19/04/2014 08:21 GMT+7

Rối bời vì dịch sởi

LAN ANH
LAN ANH

TT - Đến thời điểm có tới hơn 7.000 ca mắc sởi và hơn 110 ca tử vong, bộ trưởng Bộ Y tế mới đến thăm bệnh nhân sởi lần đầu tiên.

Tại Bệnh viện Nhi trung ương, khi có đến 104 ca tử vong thì câu chuyện tránh lây nhiễm chéo, khử khuẩn bệnh viện mới được tính đến. Trong khi đó số mắc, số tử vong do bệnh sởi được cập nhật rất chậm. Chỉ cách Bệnh viện Nhi trung ương chừng 2km, nhưng hình như Bộ Y tế không nắm được nhiều những diễn tiến của một vụ dịch sởi kỳ lạ và gây hoang mang nhất từ trước đến nay.

Chính vì sự rối bời này, không lạ khi ngành y tế gần như mất quyền kiểm soát dịch. Vụ dịch khiến trên 110 ca tử vong, nhưng phải đến khi thầy thuốc kiệt sức, trẻ em chết hàng loạt vì thiếu thiết bị y tế, bệnh viện phải kêu cứu thì mới được xuất quỹ dự trữ quốc gia bổ sung 30 máy thở và 8 tỉ đồng. Tuy nhiên vì thiếu sự chuẩn bị, số máy thở này đưa về bệnh viện đã không sử dụng được ngay mà phải đem sửa vì để không quá lâu (!).

Không phải đến bây giờ những hiện tượng lạ của vụ dịch sởi này mới được nhắc đến. Trong vòng hai tháng qua, liên tục những thông tin về tình trạng bệnh nhân sởi có tỉ lệ tử vong nhanh này đã được giới bác sĩ trực tiếp điều trị và cả công luận liên tục cảnh báo. Nhưng những cảnh báo này cứ lọt thỏm vào không gian, vì những người nắm quyền cầm cân nảy mực khống chế dịch sởi cho đây là vụ dịch hoàn toàn bình thường, những hiện tượng đã thấy không có gì là bất thường (?!).

Không lường được diễn tiến, chủ quan trong đánh giá tầm mức vụ dịch và không có phương thức chống dịch phù hợp, chậm trễ khi tổ chức chống dịch, giấu giếm thông tin khiến người dân không nhận thức được mức độ nặng nề của vụ dịch. Những sai lầm này đã khiến vụ dịch sởi kéo dài trong hơn ba tháng qua gây ra hậu quả rất nặng nề. Tính đến ngày 18-4 đã có 116 ca tử vong, đáng chú ý là ở trẻ em dưới 1 tuổi. Người dân trong lúc không tìm được chỗ bấu víu ở thầy thuốc và cơ sở y tế chính quy, nhiều người đã hoang mang tin vào hạt mùi già, bài thuốc đông y, vào những tin đồn vô căn cứ để nuôi hi vọng cho sự sống của đứa con thân yêu của mình.

Một vụ dịch có đến 116 ca tử vong là vụ dịch thật sự nghiêm trọng. Tất nhiên, đáng cảnh báo hơn là cách chống dịch và sự coi thường tính mạng, sự an nguy của người dân. Trong vòng bốn năm qua, người dân đã bức xúc về những cái chết thương tâm do bệnh tay chân miệng, do tai biến tiêm chủng, tai biến sản khoa và giờ là tử vong do bệnh sởi. Và sau mỗi vụ dịch, điều mà người dân trông đợi là ngành y tế phải rút ra được những bài học đau thương đã qua để chọn lấy cách đối phó tốt hơn với những vụ dịch mới. Nhưng mọi chuyện vẫn chẳng có gì thay đổi, có chăng là lần này lại có thêm bài học rối bời vì dịch sởi.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên