07/08/2012 00:58 GMT+7

Bài học ứng xử từ hoạt động của người đồng tính

NGUYỄN HOÀNG LINH(từ Budapest)
NGUYỄN HOÀNG LINH(từ Budapest)

TT - Bị Sở Cảnh sát Budapest cấm, nhưng sau đó được tòa án cho phép, cuối cùng cuộc tuần hành năm nay của cộng đồng những người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính luyến ái và chuyển đổi giới tính tại Hungary cũng đã diễn ra an toàn.

Thoạt đầu Sở Cảnh sát Budapest đã không cấp phép cho cuộc tuần hành, viện lý do không thể tổ chức giao thông trên tuyến đường chính yếu của thủ đô Budapest theo cách khác.

Tuy nhiên, ban tổ chức cuộc tuần hành đã đệ đơn lên Tòa án TP Budapest đề nghị xem xét lại, và một tuần sau tòa đã đình chỉ quyết định cấm của cơ quan cảnh sát.

Để đảm bảo an ninh và bảo vệ những người tuần hành khỏi sự hành hung, đụng độ có thể xảy ra từ phía những kẻ bài xích họ, cảnh sát phải dùng rào chắn để chặn trên tuyến đường diễn ra tuần hành. Ngoài ra, cơ quan an ninh còn phải đảm bảo cho các cuộc “phản biểu tình”, được đăng ký cùng thời điểm và tại những địa điểm cận kề.

Trước khi diễn ra tuần hành, giám đốc truyền thông của Sở Cảnh sát quốc gia Hungary - ông Garamvölgyi László - ra một thông báo cho biết cảnh sát sẽ đặc biệt lưu ý đến việc đảm bảo an ninh cho cuộc tuần hành. Ông nói cảnh sát có “nhiệm vụ kép”: một mặt cần đảm bảo quyền tụ tập, một quyền cơ bản, hiến định của mọi người dân, mặt khác cần để ý làm sao để quyền này không vượt quá những khuôn khổ của pháp luật, cản trở những quyền cơ bản, hiến định của người khác.

Do đó, ông Garamvölgyi László nhấn mạnh ban tổ chức cần tuân thủ thật nghiêm túc luật định, đừng để đoàn tuần hành làm bất cứ điều gì trái luật, đừng có cách hành xử khiêu khích (vi phạm thuần phong mỹ tục, ăn mặc hở hang...). Ông cũng cảnh báo những ai phá quấy tuần hành sẽ bị nghiêm trị và trong thời gian diễn ra hoạt động này, cảnh sát sẽ kiểm tra đặc biệt trên toàn khu vực Budapest: bất cứ ai cũng có thể bị kiểm tra giấy tờ, khám người và hành lý.

Sở dĩ cảnh sát có sự cẩn thận như vậy có lẽ vì cách đây ba năm, một số người quá khích đã phá rối, chửi bới mạ lỵ những người tham gia cuộc tuần hành, rồi ném đá và vỏ chai vào cảnh sát. Một số công dân nước ngoài, kể cả các chính khách, các nhân sĩ... cũng bị hành hung. Năm ngoái, chừng 500 người “phản biểu tình” đã tụ tập và tìm cách phá hàng rào cảnh sát, ném chai lọ vào cảnh sát, khiến các nhân viên công lực phải dùng hơi cay và bắt giữ một số người quá khích nhất.

Tuy nhiên, lời kêu gọi của cơ quan cảnh sát lập tức lại bị ban tổ chức cuộc tuần hành phê phán mạnh mẽ, coi là “sự phân biệt đối xử và vi phạm quyền tự do tụ tập của đoàn tuần hành”.

Rốt cuộc, cuộc tuần hành đã diễn ra ổn thỏa mà không gặp phải rắc rối gì lớn. Đoàn tuần hành đã nhận được sự yểm trợ hiệu quả và đúng luật của cảnh sát (gần 3.000 cảnh sát, trong đó có cả lực lượng cảnh sát cơ động và cảnh sát cưỡi ngựa), theo nhận định của ban tổ chức.

Điều đó có nghĩa là chính quyền đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình: đảm bảo để một nhóm thiểu số trong xã hội được thực hiện quyền hiến định của họ, tránh sự sách nhiễu, kỳ thị có thể đến từ đa số.

NGUYỄN HOÀNG LINH(từ Budapest)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên