07/02/2012 18:21 GMT+7

Cần xem xét trách nhiệm lãnh đạo huyện Tiên Lãng

ĐINH VĂN QUẾ - nguyên chánh tòa hình sự Tòa án nhân dân tối cao
ĐINH VĂN QUẾ - nguyên chánh tòa hình sự Tòa án nhân dân tối cao

TTO - Các cơ quan chức năng đang tiến hành việc xác minh, kiểm tra, thanh tra về những sai phạm của chính quyền xã, huyện đối với việc cấp, thu hồi, cưỡng chế đầm nuôi thủy sản cũng như việc phá nhà ông Đoàn Văn Vươn.

Xem hồ sơ vụ cưỡng chế đất đai ở Hải Phòng trên TTO

xGamXQXD.jpgPhóng to
Vợ con ông Vươn ăn tết trong chiếc lều dựng tạm trên khu đất căn nhà 2 tầng đã bị phá - Ảnh: Quang Vinh

Thủ tướng đã thông báo sẽ chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở trung ương và Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết vụ việc được coi là điểm nóng thời gian qua.

Tuy nhiên với những thông tin báo nêu, căn cứ các quy định của pháp luật, tuy ở mức độ khác nhau nhưng việc xác định trách nhiệm cá nhân của một số người có liên quan trong vụ việc này đã khá rõ.

Hậu quả của những sai phạm, ai cũng đã thấy: bốn công an, hai bộ đội công binh đã bị thương tích; bốn bị can gồm Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ bị bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ và cấm đi khỏi nơi cư trú. Đặc biệt nghiêm trọng là căn nhà của gia đình ông Vươn bị phá hủy dẫn đến cả gia đình phải chịu cảnh màn trời chiếu đất.

Việc ban hành quyết định thu hồi đất của Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng không đúng pháp luật đã dẫn đến việc cưỡng chế cũng không đúng pháp luật, gây bức xúc cho các hộ dân, dồn người dân vào chân tường khiến họ đã chống đối. Hành vi này có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 285 Bộ luật hình sự.

Việc phá ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vươn là hành vi hủy hoại tài sản được quy định tại điều 143 Bộ luật hình sự. Tội hủy hoại tài sản có mức hình phạt tối đa đến tù chung thân nhưng đến giờ những người chỉ huy, cầm đầu việc phá nhà ông Vươn cũng như những người trực tiếp phá hủy nhà ông Vươn vẫn chưa bị khởi tố.

Dân chống lại người thi hành công vụ đã bị khởi tố bắt giam, vậy những người đại diện cho chính quyền cố tình vi phạm pháp luật mà hành vi đó đã cấu thành tội phạm thì sao?

Thủ tướng đã chỉ đạo, Bộ Công an và các cơ quan, đoàn thể từ trung ương đã vào cuộc, mọi việc sẽ được làm rõ, ai có tội phải xử lý theo pháp luật bất kể họ là ai.

ĐINH VĂN QUẾ - nguyên chánh tòa hình sự Tòa án nhân dân tối cao
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên