30/06/2011 13:44 GMT+7

Viện kiểm sát đề nghị giảm án tử hình Lương Hoài Sang

 CHI MAI
 CHI MAI

TTO - Sáng 30-6, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã đề nghị tòa giảm án tử hình đối với Lương Hoài Sang, giữ nguyên án tử hình với Nguyễn Trọng Nhân trong vụ sát hại nguyên phó bí thư Quận ủy Phú Nhuận TP.HCM.

Tiếc thương người cán bộ đôn hậuĐề nghị tử hình cả hai bị cáoTuyên tử hình hai bị cáo giết nguyên PBT Quận ủy Phú Nhuận

vdRBwDwk.jpgPhóng to

Nguyễn Trọng Nhân bị đề nghị giữ nguyên án tử hình

Riêng với Nguyễn Trọng Nhân, Viện kiểm sát xác định Nhân là chủ mưu, sắp đặt mọi kế hoạch giết người, cướp tài sản và quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Chính vì thế Viện cho rằng bản án tử hình đối với Nhân là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, đạt được mục đích giáo dục phòng ngừa chung đối với xã hội.

Viện Kiểm sát cho rằng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, không liên quan đến mình (chỉ là quan hệ căng thẳng giữa vợ mình với bà Bùi Ngô Thị Mỹ, trưởng Phòng Tài nguyên - môi trường quận Phú Nhuận, bạn thân của bà Đặng Thu Hồng - phó bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận) mà Nhân đã lên kế hoạch chi tiết và rủ Sang tham gia giết bà Mỹ để trả thù, đồng thời cướp tài sản của bà Mỹ.

Xuyên suốt quá trình phạm tội, Nguyễn Trọng Nhân là người giữ vai trò chủ mưu, lôi kéo Sang cùng tham gia để hưởng lợi từ tải sản cướp được (sẽ chia đôi). Nhân đã cùng Sang đến nhà bà Mỹ để thăm dò tình hình, điều nghiên hiện trường xung quanh nhà bà Mỹ trước khi ra tay giết người và cướp tài sản.

Hành vi phạm tội của Nhân thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng nên khi gặp trở ngại là việc bà Hồng vô tình có mặt tại nhà bà Mỹ ngay thời điểm Nhân, Sang đang đánh đập, khống chế hai mẹ con bà Mỹ thì Nhân đã lập tức ra tay sát hại bà Hồng đến chết.

Tuy nhiên, xét vai trò của Sang phạm tội có phần hạn chế hơn Nhân, thực hiện phạm tội không quyết liệt bằng Nhân và Nhân mới chính là người trực tiếp gây ra cái chết cho bà Hồng. Do đó, Viện Kiểm sát cho rằng bản án tử hình mà bản án sơ thẩm tuyên với Sang là có phần quá nghiêm khắc. Viện đề nghị chỉ cần áp dụng bản án tù chung thân đối với Sang.

6zpfIz1R.jpgPhóng to
Nguyễn Trọng nhân (đứng) và Lương Hoài Sang xin giảm án tử hình tại phiên tòa phúc thẩm

Riêng về tội danh cướp tài sản của Nguyễn Trọng Nhân và Lương Hoài Sang, tại phiên tòa phúc thẩm cả hai bị cáo đều kêu oan cho rằng chỉ đến nhà bà Mỹ để “năn nỉ” và đánh dằn mặt nếu bà Mỹ từ chối, không có kế hoạch cướp tài sản của gia đình bà Mỹ.

Nhân và Sang cho rằng bản án sơ thẩm buộc tội cướp tài sản đối với mình (Nhân bị tuyên phạt 8 năm tù, Sang 7 năm tù) là oan.

Tuy nhiên, theo Viện Kiểm sát, căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai của các bị hại tại phiên tòa sơ thẩm thì có đủ cơ sở để khẳng định các bị cáo Nhân, Sang đã phạm vào tội cướp tài sản. Cả hai đã cùng bàn bạc về việc chia tài sản cướp được, thực tế sau khi bắt trói bà Mỹ cùng con gái, hai bị cáo đã tra khảo bà Mỹ để chỉ nơi cất giấu tài sản.

Việc chưa lấy được tài sản của nạn nhân nằm ngoài mong muốn của các bị cáo do bị bà Hồng tri hô, hàng xóm phát hiện nên các bị cáo bị vây bắt, buộc phải cố thủ trong nhà, không có điều kiện lấy tài sản của gia đình bà Mỹ.

Dù vậy, do tài sản chưa bị xâm hại, phạm tội chưa đạt nên Viện Kiểm sát cũng đề nghị Tòa giảm cho hai bị cáo mỗi người 2 năm tù về tội cướp tài sản.

Các luật sư bào chữa cho rằng bản án sơ thẩm buộc tội các bị cáo cướp tài sản là không đúng và mức án tử hình cũng là quá nặng. Luật sư bào chữa cho Nhân đã đưa đến tòa nhiều đơn xin giảm án tử hình cho Nhân. Trong đó, có đơn có chữ ký của 12 hộ dân xung quanh nhà Nhân ở cho rằng Nhân là người hiền lành, những người bạn của Nhân cũng gửi đến tòa lá đơn cho rằng Nhân không phải là người dã man, tàn bạo, mất nhân tính.

Khi được nói lời sau cùng trước khi Hội đồng ra phán quyết (phán quyết phúc thẩm có hiệu lực pháp luật thi hành ngay), cả hai bị cáo đều tỏ ra ăn năn, hối hận về tội ác của mình gây ra. Các bị cáo gửi lời tạ tội đến gia đình bị hại, nạn nhân và xin tòa cho hưởng chính sách khoan hồng.

Hội đồng xét xử tuyên bố vào nghị án, sẽ ra tuyên án vào chiều thứ hai (4-7-2011).

 CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên