06/04/2011 01:10 GMT+7

Vụ giết hại nguyên phó bí thư Quận ủy Phú Nhuận: Đề nghị tử hình cả hai bị cáo

CHI MAI
CHI MAI

TT - Ngày 5-4, TAND TP.HCM đã mở lại phiên tòa xét xử vụ giết hại bà Đặng Thu Hồng, nguyên phó bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận, do hai bị cáo Nguyễn Trọng Nhân (30 tuổi, ngụ P.14, Q.10) và Lương Hoài Sang (20 tuổi) thực hiện.

Read this on Tuoitrenews.vn

3G3N28HJ.jpgPhóng to
Nguyễn Trọng Nhân (trái) và Lương Hoài Sang nghe đề nghị án tử hình - Ảnh: Chi Mai

Kết thúc phiên thẩm vấn vào buổi chiều, đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị mức cao nhất là án tử hình (tổng hợp về hai tội giết người và cướp tài sản) đối với cả hai bị cáo Nguyễn Trọng Nhân và Lương Hoài Sang.

Bị cáo nhận tội

Sau khi tiến hành thẩm vấn được ít phút, hội đồng xét xử đã phải tạm dừng phiên tòa hơn 30 phút để các nhân viên y tế xem xét tình hình sức khỏe của Nguyễn Trọng Nhân (bị viện kiểm sát truy tố là chủ mưu tổ chức giết người, cướp tài sản). Báo cáo y tế cho thấy Nhân bị cao huyết áp, chóng mặt và bị stress nặng. Hội đồng xét xử vẫn tiếp tục phiên xử, cho phép Nguyễn Trọng Nhân được ngồi khi trả lời thẩm vấn.

Nguyễn Trọng Nhân thừa nhận chính mình đã dùng vợt tennis đánh nhiều cái làm trọng thương bà Đặng Thu Hồng, sau đó tiếp tục dùng dao đâm bà Hồng chết. Nhân cũng thừa nhận mình là người dùng dao đâm trọng thương bà Bùi Ngô Thị Mỹ (trưởng Phòng tài nguyên - môi trường quận Phú Nhuận) và chị Hương, con gái bà Mỹ. Tuy nhiên, lý giải về nguyên nhân và động cơ phạm tội của mình, Nguyễn Trọng Nhân nói chỉ muốn tổ chức đánh dằn mặt bà Mỹ vì cho rằng bà đã chèn ép, trù dập vợ mình là Lê Thị Thu Hiền, nhân viên dưới quyền của bà Mỹ tại Phòng tài nguyên - môi trường quận Phú Nhuận. Nhân nói không có mục đích cướp tài sản.

Phải cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội

Viện kiểm sát cho rằng hành vi của các bị cáo mang tính chất côn đồ, dã man, quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Việc bà Bùi Ngô Thị Mỹ cùng con gái không chết là ngoài mong muốn của các bị cáo. Nạn nhân Đặng Thu Hồng bị giết hại một cách dã man (bị đánh gây tám thương tích nặng bằng vợt tennis và bị đâm 24 nhát dao). Chính vì vậy, quan điểm của viện kiểm sát cho rằng cần phải cách ly vĩnh viễn các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Nhân thừa nhận từng năm lần rủ Sang đến nhà bà Mỹ để tìm hiểu, dò la địa hình, nề nếp sinh hoạt của gia đình bà Mỹ nhưng Sang chỉ đi cùng Nhân hai lần (lần đầu và lần cuối vào ngày 20-9-2010 khi xảy ra vụ việc). Nhân cũng thừa nhận đã mua nhiều hung khí, hướng dẫn Sang sử dụng roi điện... để Sang “hỗ trợ” nếu Nhân phải đánh nhau với những người trong gia đình bà Mỹ.

Lương Hoài Sang khai sau khi nghe Nhân tâm sự nhiều lần về việc vợ Nhân bị bà Mỹ chèn ép, trù dập nên đã đồng cảm với Nhân. Sang có đến nhà bà Mỹ cùng Nhân một lần nhưng sau đó nghĩ lại thấy sợ vì biết hành vi của mình là phạm tội, sợ ngồi tù nên mấy lần sau không đến nữa. Đến ngày 20-9, Sang lại được Nhân thuyết phục và nói mọi việc Nhân sẽ chịu trách nhiệm nên Sang đồng ý giúp Nhân đến nhà bà Mỹ để “đòi tiền”. Tòa hỏi Sang có nghe Nhân đòi tiền gì đối với bà Mỹ thì Sang đáp lúc đến mải lo nhìn ngó trong nhà nên không nghe.

Hai bị cáo thừa nhận diễn biến việc đánh trói, uy hiếp mẹ con bà Mỹ, đâm chết bà Hồng như cáo trạng nêu là đúng. Khi hai bị cáo đang ngồi nói chuyện với bà Mỹ, Sang được Nhân ra hiệu nên đã đi vòng ra phía sau. Khi Nhân đánh và dùng tay bóp cổ bà Mỹ thì Sang cũng xông tới lấy roi điện chích. Con gái bà Mỹ nghe tiếng mẹ kêu cứu chạy xuống cũng bị đánh và khống chế. Bà Đặng Thu Hồng (bạn bà Mỹ) tình cờ sang chơi đúng lúc này bị Nhân dùng vợt tennis đánh và dùng dao đâm chết.

“Việc xảy ra thật khủng khiếp”

Tòa cũng thẩm vấn chị Lê Thị Thu Hiền, vợ của Nhân, về việc chị đã tâm sự những gì khiến Nhân có thể thù ghét bà Mỹ mà lập hẳn một kế hoạch giết người như vậy. Chị Hiền bật khóc: “Tôi không nhớ mình đã nói gì với Nhân. Sự việc xảy ra thật khủng khiếp, tôi chỉ mong đó là cơn ác mộng...”.

Nạn nhân Bùi Ngô Thị Mỹ thì bức xúc: “Tôi thật sự đau đớn vì đã trải qua những giờ phút kinh hoàng. Tôi và con gái tôi đã may mắn mà được sống, nhưng người bạn tốt của tôi đã phải bỏ mạng thật oan uổng”. Bà Mỹ cho biết không chèn ép gì Hiền cả, quan hệ với Hiền cũng như với các nhân viên khác. Chị Hiền có một số sai sót như làm mất biên lai tài chính thuế, mất hồ sơ chủ quyền của người dân... nên bà Mỹ mới nhắc nhở, yêu cầu Hiền tường trình thôi.

Các luật sư bào chữa cho rằng Nguyễn Trọng Nhân và Lương Hoài Sang không chủ định giết chết bà Mỹ mà chỉ muốn đánh dằn mặt. Việc bà Hồng tình cờ đi vào đúng lúc các bị cáo đang khống chế mẹ con bà Mỹ, khi bị đánh đã tri hô khiến các bị cáo hoảng loạn mà phạm tội.

Hôm nay phiên tòa tiếp tục phần tranh luận, sau đó hội đồng xét xử sẽ tuyên án.

* Tin, bài liên quan:

Hoãn phiên tòa vụ sát hại phó bí thư Quận ủy Phú NhuậnXử vụ giết phó bí thư Quận ủy Phú NhuậnTruy tố hung thủ sát hại phó bí thư Quận ủy Phú NhuậnTiếc thương người cán bộ đôn hậuXem tường thuật phiên tòa sáng 5-4

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên