30/01/2013 13:53 GMT+7

Xét xử vụ phá rừng lớn nhất Hà Tĩnh

VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH

TTO - Sáng 30-1, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử 15 bị cáo trong vụ phá rừng lớn nhất từ trước đến nay tại Hà Tĩnh.

Triệt hạ rừng ở Hương KhêBắt 6 nghi can phá rừng đầu nguồn ở Hà Tĩnh

NamKrWs5.jpgPhóng to

Những bị cáo tại tòa - Ảnh: Văn Định

15 bị cáo bị truy tố trước pháp luật về các tội vi phạm quy định khai thác, bảo vệ rừng, vi phạm các quy định về quản lý rừng và tội đưa, nhận hối lộ.

Cáo trạng nêu rõ từ tháng 6-2010 đến 6-2012, khu rừng tại địa bàn xã Sơn Hồng (Hương Sơn, Hà Tĩnh) do Ban quản lý bảo vệ xây dựng rừng Hồng Lĩnh thuộc Công ty lâm nghiệp Hương Sơn quản lý nhưng ban quản lý ở đây đã để một số người vào khai thác trái phép, gây thiệt hại 716,891m3 gỗ từ nhóm III - VIII.

Trong đó Phạm Anh Tuấn (44 tuổi, trưởng ban) đã thống nhất và cho phép Nguyễn Thanh Bình (48 tuổi, ở xóm 5, xã Sơn Hồng), Nguyễn Hữu Huân (43 tuổi, ở xóm 10, xã Sơn Lĩnh, Hương Hơn) vào rừng khai thác, vận chuyển trái phép 138,072 m3 gỗ tròn và nhận hối lộ của những người này 24 triệu đồng.

Được sự giúp sức của Nguyễn Trung Kiên (28 tuổi, ở xóm 5, xã Sơn Hồng) cùng với sự tiếp tay của Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Thanh Bình đã nhiều lần tổ chức cho Nguyễn Tuấn Khanh (29 tuổi, xóm 6, xã Xuân Hồng) và Nguyễn Văn Tuấn (xóm 10, xã Sơn Hồng) trực tiếp vào rừng phòng hộ Khe Sinh khai thác, vận chuyển trái phép 68,295m3 gỗ. Sau khi vận chuyển số gỗ này về xưởng của mình, Nguyễn Thanh Bình đã đưa hối lộ 12 triệu đồng cho Phạm Anh Tuấn.

Trong thời gian này Lê Văn Tình (39 tuổi, xóm 6, xã Sơn Hồng), Lê Quốc Vương (36 tuổi, xóm 1, xã Sơn Hồng), Uông Công Giáo (36 tuổi, xóm 1, xã Sơn Hồng) tạm ứng tiền của Nguyễn Thanh Bình vào rừng khai thác được 117,692m3.

Cùng với thủ đoạn trên, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Hữu Huân tổ chức cho Phan Văn Vy (29 tuổi, xóm Lâm Phúc, xã Sơn Lâm, Hương Sơn) vào rừng Khe Sinh khai thác được 28m3 gỗ. Sau khi vận chuyển số gỗ này ra khỏi rừng, Huân đã hối lộ cho Phạm Anh Tuấn 12 triệu đồng.

Theo bản cáo trạng, để tình trạng khai thác gỗ trái phép kéo dài như trên còn có một số nhân viên, cán bộ của Ban quản lý bảo vệ xây dựng rừng Hồng Lĩnh tiếp tay.

Bùi Văn Thảo (phó ban), Phạm Nhật Tân (trạm trưởng trạm bảo vệ rừng Khe Lét) cùng thống nhất chủ trương của Phạm Anh Tuấn để cho Nguyễn Thanh Bình và Nguyễn Hữu Huân khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Còn Nguyễn Duy Tý cố ý mở rào chắn cho Nguyễn Thanh Bình và Nguyễn Hữu Huân vận chuyển 35m3.

Trong thời gian phụ trách địa bàn, để tình trạng khai thác gỗ trái phép dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, Trần Văn Khoa (39 tuổi, trạm trưởng trạm kiểm lâm Sơn Linh), Lê Quý Ly (42 tuổi, kiểm lâm viên), Phạm Văn Cẩn (52 tuổi, kiểm lâm viên) bị khởi tố, đưa ra xét xử.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong hai ngày.

VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên