28/12/2010 07:31 GMT+7

Không xử lý hình sự nguyên chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô

* Vụ án “môi giới mại dâm và mua dâm người chưa thành niên” được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vị Xuyên khởi tố ngày 7
* Vụ án “môi giới mại dâm và mua dâm người chưa thành niên” được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vị Xuyên khởi tố ngày 7

TT - Viện KSND tỉnh Hà Giang vừa ban hành cáo trạng vụ án hiệu trưởng mua dâm học sinh tại thị trấn Việt Lâm (huyện Vị Xuyên), đồng thời truy tố các bị can Sầm Đức Xương (53 tuổi, nguyên hiệu trưởng Trường THPT Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội mua dâm người chưa thành niên, truy tố hai bị can Nguyễn Thúy Hằng (19 tuổi, trú tại tổ 8, thị trấn Vị Xuyên) và Nguyễn Thị Thanh Thúy (18 tuổi, trú tại tổ 10, thị trấn Việt Lâm) về tội “môi giới mại dâm”.

308tZrjy.jpgPhóng to
Bị cáo Sầm Đức Xương được dẫn giải tới tòa vào tháng 1-2010 - Ảnh: Tuấn Quang

Vụ mua dâm HS: không ai trong "danh sách đen" bị xử lýVụ mua dâm tại Hà Giang: sẽ xem xét bản “danh sách đen”Xem bản tin tiếng Anh

Cả ba bị can đều bị truy tố theo điểm a, khoản 3 ở tội danh tương ứng với mức hình phạt từ 7-15 năm tù giam.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Giang, tháng 7-2008 Nguyễn Thúy Hằng được gia đình xin đi học tiếp lớp 11E tại Trường THPT Việt Lâm do Sầm Đức Xương làm hiệu trưởng. Ông Xương đã nhiều lần dụ dỗ Hằng quan hệ tình dục. Hằng đã đồng ý quan hệ tình dục với ông Xương tại phòng làm việc của ông Xương ở Trường Việt Lâm.

Sau lần đầu, ông Xương cho Hằng 1 triệu đồng và dặn tìm thêm bạn bè giới thiệu cho ông Xương, nếu còn trinh sẽ trả 3-4 triệu đồng và trả công môi giới cho Hằng 500.000 đồng.

Cũng trong thời gian này, Hằng giới thiệu Nguyễn Thị Thanh Thúy (học sinh lớp 12 của trường) với Sầm Đức Xương. Theo cáo trạng, Hằng bán dâm cho Sầm Đức Xương sáu lần và được tổng cộng 4,1 triệu đồng, Thúy bán dâm cho Sầm Đức Xương ba lần, được 650.000 đồng.

Cáo trạng cũng nêu rõ Nguyễn Thúy Hằng có hai lần môi giới mại dâm cho bị can Sầm Đức Xương vào tháng 10-2008 và gần giữa năm 2009. Cả hai lần Hằng đều dẫn bạn là học sinh lớp 11 và lớp 9 đến để Sầm Đức Xương mua dâm.

Đối với Nguyễn Thị Thanh Thúy, cáo trạng nêu có ba lần môi giới ba người là học sinh lớp 8 và lớp 11 (sinh năm 1996 và 1992) cho Sầm Đức Xương và bạn của Xương mua dâm.

Trong vụ án, các bị can Hằng và Thúy cùng một số người liên quan tố cáo hành vi mua dâm của 16 người là cán bộ các cơ quan tỉnh Hà Giang. Trong đó, hai bị can đều khai có quan hệ tình dục với ông Nguyễn Trường Tô (thời điểm vụ án xảy ra ông Tô đang là chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang) tại khách sạn.

Cơ quan điều tra đã tổ chức điều tra thu thập tài liệu chứng cứ chứng minh nội dung tố cáo, sau đó xác định chưa đủ căn cứ xem xét xử lý hình sự. Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn có công văn kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý những người này.

Đối với các vi phạm của cơ quan tiến hành tố tụng tại huyện Vị Xuyên gồm Cơ quan cảnh sát điều tra, Viện KSND huyện, TAND huyện để dẫn đến tình trạng vụ án bị TAND tỉnh Hà Giang tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại, cơ quan điều tra xác định không có dấu hiệu của việc cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án, bỏ lọt tội phạm hoặc cố ý vi phạm các quy định khác.

Viện KSND tỉnh Hà Giang nhận định nguyên nhân dẫn đến vi phạm do huyện mới được tăng thẩm quyền, trình độ năng lực của điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán còn hạn chế, lúng túng trong giải quyết các vụ án có tính chất rất nghiêm trọng và phức tạp, từ đó dẫn đến vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

* Vụ án “môi giới mại dâm và mua dâm người chưa thành niên” được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vị Xuyên khởi tố ngày 7-9-2009. Sau đó, cơ quan điều tra đã khởi tố bắt giam các bị can Sầm Đức Xương, Nguyễn Thúy Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy.

* Ngày 6-11-2009 tại TAND huyện Vị Xuyên, hội đồng xét xử sơ thẩm xét xử vụ án, tuyên phạt Sầm Đức Xương 10 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thúy Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy 5 năm tù giam.

* Ngày 1-2-2010, tại TAND tỉnh Hà Giang, hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Vị Xuyên, yêu cầu điều tra lại từ đầu theo trình tự pháp luật do quá trình điều tra cấp sơ thẩm, kiểm sát điều tra, xét xử có nhiều sai sót, vi phạm nghiêm trọng các quy định về tố tụng.

* Vụ án “môi giới mại dâm và mua dâm người chưa thành niên” được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vị Xuyên khởi tố ngày 7
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên