27/11/2012 15:22 GMT+7

Nguyên giám đốc Công ty Hoàng Anh lĩnh 20 năm tù

THU THẢO
THU THẢO

TTO - Chiều 27-11, TAND tỉnh Nam Định đã tuyên phạt Nguyễn Văn Tuyên, nguyên giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh (thuộc Tập đoàn Vinashin), 20 năm tù về tội “tham ô tài sản”, cấm đảm nhiệm chức vụ sau 5 năm mãn hạn.

Vì sao tàu “khủng” bị trả?Nợ của Vinashin tương đương 214.000 phòng họcVinashin cần 2 năm để phục hồi

HeAbWWiv.jpgPhóng to
Hai bị cáo Nguyễn Văn Tuyên (trái) và Đỗ Đình Côn tại tòa - Ảnh: Thu Thảo

Mức án 16 năm tù và 9 năm tù trước đó bị cáo này bị TAND TP Hải Phòng và TAND tỉnh Nam Định tuyên phạt chưa được tổng hợp do bị cáo đang có đơn kháng cáo và vẫn trong hạn luật nên bản án chưa có hiệu lực.

Tòa tuyên phạt Đỗ Đình Côn, nguyên kế toán trưởng của công ty này, 3 năm 6 tháng tù về tội “che giấu tội phạm”. Cộng với mức án 10 năm tù đã bị TAND thành phố Hải Phòng tuyên trước đó, bị cáo này phải chịu tổng cộng 13 năm 6 tháng tù.

Sáng 27-11, Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Tuyên, nguyên giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh (thành viên Tập đoàn Vinashin), về hành vi tham ô tài sản.

Đỗ Đình Côn, nguyên phó giám đốc, trước đó là kế toán trưởng công ty này, cũng bị đưa ra xét xử về hành vi che giấu tội phạm.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, lấy lý do chi phí cho hoạt động của công ty khi cần, Tuyên đã yêu cầu Côn ký trước vào mục “Kế toán trưởng” của séc rút tiền mặt số AC 081241. Ngày 25-12-2006, Tuyên đã chỉ đạo nhân viên văn phòng công ty tại Hà Nội làm thủ tục rút 4,5 tỉ đồng từ tài khoản của Công ty Hoàng Anh tại ngân hàng để giao lại cho Tuyên. Tuyên không nhập số tiền này vào quỹ tiền mặt của công ty mà giữ lại phục vụ chi tiêu cá nhân.

Tuyên thông báo cho phòng kế toán của công ty là tạm ứng số tiền này cho Công ty cổ phần thương mại đầu tư Cửu Long để thực hiện dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (tại Nam Định). Vì vậy, kế toán tổng hợp công ty đã lập phiếu thu, nhập quỹ tiền mặt số tiền 4,5 tỉ đồng trên, đồng thời lập phiếu chi, chi tạm ứng số tiền 4,5 tỉ đồng cho Công ty Cửu Long để phù hợp với nội dung chi tiền mà Tuyên đã chỉ đạo.

Tháng 7-2007, sau khi đối chiếu công nợ, Công ty Cửu Long xác nhận không tạm ứng số tiền 4,5 tỉ đồng tiền mặt, Côn điện thoại hỏi Tuyên thì được Tuyên cho biết số tiền 4,5 tỉ đồng đã được mình giữ lại để sử dụng vào việc cá nhân. Đồng thời chỉ đạo Côn lập chứng từ thu chi cân đối số tiền 4,5 tỉ đồng sang Công ty cổ phần vận tải xây dựng Vinaha (một công ty khác do Tuyên làm chủ tịch HĐQT và vợ Tuyên làm giám đốc).

Để giúp Tuyên không bị phát hiện và không phải hoàn trả số tiền 4,5 tỉ đồng, Côn chỉ đạo cấp dưới lập khống 3 phiếu thu để thu lại 4,5 tỉ đồng của Công ty Cửu Long; lập phiếu chi 4,5 tỉ đồng cho Công ty Vinaha với lý do “ứng tiền hàng”. Côn giới thiệu Phạm Văn Sinh, nhân viên Công ty TNHH vận tải sông biển Hà Trung (Hải Hậu, Nam Định), mua hóa đơn GTGT khống cho Nguyễn Văn Tuyên sử dụng hợp thức hóa hồ sơ thanh quyết toán.

HĐXX tập trung xét hỏi Nguyễn Văn Tuyên, Đỗ Đình Côn và những người liên quan để làm rõ việc rút, sử dụng số tiền mặt 4,5 tỉ đồng từ tài khoản của Công ty Hoàng Anh tại Ngân hàng đầu tư phát triển Thành Đô và thủ đoạn làm giả chứng từ nhằm hợp thức hóa số tiền trên. Nhiều lời khai của Tuyên không đúng với những gì đã khai tại cơ quan điều tra. Theo đó, Tuyên phủ nhận việc giữ để chi tiêu cá nhân 4,5 tỉ đồng nói trên, khẳng định số tiền trên đều được sử dụng cho mục đích chung của công ty, trong đó có việc mua 3 ôtô. Tuy nhiên khi tòa hỏi các hóa đơn liên quan đến việc mua tài sản này, Tuyên không chứng minh được.

Riêng Côn và nhiều người liên quan, trong đó có các nhân viên kế toán của công ty, đều thừa nhận hành vi sai phạm và cho rằng do là cấp dưới, thực chất là người làm thuê nên giám đốc chỉ đạo thế nào thì phải làm theo.

Đại diện Viện KSND tỉnh Nam Định đề nghị tuyên phạt Nguyễn Văn Tuyên mức án chung thân và Đỗ Đình Côn 3-4 năm tù.

THU THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên