25/11/2011 08:19 GMT+7

Công ty vỡ nợ, nông dân kêu cứu

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Liên quan đến vụ Công ty TNHH An Khang (Khu công nghiệp Trà Nóc II, P.Phước Thới, Q.Ô Môn, TP Cần Thơ) vỡ nợ, 23 hộ nông dân bán cá tra nguyên liệu cho công ty này vừa gửi đơn đến UBND TP Cần Thơ nhờ can thiệp.

Các hộ nông dân này đang đứng trước bờ vực phá sản vì khoản nợ trên 20 tỉ đồng tại Công ty An Khang chưa thu hồi được. Trong khi đó, các nông dân lại bị ngân hàng, chủ nợ bên ngoài ngày đêm đòi nợ ráo riết.

Theo 23 khổ chủ, đầu năm nay họ đã bán cá tra cho Công ty An Khang nhưng không được trả tiền mặt. Ông Nguyễn Hồng Quân - giám đốc công ty - ký thỏa thuận trả bằng hai kho thành phẩm cá tra với số lượng khoảng 650 tấn, trị giá gần 29,5 tỉ đồng. Nhưng khi Công ty An Khang vỡ nợ, kho hàng được mở để giải phóng hàng hóa và bên trong chỉ có khoảng 1/3 cá tra phi lê, còn lại là khoảng 40 tấn bao gồm cá tạp, đầu, da, đuôi, chả cá... Số hàng này xuất bán được 5,8 tỉ đồng, trong đó chi trả nợ lương công nhân Công ty An Khang hết 1,2 tỉ đồng, số còn lại chia đều cho 23 hộ dân khốn khổ.

Với số tiền được chia quá ít, không đủ để trả lãi ngân hàng, các hộ nông dân phải vay nóng bên ngoài và giờ đây họ cũng đang đứng trên bờ vực vỡ nợ dây chuyền. Anh Đoàn Văn Dũng, một khổ chủ bán cá tra, cho biết: “Chúng tôi chỉ còn cách kêu cứu đến các ngành chức năng yêu cầu can thiệp. Sự chịu đựng của chúng tôi giờ đã vượt quá giới hạn, hệ lụy tiền vay bạc hỏi với các ngân hàng, chủ nợ chưa thể lường hết được”.

Trước những khó khăn của nông dân, luật sư Nguyễn Văn Đức, thuộc văn phòng luật sư Vạn Lý, cho biết sẽ hỗ trợ miễn phí cho các hộ nông dân nếu có nhu cầu tư vấn liên quan đến việc đòi Công ty An Khang thanh toán nợ. Hiện TAND Q.Ô Môn đã thụ lý ít nhất năm trường hợp kiện đòi nợ Công ty An Khang.

Chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng

Liên quan đến vụ Công ty An Khang vỡ nợ, ngày 8-9 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố năm bị can, trong đó có Nguyễn Thị Thu Sương (phó giám đốc Công ty An Khang, con giám đốc Nguyễn Hồng Quân) bị khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định bị can Sương đã cùng thuộc cấp làm hàng chục bộ chứng từ xuất khẩu giả để chiết khấu tại một ngân hàng với số tiền 128 tỉ đồng. Bà Sương và thuộc cấp còn dùng nhiều thủ đoạn khác để cùng lúc thế chấp các lô hàng, đất đai, tài sản cho nhiều ngân hàng.

Qua thống kê cho thấy số tiền bà Sương thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt trên 356 tỉ đồng. Đó là chưa kể Công ty An Khang còn nợ nhiều cá nhân và thế chấp tài sản cho một số ngân hàng với số tiền hàng chục tỉ đồng.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên