16/08/2011 09:52 GMT+7

Hơn 200 tấn dầu rò rỉ ra biển Bắc

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Hôm 15-8, đại diện Công ty dầu khí Shell xác nhận 1.300 thùng dầu đã bị rò rỉ ra biển Bắc (Anh) từ một dàn khoan dầu của công ty.

Read this on Tuoitrenews.vn

Đây là vụ rò rỉ dầu tồi tệ nhất tại Anh kể từ năm 2000 khi có 524 tấn dầu bị rò rỉ, Wall Street Journal dẫn báo cáo của Chính phủ Anh.

hI4BKgiu.jpgPhóng to
Giàn khoan Gannet Alpha - Ảnh: Reuters

Shell đã cố gắng bít lỗ rò từ một đường ống của giàn khoan Gannet Alpha kể từ ngày 10-8 vừa qua.

Đại diện Shell cho biết hiện công ty đã kiểm soát được vụ rò rỉ và đã đóng giếng dầu thông với đường ống nói trên.

“Lượng dầu rò rỉ ước khoảng 216 tấn (1.300 thùng) - Wall Street Journal dẫn lời ông Glen Cayley, giám đốc kỹ thuật bộ phận châu Âu của Shell - đây là lượng đáng kể tại khu vực biển Bắc. Chúng tôi đã đánh giá vụ việc một cách rất nghiêm túc và có phản ứng nhanh chóng”.

Tuy nhiên Shell nói dầu còn đọng lại trong đường ống đã bị khóa vẫn đang rò rỉ với mức 5 thùng/ngày. Một vệt dầu loang rộng 37km vuông đang trôi dạt từ giàn khoan.

Công ty đánh giá lượng dầu rò rỉ sẽ không dạt vào đất liền, và cho biết gió mạnh cộng với sóng lớn đã góp phần thu hẹp đáng kể vệt dầu loang có thể nhìn thấy trên mặt biển.

Cơ quan Năng lượng và biến đổi khí hậu thuộc Chính phủ Anh đánh giá đây là vụ rò rỉ nhỏ nếu so sánh với sự kiện vịnh Mexico hồi năm ngoái, nhưng quy mô của nó là đáng kể trong điều kiện thềm lục địa của Anh. Đại diện các tổ chức bảo vệ môi trường đã bày tỏ lo ngại vụ tràn dầu có thể tác động đến hệ sinh thái biển, và yêu cầu Shell đưa ra bảo đảm ngăn chặn hoàn toàn vụ rò rỉ.

Nằm cách thành phố Aberdeen (Scotland) 180km, giàn khoan Gannet Alpha có sản lượng 6.000 thùng/ngày, được vận hành bởi Shell và Công ty Esso - một bộ phận của Tập đoàn Exxon Mobil. Giàn khoan đã ghi nhận 10 vụ rò rỉ dầu trong năm 2009 và 2010, tuy nhiên chỉ có một vụ bị đánh giá là nghiêm trọng.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Anh rò rỉ dầu Shell