12/04/2014 07:00 GMT+7

Câu chuyện về những đại sứ nước thầm lặng

P.K.D
P.K.D

Đâu đó ngoài dòng đời, vẫn có những con người lặng lẽ, làm những việc thầm lặng mỗi ngày để bảo vệ nguồn nước cho một thế hệ, để giữ lấy niềm tin - một niềm tin mạnh mẽ rằng khi họ hành động ngay hôm nay, dù chỉ là một hành động đơn giản, nhưng sẽ mang lại lợi ích lớn cho cả cộng đồng.

Ước mơ làm sạch nước kênh Cầu Mé - quận 11, TP.HCM

Bác Phạm Văn Tân (hay còn gọi là bác Bảy) - 75 tuổi, ngụ tại quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, đã trải qua gần hết một đời người ở khu vực kênh Cầu Mé hơn 60 năm qua. Bác cho biết, vào những năm 60, nước ở con kênh rất sạch và còn có cả cá! Người ta thường hay giặt đồ, và thậm chí con nít cũng tắm ở ngay đây.

Nhưng ba mươi năm trở lại đây, con kênh này không còn được như xưa nữa, nước đục, rác nhiều và kinh khủng nhất là mùi hôi thối rất khó chịu! Vì vậy, ngày nào bác Tân cũng dậy từ 4 giờ sáng để vớt rác dưới dòng kênh bẩn này. Mặc kệ nhiều người bảo đây là công việc vô ích, bác vẫn giữ suy nghĩ nếu chúng ta đều nghĩ rằng không ai làm được rồi cứ thờ ơ với nó thì biết bao giờ con kênh này mới sạch.

zu9cL045.jpg
Dòng nước bị ô nhiễm trầm trọng và đầy rác tại kênh Cầu Mé

Ở vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" này, ấy mà sáng nào bác Bảy cũng đạp xe đến cửa hàng hàn tiện và mua sắt vụn về bán. Với công việc này thu nhập trung bình hằng ngày của bác từ 30.000 đến 40.000 đồng. Hơn nữa thời gian còn lại mỗi ngày, bác dành để “chuyên tâm” cho việc vớt rác tình nguyện tại con kênh này chỉ với mục đích duy nhất là làm đẹp môi trường sống, với hy vọng mong manh mang con kênh trở lại đúng như thời tuổi thơ của bác.

v3WFTjhh.jpg
Ước mong của tôi là làm sao con kênh này trở lại như thời tôi còn nhỏ. Vì vậy, ngày nào mà tôi còn sức khỏe ra đây nổi thì tôi vẫn sẽ tiếp tục làm, đến khi nào nó sạch thì thôi!” – bác Tân tâm sự

Mời bạn đọc tìm hiểu thêm về công việc đặc biệt hằng ngày của bác Bảy Tân

Người biến nước sông Tô Lịch - Hà Nội thành nước uống

Nhắc đến sông Tô Lịch thì bất cứ người dân Hà thành nào cũng lắc đầu ngao ngán vì nước ở đây vừa bẩn vừa có mùi khó chịu. Không chỉ thế, sau khi đem mẫu nước về phân tích, giáo sư Trần Hồng Côn - giảng viên hóa học, Đại học Khoa Học Tự Nhiên Hà Nội, còn phát hiện ra một lượng thạch tín vượt quá mức cho phép. Đau lòng hơn khi biết một phần lớn nước sinh hoạt của người dân Hà Nội được lấy từ con sông này. Đó cũng chính là lý do vì sao giáo sư Côn quyết định nghiên cứu và sáng chế ra bộ lọc để xử lý nước bẩn thành nước uống ngay.

xlSlG7W3.jpg
Chiếc máy lọc nước này là thành quả 15 năm không ngừng tìm tòi và nghiên cứu của giáo sư Côn

Tôi đã nghiên cứu suốt 15 năm nay và phát minh ra cái máy lọc nước này, tôi cũng chia sẻ phát minh của mình với nhiều người để hy vọng họ có thể cùng mình bảo vệ cái nguồn nước quý báo này cho thủ đô, nhất là sinh viên của tôi, tôi truyền đạt hết cho các em, để khi mình không còn làm gì được nữa thì sinh viên của mình có thể đứng trên vai mình mà tiếp tục, chắc chắn là mấy em sẽ còn có thể làm tốt hơn mình! Tôi tin là như vậy!” - giáo sư chia sẻ.

Mời bạn đọc lắng nghe chia sẻ của giáo sư Côn

Người mang giếng nước sạch về cho các hộ nghèo ở Long An

Cô Huệ Lan, chủ nhiệm Cơ sở Bảo Trợ Xã Hội, thường xuyên có những chuyến công tác về những vùng sâu, vùng xa ở Long An, nên cô đã thấy và hiểu rất rõ khó khăn của những bà con nơi đây khi phải sống trong điều kiện thiếu nước sinh hoạt. Vì vậy mong muốn của cô là tìm cách nào đó, giúp đỡ người dân nơi đây thoát khỏi hoàn cảnh mà chúng ta thường nghĩ là không thể nào tồn tại - thiếu nước sạch. Nhờ vào động lực này, cô đã quyết tâm huy động những đơn vị, tổ chức ở TP.HCM để quyên góp thực hiện những dự án cải thiện điều kiện nước, xây thêm giếng nước cho người dân ở những khu vực này. Từ ước mong thực hiện được một dự án nước cho người dân nơi đây, cô đã tiếp tục tiến hành thêm được 2 dự án khác và vẫn đang tiếp tục lên kế hoạch cho dự án thứ 4, thứ 5.

IF9TQC5l.jpg
Cô Huệ Lan - người đã mang giếng nước sạch về cho người dân tỉnh Long An

Chia sẻ tại “Bản đồ đại sứ nước”, cô cho biết: “Mấy đứa nhỏ ở vùng này thấy nước sạch là mừng lắm. Vì vậy khi mang được nước sạch về đây, tôi thấy hạnh phúc lắm! Chỉ cần thấy người ta cười, thấy thành quả công việc của mình đã san sẻ bớt phần nào khó khăn cho người dân ở đây, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ thì cho dù có cực như thế nào, mình cũng thấy xứng đáng. Chỉ cần ngày nào tôi vẫn còn thấy những nụ cười này, là ngày đó tôi vẫn sẽ tiếp tục làm việc không ngừng!”.

sUt0gRHE.jpg
Nụ cười hạnh phúc của trẻ em nơi đây khi không còn lo lắng vì thiếu nước sinh hoạt

Mời bạn đọc lắng nghe chia sẻ của cô Huệ Lan

Ngoài bác Bảy Tân, giáo sư Côn và cô Huệ Lan, vẫn còn rất nhiều người đang âm thầm cải thiện cho nguồn nước Việt Nam mỗi ngày, bởi họ tin rằng mỗi việc làm của mình hôm nay sẽ mang lại lợi ích lớn cho thế hệ mai sau! Vì thế, hãy cùng họ hành động ngay ngày hôm nay để bảo vệ nguồn “sống” cho một thế hệ Việt Nam tươi sáng hơn!

Comfort ra mắt “Hành trình tìm kiếm đại sứ nước 2014”

Với sứ mệnh tìm kiếm và vinh danh những cá nhân hay tập thể có đóng góp tích cực cho việc bảo vệ nguồn nước của Việt Nam. Chương trình nêu cao những tấm gương thầm lặng đã và đang có những hành động nhỏ nhưng với ý nghĩa to lớn, giúp đỡ cộng đồng, mang lại nước sạch cho người dân sống trong khu vực có điều kiện sinh hoạt kém và cải thiện nguồn nước Việt Nam. Thông qua đó, nhãn hàng Comfort mong muốn gửi gắm thông điệp khuyến khích cũng như kêu gọi cộng đồng chung tay tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.

Mọi công dân Việt Nam đều có thể tham gia “Hành trình tìm kiếm đại sứ nước 2014” tại website chính thức của chương trình www.1tym3nuoc.vn.

Xây dựng “Bản đồ đại sứ nước”

Nhằm tạo ra một công cụ sinh động trực quan và tạo thêm điều kiện liên kết với các bạn trẻ cho “Hành trình tìm kiếm đại sứ nước 2014”, chương trình cũng ra mắt “Bản đồ đại sứ nước” tại website www.1tym3nuoc.vn. Trên bản đồ này, các bạn trẻ có thể chia sẻ hình ảnh hay câu chuyện về những con người có cống hiến thầm lặng trong lĩnh vực tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước cho Việt Nam theo từng vùng miền. Những tấm gương này sẽ được minh họa trên “Bản đồ đại sứ nước” để truyền cảm hứng và nhân rộng những hành động ý nghĩa này trong cộng đồng.Ix4UIZ2J.jpg

Tư liệu ảnh trong bài viết: www.1tym3nuoc.vn.

P.K.D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên