09/03/2011 20:20 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Khỏe: "Án sơ thẩm quá nặng!

CHI MAI
CHI MAI

TTO - Chiều 9-3, tòa đã thẩm vấn kỹ về nội dung kháng cáo của nguyên chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe. Trong đơn gửi cho tòa trước đó, ông Khỏe kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã buộc ông mức án 26 năm tù.

Người đưa hối lộ cho nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn kêu oanXét xử phúc thẩm nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn

Bs5Gbyh2.jpgPhóng to
Các bị cáo tại phiên xét xử sáng nay 9-3 - Ảnh: Minh Đức

Tuy nhiên, trong phiên tòa phúc thẩm ông Nguyễn Văn Khỏe cho biết chấp nhận 2/3 tội danh mà bản án sơ thẩm đã xét xử.

Nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn nói hai tội danh: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (tòa sơ thẩm kết án 7 năm tù) và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi (2 năm tù) là đúng. Ông chỉ xin tòa giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng “mức án 26 năm là quá nặng”.

Đề nghị tòa xem xét giảm án, ông Nguyễn Văn Khỏe đã nêu nhiều lý do như: hiện đang bị bệnh nặng (trong đó có nhiều bệnh nan y), nhân thân có nhiều cống hiến cho công tác, được tặng thưởng danh hiệu, bằng khen để đề nghị tòa giảm án thêm.

Riêng tội danh “nhận hối lộ” với cáo buộc của tòa sơ thẩm là 1,4 tỉ đồng (kết án 17 năm tù) thì ông Nguyễn Văn Khỏe đề nghị tòa phúc thẩm xem lại khoản tiền 1 tỉ đồng bản án buộc ông đã nhận từ Trần Thị Hà (nguyên giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại và kinh doanh nhà Thành Phát). Theo ông Khỏe, bản án sơ thẩm nói ông nhận hối lộ 1 tỉ đồng này là không đúng.

Ông Khỏe khai hôm đó ông đi khám bệnh tại quận 4 thì bà Hà gọi điện và hẹn gặp nên ông mới hẹn bà Hà ra quán cà phê tại quận 1. Tại đây bà Hà hỏi là “nghe nói anh Tám muốn mua ôtô phải không, em cho anh mượn tiền”. “Tôi nói mua xe làm gì đâu? Hiện đang sửa nhà nên rất thiếu tiền, nếu Hà có thì cho tôi mượn”, ông Khỏe nói. Lời khai này cũng được bị cáo Trần Thị Hà xác nhận tại phiên tòa phúc thẩm.

Theo Trần Thị Hà khai tại tòa, để được ông Khỏe giúp đỡ bằng cách ký duyệt nhiều giấy tờ cho dự án của mình, Trần Thị Hà đã phải thế chấp căn nhà của mình cho ngân hàng để vay 1 tỉ đồng, sau đó đưa cho ông Khỏe. Nhưng Hà không thừa nhận đó là tiền hối lộ mà chỉ là tiền cho vay. Sau đó ông Khỏe trả lại 600 triệu đồng.

Ông Khỏe xác nhận có nhận khoản tiền 300 triệu đồng từ Đặng Công Danh (giám đốc công ty Danh Khoa, người môi giới hối lộ giữa vợ chồng Hà, Hòa và ông Khỏe). Phần thẩm vấn liên quan khoản tiền này, ông Khỏe thừa nhận vợ chồng Hà, Hòa đã phải thông qua Đặng Công Danh để nộp hồ sơ cho ông tại nhà riêng.

Sau khi ông Khỏe ký các văn bản chấp thuận dự án của Công ty Thành Phát thì Danh có hai lần mang hai gói “quà” đến cho ông Khỏe, nói là của vợ chồng Hà, Hòa tặng. Bị cáo Khỏe nói lúc đầu có từ chối món “quà” của vợ chồng Hà, Hòa nhưng Danh nói làm vậy không được vì Danh còn phải giữ quan hệ làm ăn nên Khỏe mới nhận.

Chủ tọa thốt lên: “Nếu bị cáo không có chức vụ quyền hạn, không ký những giấy tờ có lợi cho doanh nghiệp thì làm sao tiền từ túi họ lại chạy vào tay bị cáo được? Quà có khi là chai rượu, là hộp bánh chứ gói tiền hàng 2-3 trăm triệu thế sao gọi là quà?”

Nguyên chủ tịch huyện đành phải thừa nhận do nộp hồ sơ bằng “cửa sau” như trên nên hồ sơ của Công ty Thành Phát mới sớm được phê duyệt. Sau khi thẩm vấn về khoản tiền 730 triệu đồng mà bản án sơ thẩm buộc bị cáo Khỏe đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, chủ tọa cho biết tòa sẽ xem xét thêm khoản tiền ấy thật sự cấu thành tội danh nào khác.

Được tòa thẩm vấn, bị cáo Dương Minh Trung, nguyên trưởng phòng tài chính kế hoạch huyện Hóc Môn, thừa nhận khoản tiền 90 triệu đồng đã nhận từ Hà Văn Hòa và việc “vay” Hòa hơn 2,2 tỉ đồng để ký duyệt tờ trình không đúng. Bị cáo Trung chỉ xin giảm án. Tuy nhiên, hội đồng xét xử cho rằng cần phải xem lại việc buộc tội của tòa sơ thẩm, việc nhận tiền của Trung có cấu thành tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn hay là tội danh khác?

Lưu Thị Minh Hiền, nguyên phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn (sơ thẩm kết án 10 năm tù), kêu rằng bản án sơ thẩm buộc tội bị cáo là oan. Tuy nhiên, hội đồng xét xử đã thẩm vấn quá trình ký duyệt hồ sơ và đã làm rõ hơn về tình tiết Trần Thị Hà phải “lại quả” 150 triệu đồng cho ngân hàng sau khi được giải ngân khoản vay 3.000 lượng vàng. Việc giao, nhận số tiền này Lưu Thị Minh Hiền và ông giám đốc ngân hàng Trần Văn Tuyến (sơ thẩm tuyên 12 năm tù, không kháng cáo) đều biết.

Ngày 10-3, phiên tòa tiếp tục thẩm vấn, sau đó sẽ bước vào phần tranh luận.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên