16/08/2010 17:48 GMT+7

Bắt 13 người nước ngoài sử dụng công nghệ để lừa đảo

   HOÀNG KHƯƠNG
   HOÀNG KHƯƠNG

TTO - Ngày 16-8, Tổng cục An ninh (Bộ Công an) đã công bố kết quả điều tra, mở rộng chuyên án triệt phá băng tội phạm người nước ngoài lừa đảo tại Cần Thơ. Theo đó, cơ quan an ninh đã bắt giữ 13 đối tượng người Đài Loan và Trung Quốc về hành vi dùng công nghệ cao để lừa đảo.

tooeHDlZ.jpgPhóng to

Một trong các đối tượng lừa đảo bị bắt giữ - Ảnh do cơ quan an ninh cung cấp

Trước đó ngày 13-8, Tổng cục An ninh phối hợp Công an TP Cần Thơ tiến hành khám xét căn nhà số C13 đường 11, khu dân cư Nông thổ sản (Cái Răng, Cần Thơ). Tại đây, cơ quan an ninh bắt giữ 13 đối tượng (11 nam, 2 nữ) người Trung Quốc, Đài Loan do Chen Wei Wen (người Đài Loan) cầm đầu, thu giữ toàn bộ phương tiện, thiết bị tin học để thực hiện hành vi lừa đảo.

hqmkJQ0x.jpgPhóng to
AGNsPyVU.jpg

Đối tượng cầm đầu Chen Wei Wen bị bắt giữ và tang vật vụ án - Ảnh: cơ quan an ninh cung cấp

Theo cơ quan an ninh, các đối tượng này trên nằm trong số khoảng 200 người nước ngoài đã xâm nhập vào VN để hoạt động lừa đảo. Các đối tượng chia thành từng nhóm nhỏ thuê nhà, sử dụng các dịch vụ web server có chức năng tạo cuộc gọi và trả lời tự động, gửi tin nhắn thoại.

Các đối tượng giả danh các cơ quan công an, viện kiểm sát, ngân hàng, bưu điện… gọi điện cho nạn nhân thông báo về một sự cố liên quan đến tài khoản cá nhân nhằm hù dọa, lừa gạt chính đồng hương của mình (công dân Trung Quốc, Đài Loan).

Ngoài ra, để khủng bố tinh thần nạn nhân, các đối tượng tạo ra môi trường âm thanh, khẩu ngữ giả để đánh lừa người nghe. Mục đích cuối cùng của kịch bản lừa đảo là ép nạn nhân chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của các cơ quan công an, viện kiểm sát, ngân hàng, bưu điện (thực tế tà tài khoản của đối tượng lừa đảo).

Sau một thời gian trinh sát, các ngày 29-6 và 6-7, cơ quan an ninh đã triệt phá 9 tụ điểm gây án của các băng nhóm tội phạm, bắt giữ 116 đối tượng (88 người Đài Loan, 28 người Trung Quốc). Do gặp phải sự truy quét quyết liệt của công an VN, một số đối tượng chưa kịp gây án (đã lắp đặt xong thiết bị) vội vàng chuyển địa bàn hoạt động.

Chen Wei Wen tập hợp 12 đối tượng khác xuống Cần Thơ thuê căn nhà khá biệt lập ở khu dân cư Nông thổ sản để lắp đặt thiết bị, chuẩn bị thực hiện kế hoạch “làm ăn lâu dài”. Tuy nhiên, nhóm tội phạm này chưa kịp gây án thì đã bị cơ quan an ninh phát hiện, bắt giữ.

   HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên