15/06/2011 14:11 GMT+7

Nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn xin giảm án

 CHI MAI
 CHI MAI

TTO - Sáng 15-6, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ sai phạm của ông Nguyễn Văn Khỏe, nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, TP.HCM. Đây là lần thứ ba tòa phúc thẩm mở phiên tòa xét xử vụ án này. Cả hai phiên tòa trước đều diễn ra nửa chừng rồi tạm hoãn.

Ông Nguyễn Văn Khỏe: "Án sơ thẩm quá nặng!

UgfB4hpx.jpgPhóng to
Ông Khỏe (ngoài cùng bên trái, hàng dưới) cùng các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Phiên tòa phúc thẩm lần thứ nhất mở ngày 29-11-2010 mới tiến hành phần thủ tục khai mạc thì ông Nguyễn Văn Khỏe yêu cầu hoãn phiên tòa, vì cả hai luật sư mà ông mời bào chữa đều bận việc không có mặt.

Đến phiên tòa lần thứ hai (ngày 9-3-2011), hội đồng xét xử cũng phải dừng thẩm vấn giữa chừng vì còn nhiều vấn đề của vụ án cần được làm rõ thêm.

Trong phiên tòa sáng hôm nay, nguyên chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khỏe đã có đầy đủ hai luật sư bào chữa. Theo bản án sơ thẩm (xử tháng 8-2010), ông Khỏe bị kết án 26 năm tù về ba tội danh: nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

Được tòa cho trình bày nội dung kháng cáo, ông Khỏe cho biết bản án sơ thẩm buộc ba tội danh trên với ông là đúng, ông không kêu oan mà chỉ đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại các mức án tù mà bản án sơ thẩm áp dụng để giảm nhẹ hình phạt cho ông.

Trả lời tòa, nguyên chủ tịch huyện thừa nhận những khoản tiền đã nhận của vợ chồng Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa (giám đốc, phó giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại kinh doanh nhà Thành Phát) trong quá trình phê duyệt, chấp thuận cho công ty được thực hiện dự án tại huyện Hóc Môn.

Nguyên chủ tịch huyện nói sau khi đã ra văn bản chấp thuận địa điểm giúp Công ty Thành Phát có cơ sở xin thành phố giao dự án, Đặng Công Danh (giám đốc Công ty Danh Khoa) là người đã giới thiệu Hà Văn Hòa với ông có hai lần đem gói quà đến nhà ông. Dù ông đã nói không nhận vì thấy “làm vậy kỳ lắm” nhưng Danh vẫn cứ nhét gói tiền vào bàn. Mặc dù hai lần Danh đưa tiền, ông mở ra đếm thấy chỉ có 250 triệu đồng (một lần 100 triệu, một lần 150 triệu) nhưng do Danh nói đưa tổng cộng 300 triệu đồng cho ông nên ông cũng nhận là 300 triệu. Sau đó khi “làm lơ” cho Hòa san lấp, phân lô trái phép lô đất 4.800m2 thì Hòa có đem gói quà có 100 triệu đồng đến nhà cho ông Khỏe. Nguyên chủ tịch thừa nhận có lần nhận tiền này.

Về khoản tiền 1 tỉ đồng nhận từ Trần Thị Hà sau khi dự án của Công ty Thành Phát đã được UBND TP phê duyệt, mặc dù không thừa nhận đó là tiền Hà đưa để mua ôtô Lexus như lời hứa trước đó mà chỉ là tiền “mượn để sửa nhà”, nhưng nguyên chủ tịch cũng không có ý kiến gì khi viện kiểm sát cho rằng đó chính là tiền đưa hối lộ. Theo bản án sơ thẩm, tổng cộng tiền nhận hối lộ của nguyên chủ tịch huyện tới 1,4 tỉ đồng.

Liên quan đến khoản tiền 50 triệu đồng và 5.000 USD mà bản án sơ thẩm buộc ông Khỏe vào tội “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”, thẩm vấn của hội đồng xét xử phúc thẩm cho thấy ý thức của Trần Thị Hà khi đưa tiền cho ông Khỏe là để ông Khỏe giúp nhanh chóng có được quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 của Sở Quy hoạch kiến trúc, đó là tiền đưa hối lộ. Ông Khỏe khai rằng sau khi nhận tiền của Hà, ông bỏ vào trong cặp, định khi nào có quy hoạch 1/500 được phê duyệt sẽ đưa bồi dưỡng. Tuy nhiên sau đó do thời gian quá lâu, ông “quên mất đó là tiền gì và đã xài hết”, không đưa cho ai cả.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Thị Hà, giám đốc Công ty Thành Phát, luôn kêu oan về tội đưa hối lộ. Hà cho rằng mình không đưa hối lộ cho ông Nguyễn Văn Khỏe 1 tỉ đồng mà đó chỉ là cho mượn. Còn 400 triệu đồng mà ông Khỏe nhận (trong quá trình xin phê duyệt dự án) là của Hà Văn Hòa đưa, Hà không biết về việc này. Về tội lừa đảo 18 tỉ đồng và 3.000 lượng vàng của ngân hàng, Hà nói có biết việc sử dụng bộ hồ sơ với phần lớn giấy tờ là giả để vay vốn là sai, nhưng vẫn cho rằng không lừa ngân hàng mà chỉ lấy tiền để thực hiện dự án.

Hà Văn Hòa, phó giám đốc Công ty Thành Phát, kêu oan về tội lừa đảo, cho rằng không liên quan đến việc Hà đem thế chấp dự án vay tiền của ngân hàng vì lúc đó vợ chồng đã chia tay do mâu thuẫn tình cảm, mọi công việc điều hành công ty đều do Hà thực hiện. Hà Văn Hòa chỉ thừa nhận hành vi đưa hối lộ cho nguyên chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khỏe và các cán bộ xã trước đó trong quá trình xin thực hiện dự án.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo khác (tại phiên tòa phúc thẩm có tổng cộng sáu bị cáo kháng cáo).

 CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên