21/10/2013 08:13 GMT+7

Đừng đánh đổi sinh mệnh trẻ với "sữa ký"

TS NGUYỄN TRỌNG HƯNG (Viện Dinh dưỡng quốc gia) BẠCH HOÀN ghi
TS NGUYỄN TRỌNG HƯNG (Viện Dinh dưỡng quốc gia) BẠCH HOÀN ghi

TT - Sữa bột xá không rõ nguồn gốc bán dạng ký với giá chỉ từ vài chục ngàn đồng/kg đến trên dưới 100.000 đồng/kg, được người bán hàng giới thiệu là sữa tăng cân, tăng chiều cao... đã mời gọi được nhiều bà mẹ nghèo. Họ mua về cho con ăn, ngày càng tin tưởng vì thấy con mập mạp, tăng cân tốt. Thông tin này đã khiến tôi thật sự lo lắng.

Con nhà nghèo uống sữa ký: Lợi ít, hại nhiềuSữa ký, lợi và hạiGiá sữa: hai bộ đổ cho nhau

Làm về tư vấn dinh dưỡng, tôi phải đưa ra lời khuyên ngay rằng các bà mẹ tuyệt đối không cho con dùng những thứ sữa này.

Sở dĩ phải “nói không” với sữa bột ký là bởi loại sữa dạng này không được đóng gói có bao bì, nhãn mác rõ ràng để người mua biết ai là nhà sản xuất, sản phẩm nguồn gốc từ đâu. Cũng vì không có bao bì nên người mua không nắm được thông tin về các thành phần dinh dưỡng có trong sữa, không biết chất lượng của sản phẩm đến đâu, sản phẩm đã được công bố chất lượng hay chưa... Như thế quả là có quá nhiều rủi ro. Bởi sữa chứa quá nhiều chất béo, nhiều đường để giúp trẻ tăng cân nhanh nhưng lại thiếu các loại vi chất, khoáng chất cần thiết khác cho sự phát triển bình thường của trẻ. Đáng lo hơn, khi không được kiểm soát chất lượng, nó có thể chứa những thành phần có hại cho sức khỏe trẻ em.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu sữa ở Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm tại TP.HCM do báo Tuổi Trẻ thực hiện cho thấy các mẫu sữa đều chứa chất béo chuyển hóa (trans-fat) và hàm lượng đường cao hơn 62% so với mức cho phép. Chưa cần bàn về những thành phần như đạm, năng lượng, các vitamin và khoáng chất có đáp ứng được tiêu chuẩn theo quy định hay không, chỉ với việc sữa có chứa đường và trans-fat quá cao là đã rất có hại cho sức khỏe của trẻ. Hàm lượng trans-fat quá cao sẽ gây ra nhiều tác hại như ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa các chất, có thể gây ra các nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ... Hàm lượng đường quá cao có thể làm tăng đường huyết, dẫn đến nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh béo phì ở trẻ.

Mua sữa cho trẻ đương nhiên các bậc cha mẹ phải tính toán giá cả sao cho phù hợp túi tiền, nhưng quan trọng hơn đó là phải mua sản phẩm được đóng hộp tử tế, có tên tuổi, địa chỉ nhà sản xuất, nguồn gốc rõ ràng. Trên bao bì sản phẩm phải ghi rõ các thành phần dinh dưỡng. Ngoài ra, sản phẩm phải khuyến cáo phù hợp với đối tượng sử dụng nào, do cơ quan nào cấp phép sản xuất và lưu hành. Sản phẩm sữa đó cũng phải được các cơ quan có chức năng ở VN đánh giá về mặt chất lượng phù hợp với quy chuẩn chất lượng của sữa bột và sản phẩm dinh dưỡng từ sữa bột.

Để xảy ra tình trạng “sữa ký” không rõ nguồn gốc bán công khai như vậy có trách nhiệm của các cơ quan quản lý về hàng hóa lưu hành trên thị trường và chất lượng của sản phẩm. Trong khi cơ quan chức năng chưa thể kiểm soát được thì người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác với những thứ sữa buôn bán trôi nổi như thế. Và khi người tiêu dùng nói không với “sữa ký”, có lẽ cũng sẽ làm cho nó nhanh chóng biến mất khỏi thị trường.

TS NGUYỄN TRỌNG HƯNG (Viện Dinh dưỡng quốc gia) BẠCH HOÀN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên