15/06/2010 07:13 GMT+7

Vụ người làm công tại "rẫy ông Thành" đánh người: Tòa tuyên hủy án sơ thẩm

ĐOÀN TỪ DUY - TRUNG TÂN
ĐOÀN TỪ DUY - TRUNG TÂN

TT - Sáng 14-6, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án sáu người làm công trong “rẫy ông Thành” đánh trọng thương hai người đi lạc vào rẫy. Tòa tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại, đồng thời đề nghị truy tố Nguyễn Đình Sơn về tội cố ý gây thương tích.

IKJmGXYu.jpgPhóng to
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG

“Rẫy ông Thành” (buôn H’Đrát, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là trang trại của ông Phạm Ngọc Thành, giám đốc Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Đắk Lắk, nơi xảy ra vụ chó bẹcgiê cắn chết bà Phạm Thị Ngắn gây bức xúc dư luận thời gian qua. Tại phiên tòa phúc thẩm, vợ chồng ông bà Phạm Ngọc Thành - Nguyễn Thị Hòe và Nguyễn Đình Sơn (người được xem là quản lý đàn chó và được nhắc nhiều trong vụ chó cắn chết bà Ngắn) đều không có mặt.

Riêng phía bị hại chỉ có nạn nhân Nguyễn Huy Hoàng và chị Nguyễn Thị Mỹ (chị gái anh Hoàng). Anh Nguyễn Văn Thọ cũng như gia đình không thể tham gia phiên tòa và ủy quyền cho anh Hoàng.

Nhận tội

Theo cáo trạng, tối 22-3-2009, anh Nguyễn Huy Hoàng (ngụ ở Cư Jút, Đắk Nông) và anh Nguyễn Văn Thọ (ngụ ở thôn Phương Tân, xã Kim Khê, huyện Kim Thành, Hải Dương) chạy xe máy nhầm đường vào khu trang trại của ông Phạm Ngọc Thành. Lúc này có bảy người làm thuê trong rẫy của ông Phạm Ngọc Thành là Nguyễn Đình Sơn, Phan Văn Tuất, Nguyễn Trung Dũng, Nguyễn Trường Thi, Nguyễn Quang Sơn, Lê Văn Xuân và Lê Phú Thắng đang ngồi ăn cơm, uống rượu trong khu nhà tập thể của trang trại.

Thấy ánh đèn xe máy đi vào, Phan Văn Tuất đã phân công cho những người trong trang trại chốt chặn các ngả đường và truy tìm hai người đi vào rẫy. Kết quả là các bị cáo đánh anh Hoàng thương tích 10%, anh Thọ tổn hại sức khỏe 65%... Phiên tòa sơ thẩm ngày 29-12-2009 đã tuyên các bị cáo Phan Văn Tuất 6 năm 6 tháng tù, Nguyễn Trung Dũng 7 năm tù, Nguyễn Trường Thi 7 năm tù, Nguyễn Quang Sơn 5 năm tù, Lê Văn Xuân 6 năm tù và Lê Phú Thắng 6 năm tù.

Ở phần xét hỏi, chủ tọa phiên tòa là bà Bùi Thu Hiến hỏi các bị cáo có nhận tội đánh hai anh Hoàng và Thọ không? Tất cả bị cáo đều nhận tội và xin được giảm hình phạt tù và giảm mức bồi thường.

Nạn nhân Nguyễn Văn Thọ lâm vào cảnh khốn cùng

Gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Thọ hiện đang lâm vào cảnh khốn cùng khi anh Thọ là trụ cột chính trong nhà lại bị thương tật nặng, liệt nửa người.

Phiên tòa sơ thẩm đã tuyên các bị cáo phải bồi thường 144 triệu đồng nhưng mỗi bị cáo mới chỉ bồi thường cho anh Thọ 5 triệu đồng. Tại phiên tòa phúc thẩm đã có ba bị cáo bồi thường thêm 14 triệu đồng cho anh Thọ.

Tại tòa, HĐXX hỏi bị cáo Thi: “Bị cáo có thấy Nguyễn Đình Sơn cầm vũ khí đi tìm các bị hại không?”. Thi khai có thấy Nguyễn Đình Sơn cầm một cây keo dài 1m đi tìm hai người lạ, khi những người trên bắt được hai anh này đưa về khu tập thể của trang trại thì Sơn có giơ hai cục đá trước mặt anh Hoàng và nói: “Sao mày kéo ngã cháu tao?”. Liền sau đó bị cáo thấy Dũng dùng cây keo đánh anh Thọ, rồi nhiều người khác cũng lao vào đánh anh Hoàng và anh Thọ.

Nạn nhân Nguyễn Huy Hoàng khai: “Lúc chúng tôi thấy những người trong trang trại thì chủ động dừng xe lại để hỏi đường. Qua ánh đèn xe máy chúng tôi thấy rất rõ Dũng nắm yên xe rồi đánh vào đầu anh Thọ. Lúc này anh Thọ hô lên: “Nó đánh anh”, tôi sợ quá nên rồ ga bỏ chạy làm Dũng bị trầy da”.

Các bị cáo khác cũng thừa nhận khi đang ngồi uống rượu thì thấy Thi và Dũng quay về nói có người lạ vào rẫy và kể chuyện Dũng bị trầy da nên Tuất mới phân công mọi người đi tìm hai người này.

Khi đi các bị cáo đều có chuẩn bị hung khí và chốt chặn các ngả ra vào của khu rẫy. HĐXX hỏi: “Các bị cáo được phân công đi tìm người lạ về hỏi hay tìm về để đánh?”. Đến đây, các bị cáo đều quanh co nói là đi tìm hai người này về hỏi cho rõ tại sao vào rẫy ban đêm. Tuy nhiên, khi bị chất vấn về sự mâu thuẫn của các lời khai thì các bị cáo đều thừa nhận là nhận lệnh của Tuất đi bắt hai người này về để đánh. Phan Văn Tuất cũng thừa nhận mình có phân công cho các bị cáo khác đi tìm hai nạn nhân về để đánh, đồng thời thừa nhận mình có trực tiếp đánh anh Thọ và anh Hoàng bằng hung khí.

Không khởi tố Nguyễn Đình Sơn là lọt tội phạm

Bản án sơ thẩm ngày 29-12-2009 nhận định: Nguyễn Đình Sơn có hành vi cầm hung khí đi tìm bắt các bị hại về khu nhà tập thể, sau đó chính Sơn đã cầm hai cục đá giơ trước mặt anh Hoàng để hù dọa. Hành vi của Sơn tạo điều kiện về mặt tâm lý cho các đối tượng khác thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, Viện kiểm sát và cơ quan điều tra không khởi tố, truy tố, hội đồng xét xử không có căn cứ để xem xét.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk phân tích cho thấy trong vụ án này Nguyễn Đình Sơn có hành vi cầm một cây keo dài khoảng 1m đi tìm bắt các bị hại về khu nhà tập thể, chính Sơn là người đã cầm hai cục đá giơ trước mặt anh Hoàng để hù dọa. Ngay sau đó các bị cáo khác mới lao vào đánh hai bị hại. Dù sau đó Sơn có can ngăn các bị cáo khác nhưng hành vi của Sơn tạo điều kiện về mặt tâm lý cho các đối tượng khác thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy, hành vi của Sơn có thể coi là cố ý gây thương tích. Cấp sơ thẩm không khởi tố và truy tố Nguyễn Đình Sơn là bỏ lọt tội phạm.

Về hành vi côn đồ của các bị cáo, theo đại diện Viện kiểm sát, trong phần xét hỏi tại phiên tòa các bị cáo không nhận có gây thương tích cho anh Thọ, chỉ gây thương tích cho anh Hoàng. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng cấp sơ thẩm đã không làm rõ trách nhiệm, vai trò, vị trí của từng bị cáo trong vụ án. Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét việc hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ vụ án để điều tra lại một cách khách quan toàn diện.

Luật sư Phạm Hàn Lâm - bào chữa cho sáu bị cáo - cũng nói: “Thương tích của anh Thọ không phải do tất cả các bị cáo gây ra nên tòa sơ thẩm xét mức án và mức bồi thường của tất cả các bị cáo như nhau là chưa hợp lý. Cần hủy án sơ thẩm để điều tra làm rõ lại”.

Tin, bài liên quan:

Vụ chó cắn chết người: Không thể bỏ qua thông tin quan trọngVụ chó cắn chết người: Nhân chứng nói gì? Xem clip Dựng lại hiện trường vụ chó Béc giê cắn chết ngườiDựng lại hiện trường vụ “chó bécgiê cắn chết người”: Nghe rất rõ lời kêu cứu Điều tra thực nghiệm hiện trường vụ chó bécgiê cắn chết ngườiĐàn chó bécgiê cắn chết một phụ nữ Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ đánh người ở “rẫy ông Thành”6 người làm thuê đánh thương tật 2 nạn nhânHủy án sơ thẩm vụ Nguyễn Đình Sơn và đồng phạm đánh người

ĐOÀN TỪ DUY - TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên