23/06/2012 07:42 GMT+7

Y án sơ thẩm vụ giết nhà báo Hoàng Hùng

CHI MAI
CHI MAI

TT - Ngày 22-6, tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án nhà báo Hoàng Hùng (tên thật là Lê Hoàng Hùng, báo Người Lao Động) bị đốt chết, hội đồng xét xử tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, xử phạt chung thân đối với bị cáo Trần Thúy Liễu (vợ ông Hoàng Hùng) về tội giết người.

Vụ nhà báo Hoàng Hùng: Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sungVụ nhà báo bị đốt: “Còn nhiều điều hết sức khó hiểu”

xE8iuU5L.jpgPhóng to
Bị cáo Liễu tại tòa - Ảnh: C.M.

Tại phiên tòa, mẹ của nhà báo Hoàng Hùng (bà Nguyễn Thị Kim Nga) cùng hai luật sư bảo vệ quyền lợi đã trình bày nội dung kháng cáo của gia đình về nhiều chi tiết còn chưa được làm rõ của vụ án, nghi vấn về việc cơ quan tố tụng đã bỏ lọt đối tượng đồng phạm giúp sức cho Trần Thúy Liễu thực hiện việc đốt chết ông Hoàng Hùng.

Theo luật sư Nguyễn Văn Đức - người bảo vệ quyền lợi bà Nga, vụ án còn nhiều “điểm mờ” và thiếu sót như không đưa đầy đủ bản sinh cung của nhà báo Hoàng Hùng tại bệnh viện trước khi chết vào hồ sơ vụ án, chiếc quẹt gas thu giữ tại hiện trường được coi là tang vật nhưng không thấy trong hồ sơ. Đặc biệt, việc thực nghiệm điều tra cũng không đúng với thực tế vụ án, không làm rõ được người đốt thực hiện hành vi tưới xăng, đốt lửa như thế nào, không chứng minh được rằng bà Liễu một mình thực hiện hành vi này. Hàng loạt cuộc gọi, tin nhắn giữa bà Liễu và ông Nguyễn Văn Tâm (người có quan hệ tình cảm với bị cáo Liễu) chưa được làm rõ.

Theo các luật sư, bản án sơ thẩm xác định chỉ mình bà Liễu là thủ phạm đốt chết ông Hùng trong khi nhiều chứng cứ khác cho thấy khả năng có người khác giúp sức cho bà Liễu gây án.

Tuy nhiên, đại diện viện kiểm sát xét xử phúc thẩm lại cho rằng những khiếu nại, chứng cứ mà gia đình bị hại đưa ra đã được cơ quan điều tra đưa vào hồ sơ vụ án và xem xét nhưng không có cơ sở xác định có đồng phạm với bà Liễu. Có mặt tại tòa, ông Tâm thừa nhận có gọi điện, nhắn tin qua lại với bà Liễu trước và sau thời điểm nhà báo Hoàng Hùng bị hại. Nhưng theo ông Tâm, bà Liễu không tâm sự gì về việc đốt chồng.

Trong phần thẩm vấn, bà Liễu khẳng định chỉ một mình bà lên kế hoạch và thực hiện vụ đốt chết nhà báo Hoàng Hùng, ngoài ra không có người nào khác giúp sức. Bà Liễu cho rằng tòa sơ thẩm xử mình là đúng tội nhưng án tù chung thân quá nặng, xin tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho mình. Bà Liễu cùng luật sư bào chữa cho rằng bị cáo không có động cơ để giết chết ông Hùng, việc bà tưới xăng đốt chồng chỉ muốn “cảnh cáo” ông Hùng về việc thường xuyên bạo hành bà Liễu.

Hội đồng xét xử đồng tình với quan điểm của viện kiểm sát và cho rằng tại cấp phúc thẩm, gia đình bị hại vẫn không đưa ra được chứng cứ nào mới về việc có đồng phạm cùng bà Liễu, nên tòa không có cơ sở xem xét. Vì vậy, yêu cầu hủy bản án để điều tra, xét xử lại của gia đình bị hại không được tòa chấp nhận.

Theo hội đồng xét xử, có cơ sở khẳng định việc bị cáo Liễu đốt chết ông Hoàng Hùng vào đêm 18-1-2011 xuất phát từ mâu thuẫn vợ chồng. Theo tòa, cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo Liễu, tại cấp phúc thẩm bị cáo không có thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên