18/10/2011 16:00 GMT+7

Trung Quốc báo động gia tăng nhiễm độc đất

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Các nhà khoa học Trung Quốc nhận định tình trạng đất nhiễm độc kim loại nặng đang gia tăng nhanh chóng trong ba thập kỷ qua, và cảnh báo nước này cần cân bằng sự phát triển kinh tế và an toàn cho môi trường sống.

RbnsqWJD.jpgPhóng to
Nông dân Trung Quốc bắt đầu sợ nông sản mình làm ra trên những cánh đồng nhiễm kim loại nặng - Ảnh: AP

Zhang Jianxin - chuyên gia đến từ Viện Quy hoạch Hồ Nam - cho hay ở tỉnh Hồ Nam hiện đã có 7.150km2 đất (chiếm 3,4% tổng diện tích tỉnh) đã bị nhiễm độc kim loại. Mật độ kim loại ở vành đai 250x10km cạnh hồ Động Đình - hồ nước ngọt lớn thứ hai Trung Quốc - đã gia tăng nhanh chóng. Hoa màu, bãi sậy, trai, hến… gần đó đều chứa chất cadmium gây ung thư.

Tân Hoa xã cho hay nhiễm độc đất diễn ra ở những khu công nghiệp cũ từ vùng đông bắc cho đến vùng trọng điểm kinh tế Quảng Đông ở miền nam.

Một báo cáo mới của tỉnh Liêu Ninh cho thấy nước thải từ một nhà máy thiếc và vài mỏ chì đã gây nhiễm độc đất nghiêm trọng cho các thành phố Thẩm Dương, Cẩm Châu và Hồ Lô Đảo.

Tại Quảng Đông, phần lớn đất nông nghiệp ở đồng bằng châu thổ sông Châu Giang bị nhiễm độc kim loại nặng thải ra từ các nhà máy công nghệ.

Các chuyên gia nghiên cứu cho hay nhiễm độc kim loại nặng là mặt trái của sự bùng nổ ngành sản xuất ở Trung Quốc, và các chính quyền địa phương cần tạo ra sự cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Zhou Xinxin - phó giám đốc Cơ quan bảo vệ môi trường tỉnh Hồ Bắc - nhận định nhiễm độc kim loại nặng không được quan tâm đúng mức do các quan chức đề cao các con số phát triển hơn chỉ số trong lành cho môi trường.

Kim loại nặng tích trong đất sẽ không bị phân hủy theo thời gian nên khó loại bỏ hơn chất gây ô nhiễm hữu cơ. Các nhà khoa học cũng chưa tìm ra phương pháp rửa đất một cách nhanh chóng và tiết kiệm. Do đó, biện pháp mà Trung Quốc phải dùng là xử lý mạnh tay các nhà máy đổ cadmium, đồng, chì, crôm… vào đồng ruộng hay xuống hồ.

Tháng 5 vừa qua, chính quyền tỉnh Chiết Giang từng bắt giữ 74 người và đóng cửa hàng trăm nhà máy khi đất ở đây bị nhiễm độc chì. Sau hai tháng điều tra các nhà máy luyện kim, sản xuất pin ở thành phố Thái Châu, họ phát hiện 172 người, trong đó có 53 trẻ em, ốm vì nhiễm độc chì. Trước đó, năm 2009, gần 1.000 trẻ đã nhiễm độc chì ở tỉnh Hà Nam.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên