30/10/2013 00:46 GMT+7

"Hút bụi" thủ đô Bắc Kinh

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Khói bụi ô nhiễm tại thành phố Bắc Kinh nói riêng và trên khắp đất nước Trung Quốc nói chung đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

Theo Huffington Post, Trung tâm Giám sát môi trường Bắc Kinh đã ban hành cảnh báo trẻ em, người già và những người mắc bệnh tim mạch hoặc có vấn đề về đường hô hấp phải ở trong nhà.

Bắc Kinh đầy khói bụi Bắc Kinh "chìm" trong bão cát Khói bụi mù mịt “tuần lễ vàng” Quốc Khánh ở Bắc kinh

RinjCB8o.jpgPhóng to
Ông Roosegaarde hi vọng dự án đem lại ánh sáng mặt trời cho người dân Bắc Kinh một lần nữa - Ảnh: Daan Roosegaarde

Trong cuộc khủng hoảng môi trường này, như CNN đưa tin, nhà thiết kế và cũng là nghệ sĩ người Hà Lan Daan Roosegaarde đã đưa ra một sáng kiến hấp dẫn: hút bụi bầu không khí ô nhiễm của thủ đô Bắc Kinh.

Một trường điện từ phát ra từ các cuộn dây đồng sẽ kéo các hạt bụi bẩn trong làn sương khói xuống mặt đất để chúng ta dễ dàng quét dọn chúng. “Giống như bạn có một chiếc bong bóng có tĩnh điện và tóc của bạn bay về hướng của trái bóng đó. Tương tự như vậy với khói bụi” - ông Roosegaarde giải thích.

Xưởng của ông Roosegaarde đã đạt thỏa thuận với chính quyền Bắc Kinh về việc thử nghiệm công nghệ này tại một trong những công viên của thành phố. Ông Roosegaarde cho biết một mô hình trong nhà của công nghệ này chứng minh rằng nó hoạt động và cho kết quả tốt. Với sự giúp đỡ của đội ngũ các nhà khoa học và kỹ sư, ông Roosegaarde hi vọng có thể ứng dụng tốt cho môi trường ngoài trời tại Bắc Kinh.

Theo Guardian, Bắc Kinh là một môi trường khá tốt cho công nghệ này vì ít gió và khói bụi bay tầm thấp. “Chúng tôi hi vọng sẽ làm sạch bầu không khí” - nghệ sĩ người Hà Lan chia sẻ. Ông Roosegaarde cho rằng thách thức đặt ra cho nhóm của ông là có thể hút bụi đến đỉnh của lớp khói bụi để trả lại cho người dân Bắc Kinh ánh sáng mặt trời thêm một lần nữa.

Tuy nhiên ông Roosegaarde thừa nhận những dự án kiểu này là một cách lôi kéo sự chú ý của dư luận vào vấn đề ô nhiễm tại Bắc Kinh hơn là một giải pháp hữu hiệu đối với sự ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở đây.

“Đây không phải là giải pháp thật sự trong vấn đề khói bụi ô nhiễm” - ông Roosegaarde chia sẻ. Theo ông, giải pháp thực tế cần làm là giải quyết khói ôtô, khói bụi ô nhiễm thải ra của các ngành công nghiệp và lối sống của người dân nơi đây.

Hiện ông đang thảo luận với các quan chức địa phương để chọn ra một công viên cho dự án của ông.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên