnh

ei1FYO5E.jpgPhóng to
Các bị cáo cúi đầu nhận tội trước tòa

Tại buổi xét xử cuối cùng, 15 bị cáo phá rừng đã thành khẩn khai nhận trong khoảng thời gian từ tháng 6-2010 đến tháng 6-2011, họ đã thông đồng với nhau khai thác, vận chuyển tập kết trái phép trên lâm phần thuộc Ban quản lý bảo vệ rừng Hồng Lĩnh lên đến 1.013,499 m3 gỗ, trong đó có 716,891 m3 gỗ thuộc nhóm II-VIII.

Trước khi tuyên án, chủ tòa Nguyễn Văn Thắng khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Việc tàn phá rừng phòng hộ đầu nguồn hết sức nguy hại cho cả xã hội.

Trong 15 bị cáo phá rừng, hành vi phạm tội của Phạm Anh Tuấn rất nguy hiểm vì Tuấn là cán bộ bảo vệ rừng nhưng tiếp tay cho lâm tặc vào rừng khai thác với một số lượng gỗ lớn và lâu dài. Đặc biệt Tuấn còn "làm luật" với các đối tượng khai thác rừng trái phép là số gỗ khi qua trạm phải để lại 30% và mỗi chuyến phải đưa cho Tuấn 2 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX cũng cho bị cáo Nguyễn Thanh Bình và Nguyễn Hữu Huân là chủ mưu khởi xướng, cầm đầu trong việc tổ chức khai thác, mua gỗ trái phép. Chính các bị cáo này đã trực tiếp mua chuộc các cán bộ, nhân viên quản lý, bảo vệ rừng.

Xét thấy những hành vi phạm tội của các bị cáo phải xử phạt nghiêm nhằm ngăn chặn, răn đe giáo dục phòng ngừa đối với nạn khai thác rừng trái phép diễn ra nhức nhối trên địa bàn Hà Tĩnh, HĐXX đã tuyên phạt 8 năm tù giam đối với Phạm Anh Tuấn, trưởng Ban quản lý bảo vệ rừng Hồng Lĩnh, về tội vi phạm quản lý rừng và tội nhận hối lộ.

Vi phạm các quy định khai thác, bảo vệ rừng và tội đưa hối lộ, Nguyễn Thanh Bình lĩnh 4 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Hữu Huân lĩnh 3 năm tù giam. Trạm trưởng trạm bảo vệ rừng Khe Lét Phan Nhật Tân lĩnh 3 năm tù giam về tội vi phạm quản lý rừng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo vi phạm về các quy định khai thác, bảo vệ rừng lĩnh án tù giam là Nguyễn Trung Kiên (2 năm), Nguyễn Tuấn Khánh (2 năm), Lê Tình (2 năm), Lê Quốc Vương (18 tháng), Uông Công Giáo (18 tháng), Phan Văn Vy (12 năm). Còn các bị cáo Bùi Văn Thảo, phó trưởng Ban quản lý bảo vệ rừng Hồng Lĩnh, lĩnh 24 tháng tù giam; Nguyễn Duy Tý, kiểm lâm viên, lĩnh 12 tháng tù giam vì vi phạm các quy định về quản lý rừng.

Các bị cáo lĩnh án tù treo là Trần Văn Khoa (24 tháng), Phạm Văn Cẩn (18 tháng), Lê Quý Ly (18 tháng) về phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên