05/11/2010 10:41 GMT+7

Làm rõ hành vi nhóm lừa đảo người nước ngoài

ANH THOA
ANH THOA

TTO - Ngày 5-11, tin từ công an tỉnh Bình Dương cho biết: kết quả điều tra cho thấy băng nhóm gồm 23 người Trung Quốc, Đài Loan có những chiêu thức lừa đảo rất tinh vi.

Nhóm này sử dụng công nghệ cao và giả danh nhân viên các công ty, cán bộ cơ quan tư pháp như: công an, tòa án, Viện kiểm sát... để lừa đảo chiếm đoạt tiền. Nhóm này thường thuê căn hộ cao tầng và gắn camera quan sát để đối phó.

Bọn chúng chia thành 3 nhóm. Hàng ngày các đối tượng này gọi hàng ngàn cuộc điện thoại đến các tổ chức, cá nhân với nội dung: “Có một giấy báo bưu điện gửi đến nhưng khách hàng chưa nhận được, đề nghị khách hàng nhấn phím 9 để được hướng dẫn”. Sau khi khách hàng nhấn phím 9, có người trong nhóm 1 trả lời: “nếu sai trong thẻ tín dụng thì phải báo công an; nhấn phím thăng để được giúp đỡ”. Nhóm 2 sẽ giả giọng Công an Trung Quốc để cảnh báo có người giả mạo thẻ tín dụng và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của công an (số do bọn chúng cung cấp) để được an toàn. Sau đó, các đối tượng này hướng dẫn khách hàng gặp công tố viên của viện kiểm sát để chuyển tiền vào tài khoản.

Tiếp đó, nhóm 3 sẽ đóng giả công tố viên và nhân viên Cục Quản lý ngân hàng hướng dẫn người bị hại cách chuyển tiền. Để tăng tính tin cậy, các đối tượng còn tạo ra âm thanh giả nhằm làm cho người nghe tưởng như đang trao đổi với cơ quan chức năng.

Trước đó, vào đêm 13-10, Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với Bộ Công an bắt 10 đối tượng quốc tịch Trung Quốc và 13 đối tượng Đài Loan. Công an đã thu giữ 17 bộ đàm, 26 điện thoại bàn, 9 máy xách tay, 3 máy phát điện, 2 ti vi, 3 đường truyền băng thông rộng, thiết bị đầu nối... Hai người cầm đầu là Tsou Yung Cheng (32 tuổi) và Hsu Yung Shun (45 tuổi) đã thừa nhận hành vi sử dụng công nghệ cao với thủ đoạn tinh vi để lừa đảo.

Sau quá trình tạm giữ, nhóm này đã bị xử phạt hành chính tổng số tiền 460 triệu đồng (mỗi đối tượng bị phạt 20 triệu đồng) về hành vi nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam theo qui định của pháp luật Việt Nam; tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện; đồng thời trục xuất các đối tượng khỏi lãnh thổ Việt Nam và đưa vào diện cấm nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 5 năm..

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bắt 13 người nước ngoài sử dụng công nghệ để lừa đảoTriệt phá nhóm người nước ngoài lừa đảoBắt hai người nước ngoài "chôm" tiền Trục xuất hai người nước ngoài "chôm" tiền Thêm một người nước ngoài chôm tiền bị bắt

ANH THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên