26/12/2013 08:03 GMT+7

Đừng để khổ nhục chồng lên khổ nhục!

QUỐC VIỆT
QUỐC VIỆT

TT - “Giá cả” một thôn nữ Việt 10-12 triệu đồng, rồi chuyện cô dâu Việt bị lừa đảo, đánh đập thậm tệ, kể cả bị bức ép phải làm vợ chung hay bán thân đến chết nơi xứ người... không hề mới. Nhưng chính vì không mới nên nỗi đau càng nặng nề. Nỗi đau như một vết thương không được chữa trị hiệu quả, ngày càng khoét sâu vào cơ thể!

Nhiều lần người viết đã tận mắt chứng kiến hoàn cảnh thực tế của các cô dâu Việt nơi xứ người. Thiên đường ảo mộng của các cô lại là địa ngục mà nếu người ta không nhìn tận mắt sẽ khó tin được thân phận các cô bị đọa đày đến mức như thế. Ở các đô thị biên mậu với Việt Nam như Hà Khẩu, Đông Hưng, Bằng Tường... là hàng ngàn ổ kinh doanh thân xác các cô gái Việt. Điều tra cặn kẽ con đường đau khổ của các cô đều đồng cảnh từ những cuộc lừa đảo, mua bán phụ nữ, từ những “đám cưới” với ước vọng đổi đời. Vào sâu trong Trung Quốc, ở các thành phố thương mại như Quảng Châu hay những vùng du lịch duyên hải, tình trạng này còn tồi tệ hơn. Những câu chuyện đau đớn, kinh hoàng mà người viết không thể kể hết và cũng không ai có thể hình dung nổi nếu không tận mắt thấy, tận tai nghe!

Tất nhiên không phải hàng trăm ngàn cuộc hôn nhân cô dâu Việt với chồng Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia... đều bất hạnh. Nhưng bên cạnh những cặp đôi hạnh phúc, những gia đình êm ấm, thực tế chúng tôi chứng kiến lại có quá nhiều cảnh đời như địa ngục trần gian. Bước đường khốn cùng nhất của các cô là bị kinh doanh trên chính thân xác của mình, thậm chí có thể rơi vào những đường dây mua bán nội tạng sau những cuộc mất tích khó hiểu ở Trung Quốc. Còn không thì nhiều cô cũng đang phải chịu đựng thảm họa cuộc sống gia đình. Họ trở thành ôsin của cả “nhà chồng”, bị vắt kiệt cùng sức lao động, bị bạo hành thể xác lẫn tinh thần, thiếu thốn cả miếng cơm manh áo...

Những cô may mắn trở về được quê hương đã khóc mừng như sống lại được cuộc đời thứ hai. Họ tâm sự rằng sau tháng ngày khổ nhục, mới thấu hiểu thật không dễ tìm được hạnh phúc sau những cuộc hôn nhân mua bán này. Từ mua bán được hiểu theo đúng nghĩa đen khi bị “nhà chồng” chì chiết để đưa được họ qua Trung Quốc, đã tốn kém gần 200 triệu đồng tiền Việt. Nhưng sự thật là phần lớn số tiền này vào tay nhiều cò mối sang tay nhau từ Trung Quốc đến Việt Nam. Thực tế gia đình cô dâu Việt được nhận chỉ 10-12 triệu đồng, số rất hiếm được 15-20 triệu đồng. Trừ chi phí đám cưới vài bàn, họ chẳng còn gì, thậm chí phải nợ nần sau cuộc gả như bán con!

Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra như hiện trạng nghèo khó, thất nghiệp ở nông thôn, hệ quả thiếu kiến thức, thiếu thông tin tuyên truyền sự thật, ham muốn đổi đời... Mặc dù đã có nhiều dự án, hội nghị tốn kém này nọ phòng chống lừa đảo, buôn bán phụ nữ Việt, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn nghiêm trọng.

Đây là lúc không chỉ đặt câu hỏi tại sao đối với từng mảnh đời lỡ bước nữa, mà là câu hỏi trách nhiệm của xã hội trong hàng loạt nguyên nhân đưa đẩy họ sa vào con đường này. Đó cũng chính là trách nhiệm cho sự khổ đau hay hạnh phúc của đồng bào mình. Đừng để khổ nhục cứ chồng lên khổ nhục!

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ba cô dâu Việt tại Trung Quốc kêu cứuGiải cứu 3 phụ nữ sắp bị bán sang Trung Quốc30 năm khóc đợi em vềMuôn ngả những nỗi đau

QUỐC VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên