15/03/2011 14:45 GMT+7

Xử vụ giết phó bí thư Quận ủy Phú Nhuận

CHI MAI
CHI MAI

TTO - Sáng nay 15-3, hàng trăm người dân đã có mặt tại trụ sở TAND TP.HCM để tham dự phiên tòa xét xử hai hung thủ sát hại bà Đặng Thu Hồng, nguyên phó bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận.

Bị cáo Nguyễn Trọng Nhân (31 tuổi) và Lương Hoài Sang (21 tuổi) luôn cúi gằm mặt để tránh ống kính các phóng viên báo đài đến tham dự phiên xử. Ít ai ngờ được hai bị cáo hầu tòa trong trang phục áo sơmi trắng, quần tây đen vẻ hiền lành lại là các hung thủ đã gây ra vụ truy sát dã man ba nạn nhân trong ngôi nhà số 72/1 Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận vào ngày 20-9-2010 vừa qua.

gBUat2FN.jpgPhóng to
Hai bị cáo Nguyễn Trọng Nhân (trái) và Lương Hoài Sang (phải) tại phiên tòa sáng 15-3 - Ảnh : Minh Đức

Hành vi ra tay độc ác của các bị cáo đã dẫn đến cái chết oan uổng cho bà Đặng Thu Hồng, lúc đó là phó bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận, TP.HCM. Hai mẹ con bà Bùi Ngô Thị Mỹ (trưởng Phòng Tài nguyên - môi trường quận Phú Nhuận) cũng bị hai hung thủ cắt cổ, đâm nhiều nhát với thương tích rất nặng nhưng may mắn thoát chết nhờ sự ứng cứu kịp thời của hàng xóm láng giềng và cơ quan chức năng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.HCM, Nguyễn Trọng Nhân và Lương Hoài Sang bị truy tố về hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản công dân” với khung hình phạt có mức án cao nhất là tù chung thân, tử hình. Chính vì vậy, cả hai đều có luật sư bào chữa tại phiên tòa.

Khán phòng A của TAND TP.HCM chật kín người. Do không đủ chỗ, nhiều người đã phải ngồi phía ngoài, theo dõi vụ án qua truyền hình trực tiếp. Có người là bạn bè, thân nhân, hàng xóm của các nạn nhân, gia đình bị cáo.

Hai mẹ con bà Bùi Ngô Thị Mỹ và chị Trần Thu Hương sau khi trải qua những giờ phút kinh hoàng, thập tử nhất sinh trong tay hai sát thủ cũng đã có mặt tại tòa với tư cách nạn nhân, cũng là các nhân chứng tố cáo hành vi phạm tội của Nguyễn Trọng Nhân và Lương Hoài Sang.

Chỉ phạm tội do bộc phát?

Trả lời hội đồng xét xử, Nguyễn Trọng Nhân thừa nhận chính mình là người đã dùng dao và vợt tennis đâm, đánh ba nạn nhân là bà Đặng Thu Hồng, Bùi Ngô Thị Mỹ và Trần Thu Hương. Tuy nhiên, Nhân phủ nhận lời khai trước đây của bị cáo về việc lên kế hoạch giết hại bà Mỹ để trả thù và để cướp tài sản. Bị cáo Nhân cho rằng việc ra tay với bà Mỹ và con gái bà Mỹ chỉ là do bộc phát chứ không phải bị cáo đã chuẩn bị từ đầu.

Nhân khai đã nghe vợ mình là Lê Thị Thu Hiền tâm sự về việc nhiều lần bị bà Mỹ khiển trách, kiểm điểm trong công việc nên cho rằng bà Mỹ trù dập, chèn ép vợ mình. Ngày 20-9-2010, Nhân cùng với Lương Hoài Sang đến nhà bà Mỹ chỉ là để xin bà bỏ qua cho vợ mình nhưng bà Mỹ nói còn phải chờ cuộc họp mới quyết định được. Chính vì vậy mà Nhân tức tối ra tay.

Tuy nhiên, chủ tọa đã dành nhiều thời gian để thấm vấn Nhân và Sang cho thấy việc Nhân, Sang ra tay với bà Mỹ là theo kế hoạch đã được bàn bạc nhiều lần giữa hai người. Sang thừa nhận được Nhân rủ đi “đánh dằn mặt” bà Mỹ để trả thù, đồng thời lấy lại số tiền mà Nhân cho rằng bà Mỹ đã ăn chặn của Hiền. Sang không biết số tiền Nhân định lấy lại là bao nhiêu nhưng nghe Nhân nói cứ đi theo hỗ trợ, để Nhân lo hết nên Sang làm theo. Sang đã hai lần đi theo Nhân đến nhà bà Mỹ với lý do này lý do khác nhưng thật ra là để điều nghiên thói quen sinh hoạt, quang cảnh xung quanh nhà bà Mỹ để tìm biện pháp thoát thân sau khi thực hiện kế hoạch.

Nhân cũng chuẩn bị sẵn roi điện, dạy Sang cách sử dụng để thực hiện kế hoạch và còn chuẩn bị rất nhiều hung khí khác (để trong balô) đem theo trong ngày gây án như: ba con dao, đục, kìm, xà beng, còng số 8… Lương Hoài Sang khai sau khi ngồi nói chuyện được một lúc, Nhân ra hiệu cho Sang hành động. Nhân đánh và dùng tay bóp cổ bà Mỹ thì Sang rút roi điện định ấn vào bụng bà nhưng do chưa biết dùng roi điện, Sang bị điện giật làm roi điện bung ra chích vào người bà Mỹ.

Nhân thừa nhận đã một tay cầm dao, một tay cầm vợt tennis vớ được tại nhà bà Mỹ để khống chế, đánh chị Hương, con gái bà Mỹ, đến ngất xỉu khi chị từ trên lầu chạy xuống vì nghe mẹ kêu cứu.

Chủ tọa hỏi Nhân vì sao lại sát hại bà Đặng Thu Hồng, người không hề liên quan đến bị cáo? Nhân đáp vì lúc bà Mỹ và chị Hương đã bị đánh ngất xỉu, kéo vào phòng ngủ thì bà Hồng đột nhiên mở cửa bước vào. Nhân cho rằng “vì hoảng loạn nên đã dùng vợt tennis đánh vào đầu bà Hồng 6-7 cái”.

Tòa hỏi vì sao đã dùng vợt đánh bà Hồng rồi lại còn dùng dao đâm? Nhân đáp do lúc xô xát, Nhân bị ngã mà trên tay đang cầm con dao nên đã đâm trúng vào người bà Hồng. Chủ tọa lắc đầu tỏ vẻ thất vọng: “Tòa hỏi rất kỹ để mong nhận thấy bị cáo có thái độ ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn, hoặc cũng muốn tìm hiểu xem tâm thần bị cáo có vấn đề gì như bạn bè, người thân, hàng xóm của bị cáo nói trong đơn gửi cho tòa hay không. Thế nhưng, tòa chỉ thấy bị cáo rất tỉnh táo và khai báo không thành khẩn”.

Hội đồng công bố biên bản giám định pháp y cho thấy trên người nạn nhân Đặng Thu Hồng có tới 9 vết thương (phù hợp với việc Nhân thừa nhận đã dùng vợt tennis đánh bà Hồng) và có tới 24 vết thương do bị đâm. Chủ tọa gặng: “Bị cáo ngã thì con dao đâm trúng bà Hồng một nhát thôi, đằng này bà Hồng bị đâm tới 24 nhát, bị cáo ngã nhiều thế à?”. Nhân đáp lúc đó hoảng loạn mà đâm bà Hồng, không nhớ bao nhiêu lần.

Chị Trần Thu Hương khai: “Các bị cáo đã đánh tôi, mẹ tôi rất nhiều, chỉ nhằm vào đầu, vào cổ mà đâm, mà đánh. Tôi cũng thấy Nhân đâm liên tiếp vào cô Hồng, cô ấy ngã xuống rồi mà Nhân vẫn tiếp tục đâm…”.

Bà Bùi Ngô Thị Mỹ cũng nghẹn ngào: “Đến chết tôi cũng không thể nào quên được câu chuyện kinh hoàng này. Tôi không hiểu tôi đã làm gì mà bị cáo ra tay với tôi như vậy. Vì tôi mà con gái tôi suýt mất mạng, người bạn thân thiết của tôi bỗng nhiên phải chết tức tưởi khi vừa đến nhà tôi…”.

Hai nạn nhân đề nghị tòa xét xử các bị cáo nghiêm minh theo pháp luật và đề nghị tòa buộc bị cáo bồi thường chi phí thuốc men, cứu chữa cho hai mẹ con hơn 40 triệu đồng.

tjHsn4TR.jpgPhóng to
Các bạn sinh viên năm 1 Trường ĐH Luật TP.HCM đến tham dự phiên tòa sáng 15-3 - Ảnh : Minh Đức
9fI0M1ob.jpg
Hai bị cáo Nguyễn Trọng Nhân (trước) và Lương Hoài Sang (sau) tại phiên tòa sáng 15-3 - Ảnh: Minh Đức
FQClBsoZ.jpg
Bà Bùi Ngô Thị Mỹ (giữa) tại phiên tòa sáng 15-3. Ảnh : Minh Đức
PyFWf1Gj.jpg
Các bị cáo cùng các bên có liên quan tại phiên tòa sáng 15-3 - Ảnh: Minh Đức
VfXakeUj.jpg
Mẹ của bị cáo Nguyễn Trọng Nhân khóc ngất tại phiên tòa sáng 15-3 - Ảnh: Minh Đức

Em trai của bà Đặng Thu Hồng được ủy quyền đại diện cho gia đình nạn nhân tại tòa đã đề nghị bị cáo bồi thường 168 triệu đồng chi phí ma chay cho bà Hồng. Đại diện gia đình bà Hồng cũng xin tòa xét xử nghiêm minh hung thủ đã ra tay sát hại bà Hồng, để bà được yên lòng ra đi. Cha mẹ của bà Đặng Thu Hồng cũng có mặt tại phiên tòa.

Đến khi tòa xét hỏi vợ bị cáo Nguyễn Trọng Nhân là chị Lê Thị Thu Hiền, nhân viên Phòng Tài nguyên - môi trường quận Phú Nhuận, thì mọi ánh mắt đều dồn về phía chị Hiền khi chị bước lên cam kết sẽ khai sự thật với tư cách là nhân chứng vụ án. Chị Hiền thừa nhận rất thường xuyên tâm sự công việc ở cơ quan cho Nhân nghe.

Từ năm 2007, Hiền đã cảm thấy bức bối vì những mâu thuẫn ở cơ quan và thường kể chuyện này cho Nhân nghe. Có lần Hiền đòi nghỉ việc nhà nước vì đã xin được một chỗ làm tại một công ty nước ngoài nhưng chính Nhân là người khuyên Hiền cố gắng làm, vì cơ quan chỗ nào cũng vậy. Đến năm 2009, có một đồng nghiệp xin nghỉ nên một lần nữa Hiền lại đòi nghỉ việc và Hiền tâm sự những bức xúc tại chỗ làm với Nhân.

Khi tòa hỏi có biết việc Nhân tìm đến nhà bà Mỹ để “xin” cho vợ thì chị Hiền nói không hay biết. Chỉ đến ngày xảy ra vụ việc, chị đang ở nhà ngoại thì Nhân gọi điện thoại về nói “anh đang ở nhà cô Mỹ, anh bị bắt rồi”. Sau đó Nhân có nhắn tin là thương vợ con lắm, nhắn Hiền chăm sóc con và cha mẹ hai bên. Hiền nói không liên quan gì đến việc phạm tội của Nhân. Vợ chồng Nhân có một đứa con gái năm nay khoảng 2 tuổi.

Mẹ hung thủ khóc ngất tại tòa

Khi được mời lên thẩm vấn, bà Tô Thị Thu, mẹ ruột của Nhân, đã khiến nhiều người trong phiên tòa đau lòng rơi nước mắt. Trước phiên xử, mẹ Nguyễn Trọng Nhân đã đến tòa xin nộp số tiền 50 triệu đồng nhằm khắc phục phần nào hậu quả, chi phí thuốc thang, mai táng cho nạn nhân. Người thân của Nhân cũng đã gửi nhiều đơn cứu xét mong tòa cho Nhân còn cơ hội sống để trở về với gia đình.

Khi tòa hỏi bà Thu có ý kiến gì, bà đã run rẩy chắp tay vái lạy hội đồng xét xử rồi quỳ thụp xuống trước hàng ghế dành cho gia đình nạn nhân Đặng Thu Hồng và hai mẹ con bà Mỹ. Người mẹ đau khổ của Nhân khóc không thành tiếng “Con dại cái mang, xin cho tôi được chết thay con để tạ tội…”. Gia đình nạn nhân Đặng Thu Hồng và hai mẹ con bà Bùi Ngô Thị Mỹ cũng không cầm được nước mắt.

Theo chủ tọa, trước ngày xét xử tòa đã nhận được nhiều đơn của hàng xóm, bạn bè, người thân của bị cáo Nhân xin giảm án cho bị cáo. Cha mẹ của bị cáo Nhân đều là cán bộ, có nhiều cống hiến, quá trình tham gia cách mạng. Khi biết tin Nhân gây ra vụ trọng án, cha Nhân đã vì đau khổ mà lâm bạo bệnh, vài tháng sau đó thì ông qua đời (tháng 1-2011).

Chiều nay phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Xem hình ảnh, video của TTO tường thuật trực tiếp vụ việcXem bạn đọc TTO chia buồn cùng gia đình chị HồngVụ Phó bí thư quận ủy Phú Nhuận bị sát hại: do tư thùBắt 2 hung thủ xông vào nhà riêng sát hại lãnh đạo quậnKhởi tố hai bị can giết phó bí thư quận ủy quận Phú Nhuận
CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên