09/09/2011 13:52 GMT+7

Giám đốc "giết người diệt khẩu" lãnh án chung thân

 CHI MAI
 CHI MAI

TTO - Sáng 9-9, Hội đồng xét xử TAND TP.HCM đã quyết định mức án tù chung thân đối với bị cáo Ngô Quang Trưởng - Giám đốc công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải, huyện Hóc Môn về tội giết người.

* Vũ Văn Luân bị kết án tử hình

Trong phần đề nghị trước đó, VKS cho rằng Tòa cần áp dụng mức án tử hình đối với bị cáo Trưởng.

YrVw5GbY.jpgPhóng to

Vũ Văn Luân dời tòa sau khi bị kết án tử hình - Ảnh: Chi Mai

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng không có chứng cứ xác định bị cáo Trưởng đã dùng tiền để thuê Vũ Văn Luân (tự “Luân con”, giang hồ gốc Hải Phòng) đi giết ông Đặng Xuân Sỹ (nguyên Phó giám đốc công ty Hoàng Hải).

Tòa cho rằng ý thức chủ quan của bị cáo Trưởng là chỉ muốn nhờ Luân tìm người tổ chức đánh (hoặc dàn cảnh tai nạn giao thông) gây thương tích cho ông Sỹ, để ông Sỹ sợ mà không đi tố cáo các sai phạm của bị cáo Trưởng nữa. Không có cơ sở cho rằng bị cáo Trưởng muốn giết chết ông Sỹ.

Hậu quả việc Luân đã sai đàn em đâm khiến ông Sỹ chết là đặc biệt nghiêm trọng. VKS truy tố tội giết người đối với bị cáo Trưởng và đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo là có cở sở.

17RSDqaX.jpgPhóng to

Chủ mưu Ngô Quang Trưởng (trái) lĩnh án chung thân, người tổ chức giết người Vũ Văn Luân (phải) bị tuyên án tử hình - Ảnh: Chi Mai

Tuy nhiên, xét bị cáo Trưởng đã ăn năn hối cải về hành động của mình, có thái độ khai báo thành khẩn, đã tự nguyện nhận bồi thường toàn bộ yêu cầu bồi thường thiệt hại của gia đình nạn nhân thay cho các bị cáo khác (gia đình Trưởng đã nộp 750 triệu đồng cho cơ quan thi hành án) nên Tòa để giảm xuống án chung thân cho bị cáo. Tòa cũng tuyên giao số tiền 750 triệu đồng mà gia đình bị cáo Trưởng đã nộp trên cho gia đình nạn nhân Đặng Xuân Sỹ.

Còn đối với Vũ Văn Luân, HĐXX quyết định áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình. HĐXX cho rằng khi nhận yêu cầu của bị cáo Trưởng, Vũ Văn Luân đã chỉ đạo cho đàn em tổ chức đánh, dùng dao đâm ông Sỹ, bất chấp hậu quả xảy ra. Những lần Nguyễn Thế Việt (đàn em của Luân) cho người tới nhà dí dao đe dọa ông Sỹ hay tìm các đàn em, trang bị hung khí, theo dõi chuẩn bị thi hành lệnh của Luân thì đều gọi điện, nhắn tin cho bị cáo Luân biết.

Tại tòa, Vũ Văn Luân không thừa nhận tội, thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Cộng với nhân thân xấu, đã thực hiện nhiều vụ phạm tội khác như tàng trữ vũ khí quân dụng, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản (được xét xử chung trong vụ án này) nên HĐXX cho rằng mức án tử hình, cách ly vĩnh viễn bị cáo ra khỏi xã hội là cần thiết.

Về vụ bắt giữ nạn nhân để đòi tiền thua bạc 260 triệu đồng, tòa đã tuyên phạt Vũ Văn Luân 2 năm tù về tội bắt giữ người trái pháp luật, 5 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản, tổng hợp thêm với hai bản án của tội tàng trữ, mua bán vũ khí và tổ chức đánh bạc, Vũ Văn Luân phải chấp hành hình phạt chung là tử hình.

Trần Văn Khoa (tức Khoa “thầy giáo), người đã tham gia cung cấp đàn em, tham gia thực hành vụ giết ông Sỹ) và Ngô Chí Huẩn (đàn em của Khoa, người chạy xe máy chở đối tượng đâm chết ông Sỹ) bị Tòa tuyên phạt mỗi người 20 năm tù về tội giết người.

Bùi Quốc Huy (đàn em của Khoa, chạy xe chở theo một người với vai trò cản đường cho đồng phạm tẩu thoát sau khi gây án) trong vụ giết ông Sỹ lãnh án 14 năm tù.

Nhóm đàn em của Vũ Văn Luân đã giúp Luân thực hiện vụ bắt giữ người để đòi tiền thua bạc 260 triệu đồng gồm: Nguyễn Thế Mạnh, Lều Ngọc Hà, Đỗ Quang Lợi, Đỗ Hoàng Sơn bị Tòa tuyên phạt từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về các tội “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”.

TIn, bài liên quan:

Giám đốc thuê côn đồ "giết người diệt khẩu" xin giảm ánĐề nghị tử hình giám đốc thuê côn đồ "giết người diệt khẩu"Xử lại vụ giám đốc "giết người diệt khẩu"Hoãn phiên tòa xử Ngô Quang Trưởng Giết người theo “đơn đặt hàng”

 CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên