03/09/2013 21:29 GMT+7

Dân bám trụ canh "vật chứng" khổng lồ gây ô nhiễm môi trường

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Hơn mười ngày nay, người dân các xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân, huyện miền núi Cẩm Thủy và xã Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã căng lều bạt ngay cạnh Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái (đóng tại xã Cẩm Vân) để canh “vật chứng”.

Tạm đình chỉ công ty chôn hóa chất độc hại

zwZ3cb2H.jpgPhóng to
Người dân địa phương căng lều canh “vật chứng” là các hố chôn thùng đựng hóa chất độc hại tại Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng - Ảnh: Hà Đồng
aGtiI7jH.jpgPhóng to
Những thùng đựng hóa chất thuốc trừ sâu chưa sang chiết, đóng gói nằm trong khuôn viên Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái - Ảnh: Hà Đồng

"Vật chứng" là các hố chôn hóa chất độc hại (thuốc trừ sâu) và nhiều thùng chứa hóa chất độc hại chưa kịp tiêu hủy trong khuôn viên của công ty Nicotex Thanh Thái , nhằm phục vụ công tác điều tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Bà con chấp nhận bỏ công sức, tiền của để làm một việc bảo vệ chính sức khỏe cho mình và các thế hệ sau.

Theo ông Nguyễn Văn Chung (61 tuổi, cán bộ hưu trí, trú tại thôn 8, xã Cẩm Vân) cho biết thêm: “Hơn 10 năm nay người dân chúng tôi sống khốn khổ với kho thuốc trừ sâu khổng lồ vừa được chôn dưới đất, vừa hiện hữu trên mặt đất hàng ngày của Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái”.

Khi biết thông tin sẽ có cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra, công ty đã cho xe tải chở nhiều thùng chứa hóa chất độc hại đem đi tẩu tán, phi tang. Vì vậy, từ sáng 26- 8, hàng trăm người dân ba xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm, Yên Lâm đã kéo nhau ra đường liên xã đoạn chạy qua thôn An Cư (xã Cẩm Tâm) chặn, giữ một xe tải của Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái. Sau khi cơ quan chức năng huyện Cẩm Thủy và tỉnh Thanh Hóa có mặt tại hiện trường và cùng người dân mở bạt che thùng xe thì phát hiện trong xe có nhiều thùng phuy hóa chất độc hại đã hoen gỉ, không nhãn mác.

Trưa 3- 9, khi Tuổi Trẻ có mặt tại công ty trên, một người dân khẳng định: “Chúng tôi phải canh giữ vật chứng này cẩn thận suốt ngày đêm, bởi mất cảnh giác là họ là đào bới, vận chuyển các thùng phuy đựng hóa chất độc hại đã chôn dưới đất lâu nay đem đi tẩu táng, phi tang mất, nhằm che mắt các cơ quan chức năng.”

* Đón đọc chi tiết sự việc trên Tuổi Trẻ ngày 4-9 để biết người dân đã ý thức bảo vệ môi trường ra sao, hành động quyết liệt ra sao đề bảo vệ môi trường mà bà con đang sinh sống.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên