31/10/2013 13:10 GMT+7

Tàn phá rừng vườn quốc gia Mũi Cà Mau

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TT - Vườn quốc gia (VQG) Mũi Cà Mau ở huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) là một trong những khu rừng ngập mặn nguyên sinh lớn ở Việt Nam và là khu ramsar của thế giới. Thế nhưng, hiện nay khu rừng này đang bị tàn phá nặng nề.

lgSN1Twa.jpgPhóng to
Một khu rừng bị lâm tặc khai thác trắng ở kênh 5, VQG Mũi Cà Mau - Ảnh: Tấn Thái

Giữa tháng 10, từ chợ Ông Trang, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, chúng tôi đi vỏ lãi vào VQG Mũi Cà Mau. Từ Ông Trang ra theo hướng trạm kiểm lâm Trại Xẻo, nhìn vào bờ chúng tôi thấy những vạt rừng xanh tốt, thỉnh thoảng gặp vài ba cây đước bên bìa rừng bị đốn hạ nhưng không đáng kể. Người lái vỏ lãi bảo: “Bên ngoài nhìn vào thấy như vậy chứ bên trong rừng bị phá tan hoang”.

Trên 1.000m3 gỗ bốc hơi khỏi rừng

Theo chỉ dẫn của người lái vỏ lãi, chúng tôi đi vào xẻo Cồng Cộc, khi tới kênh Ngang (ranh giới giữa VQG Mũi Cà Mau với lâm ngư trường Sào Lưới) thì quẹo trái. Đậu vỏ lãi ở bìa rừng, lội vào rừng hơn 100m thì hiện ra trước mắt chúng tôi là một bức tranh khác của VQG Mũi Cà Mau: nhiều cây rừng bị chặt phá tan hoang, cây lớn bị đốn hạ chỉ còn lại những cây con... Đi càng sâu vào trong rừng, chúng tôi thấy cây rừng bị chặt phá càng nhiều. Ngoài những cây rừng bị “lâm tặc” chặt đã lâu, có nhiều cây rừng mới bị đốn hạ, dấu búa, dấu cưa còn mới tinh.

Không chỉ rừng ở vùng đệm, mà ngay trong vùng bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Mũi Cà Mau cũng bị tàn phá. Tại kênh 5 thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Mũi Cà Mau, ngay phía đầu kênh có trạm kiểm lâm Kênh 5 đóng án ngữ phía trước. Phía bên ngoài treo bảng có nội dung nghiêm cấm chặt phá cây rừng, vào rừng trái phép và săn bắt chim muông thú rừng. Khi vào kênh 5 chừng 1km, người dẫn đường cho vỏ lãi rẽ phải vào một con lạch nhỏ (trước đây là những kênh đào để nuôi tôm). Đi được hơn chục phút chúng tôi thấy một khu vực rừng đước bị lâm tặc khai thác trắng chứ không tỉa thưa như những nơi khác. Trên đường chạy theo các con lạch nhỏ trong Kênh 5, chúng tôi còn thấy nhiều cây rừng bị đốn hạ nằm lăn lóc...

Trước nạn chặt phá cây rừng diễn biến phức tạp tại VQG Mũi Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh làm trưởng đoàn. Theo xác minh của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tại VQG Mũi Cà Mau trữ lượng gỗ được giám định mất lên đến trên 1.000m3.

Kiểm lâm cũng “tận thu” cây rừng

Ông Đặng Minh Lâm - trưởng Phòng lâm sinh thủy sản VQG Mũi Cà Mau - thừa nhận: “Thời gian gần đây tình hình chặt phá cây rừng diễn ra phức tạp”. Nguyên nhân theo ông Lâm, do năm nay nguồn lợi thủy sản cạn kiệt, nghêu giống không xuất hiện nên người dân không ra biển mưu sinh mà vào rừng chặt cây trái phép đem về hầm than để bán. Theo ông Lâm, xung quanh VQG Mũi Cà Mau có trên 2.000 hộ dân sinh sống, đa số đời sống rất khó khăn, nhiều người trong số đó không có ruộng đất, cuộc sống chỉ bám vào biển hoặc vào rừng. “Nếu dân cư sống ven rừng có công ăn việc làm, có đất sản xuất thì khi đó mới ngăn chặn được nạn khai thác rừng trái phép. Tại VQG Mũi Cà Mau, cán bộ kiểm lâm mỏng, hệ thống sông ngòi chằng chịt nên rất khó quản lý, ngăn chặn người dân vào rừng chặt phá cây trái phép” - ông Lâm nói.

Khi chúng tôi đề cập việc lâm tặc móc nối với cán bộ kiểm lâm VQG Mũi Cà Mau vào rừng khai thác trái phép, ông Lâm từ chối trả lời và nói hiện vụ việc công an đang điều tra. Ông Lâm chỉ thừa nhận liên quan đến việc mất rừng với số lượng lớn, giám đốc VQG Mũi Cà Mau đã xử lý kỷ luật cảnh cáo hàng loạt cán bộ kiểm lâm như các ông: Đỗ Thành Nhiệm - trạm trưởng trạm kiểm lâm Cái Mòi, Quách Tấn Kháng - trạm trưởng trạm kiểm lâm kênh 5. Và mới đây nhất là cách chức trạm trưởng trạm kiểm lâm Trại Xẻo là ông Trương Thanh Tâm và trạm phó Trần Thái Sanh...

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, đoàn kiểm tra quản lý và bảo vệ rừng tại VQG Mũi Cà Mau phát hiện một số cán bộ kiểm lâm vào rừng thu gom cây đã bị lâm tặc chặt đem đi bán (bán không hóa đơn). Đoàn kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu VQG Mũi Cà Mau thu hồi số tiền này và có hình thức kỷ luật nghiêm. Hiện Công an tỉnh Cà Mau đang xác minh thông tin lâm tặc móc nối với cán bộ kiểm lâm VQG Mũi Cà Mau vào rừng chặt 1.500 cây đước bán lấy tiền chia nhau.

Sẽ xử lý nghiêm

Ngày 28-10, chúng tôi liên hệ với văn phòng UBND tỉnh Cà Mau đăng ký làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về việc quản lý và bảo vệ rừng tại VQG Mũi Cà Mau. Một lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết: “UBND tỉnh còn đợi công an tỉnh báo cáo quá trình xác minh thông tin có hay không việc lâm tặc móc nối với cán bộ kiểm lâm VQG Mũi Cà Mau vào rừng khai thác trái phép. Do phía công an tỉnh chưa có báo cáo chính thức nên chưa thể cung cấp thông tin được. Quan điểm của UBND tỉnh là cương quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm”.

Vị lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cũng xác nhận với chúng tôi có chuyện cán bộ kiểm lâm vào rừng thu gom cây đã bị lâm tặc chặt bỏ lại đem đi bán. Các cán bộ kiểm lâm liên quan đến vụ việc trên đã bị kỷ luật.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ứng xử trách nhiệm với khu RamsarVườn quốc gia Mũi Cà Mau là khu Ramsar thế giớiLò than bủa vây vườn quốc gia Mũi Cà MauVườn quốc gia Mũi Cà Mau trở thành khu Ramsar thứ 5 VN

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên