29/06/2012 18:31 GMT+7

Nguyên PCT tỉnh Vĩnh Phúc bị cảnh cáo trước tòa

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Chiều 29-6, HĐXX vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tại dự án trang trại P. Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đã tuyên án các bị cáo.

Khởi tố nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh PhúcĐề nghị truy tố 8 cán bộ Vĩnh PhúcĐề nghị nguyên chủ tịch Vĩnh Yên 7-9 năm tù

LBLqMMWv.jpgPhóng to
Các bị cáo trước vành móng ngựa - Ảnh: M.Q.

Nhận định vụ án đã được sớm phát hiện, ngăn chặn nên hậu quả do các bị cáo gây ra đã được hạn chế, do đó HĐXX đã tuyên phạt mức án nhẹ hơn so với đề nghị của kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Theo HĐXX, tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Từ tháng 9-2006 các bị cáo là cán bộ công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo, soạn thảo các văn bản, các quy định trái pháp luật để thu hồi đất và giao hơn 25ha đất cho Nguyễn Anh Quân và Dương Đình Tâm dưới danh nghĩa là dự án trang trại phường Đồng Tâm do UBND P.Đồng Tâm đầu tư.

Sau đó, các bị cáo chuyển đổi mục đích sang đất đô thị. Mặc dù Sở Tài nguyên - môi trường không đồng ý, có văn bản khẳng định việc thu hồi đất tại P.Đồng Tâm giao cho dự án là sai quy định, trái pháp luật nhưng các bị can vẫn làm giả văn bản, cố tình thực hiện việc giao đất dự án.

Bị cáo Nguyễn Văn Hòa khi đó là phó chủ tịch UBND tỉnh đã ký vào hàng loạt văn bản cho thực hiện dự án, tạo điều kiện để Nguyễn Anh Quân bán đất gây thiệt hại cho Nhà nước gần 30 tỉ đồng.

Trong vụ án này, các bị cáo Quân và Tâm đã sử dụng tiền, vật chất chi cho các bị cáo khác để thúc đẩy hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho hai bị cáo Lại Hữu Lân, Nguyễn Ngọc Quyền đưa ra nhận định hai bị cáo này không phạm tội. Tuy nhiên, HĐXX xác định động cơ vụ lợi là vì lợi ích của mình, tổ chức của mình để làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích nhà nước; động cơ cá nhân khác là những lợi ích phi vật chất như nể nang, tình cảm cá nhân, địa vị xã hội...

Ở đây, bị cáo Lân đã thừa nhận nể nang Quân, coi như cháu ruột nên đã giúp đỡ thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo còn ký ban hành quyết định giao đất cho 3 cá nhân trái pháp luật nên đã xác định hành vi vụ lợi.

Tương tự bị cáo Nguyễn Ngọc Quyền cũng thừa nhận thân quen với Nguyễn Anh Quân, biết Quân có quan hệ rộng rãi ở tỉnh và trung ương nên giúp đỡ Quân. Khi được Quân nhờ làm thủ tục đã được Quân hứa cho 1 lô đất... Bị cáo đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ dưới quyền thực hiện hàng loạt hành vi làm trái công vụ và bản thân đã được biếu 4 lít rượu Đông trùng hạ thảo nên đã có hành vi lợi dụng chức vụ để làm trái quy định gây thiệt hại cho lợi ích nhà nước và nhân dân.

HĐXX xác định thiệt hại lớn nhất trong vụ án chính là thiệt hại phi vật chất. Bản chất dự án là xin đất làm đất đô thị bán kiếm lời nhưng các bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm núp dưới danh nghĩa UBND P.Đồng Tâm làm chủ đầu tư, không cho người dân nhận khoán... dẫn đến việc khi Nguyễn Anh Quân và bị cáo Dương Đình Tâm cho người vào san gạt mặt bằng, bị nhân dân phát hiện và khiếu kiện vượt cấp. Việc làm này đã gây ảnh hưởng xấu về chính trị, giảm uy tín cấp ủy Đảng, chính quyền và gây mất lòng tin của nhân dân...

HĐXX tuyên phạt các bị cáo Lại Hữu Lân (63 tuổi, nguyên chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên) 5 năm tù giam, Nguyễn Ngọc Quyền (54 tuổi, nguyên bí thư Thành ủy, chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên) 5 năm tù giam, Nguyễn Xuân Trường (57 tuổi, nguyên chủ tịch, bí thư Đảng ủy P.Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên) 3 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Thị Kim Liên (54 tuổi, nguyên trưởng Phòng tài nguyên - môi trường TP Vĩnh Yên) 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Nguyễn Thị Ngọc (41 tuổi, nguyên trưởng phòng tài chính - kế hoạch UBND TP Vĩnh Yên) 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, được trả tự do ngay tại phiên tòa, Nguyễn Xuân Liễn (51 tuổi, nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, Vũ Văn Chức (36 tuổi, nguyên chuyên viên Phòng tài nguyên - môi trường TP Vĩnh Yên) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, Dương Đình Tâm (42 tuổi, trú ở phường Ngô Quyền, TP Vĩnh Yên) 2 năm 6 tháng tù giam. Bị cáo Nguyễn Văn Hòa (65 tuổi, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc) được HĐXX phạt cảnh cáo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX cũng tuyên các quyết định do các bị cáo phạm tội làm ra là không đúng pháp luật nên yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc, TP Vĩnh yên ra quyết định hủy bỏ. Đối với diện tích 255.000m2, giao lại cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc quản lý. Các quyền lợi của các hộ dân sẽ được giải quyết thỏa đáng khi bị thu hồi đất trong dự án khác. Số tiền một số hộ đã nhận thì sẽ được đối trừ.

Truy thu sung công quỹ nhà nước số tiền cơ quan điều tra đã thu, tịch thu ôtô Toyota Camry của bị cáo Lại Hữu Lân.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên