21/08/2013 05:43 GMT+7

Đừng để trẻ em khát sữa

BẠCH HOÀN
BẠCH HOÀN

TT - Sữa Nestle Nan Pro 1 chỉ nhập 3,88 USD/hộp (khoảng 80.000 đồng) nhưng giá bán lẻ lên đến hơn 423.000 đồng/hộp 800g. Tính cả thuế nhập khẩu, sữa Dumex Gold 3 có giá nhập chỉ 117.000 đồng/hộp 800g nhưng hãng sữa đưa ra mức giá bán tới 412.000 đồng/hộp.

Hàng loạt loại sữa vô cùng quen thuộc với người tiêu dùng của các tập đoàn hàng đầu thế giới cũng có mức chênh lệch giữa giá nhập khẩu và giá bán lẻ tới mức khủng khiếp.

Chưa hết, các nhà kinh doanh sữa còn không ngần ngại tăng giá bán lẻ. Giá sữa hầu như chỉ tăng mà không giảm. Người tiêu dùng đã quá nhiều lần phải bức xúc về giá sữa. Nhưng phải chăng doanh nghiệp ỷ vào tâm lý dù giá tăng người tiêu dùng vẫn phải mua, họ không còn cách nào khác, nên giá sữa vẫn cứ đều đặn tăng trong suốt thời gian qua.

Trước những thông tin về việc tăng giá sữa và tình trạng đẩy giá bán lẻ lên quá cao so với giá trị thực của sản phẩm ở hàng loạt nhãn hàng như báo Tuổi Trẻ từng đề cập trong các bài viết “Giá sữa ngoại: nhập một bán sáu”, ““Truy” giá sữa nhập khẩu”..., cơ quan chức năng đã có động thái siết lại. Dù mới chỉ bắt đầu ở đề nghị kiểm tra, dù mới chỉ là tuyên bố thanh tra giá sữa, nhưng người tiêu dùng lại một lần nữa lại hi vọng các cơ quan chức năng sẽ đưa giá sữa trở về giá trị thực, để hàng triệu trẻ em không phải thèm thuồng, khát sữa... Có chứng kiến cảnh những người mẹ đếm từng đồng tiền lẻ, vét đồng lương cuối cùng, nhịn ăn nhịn mặc để mua được sữa bột cho con, mới hiểu được mong mỏi giảm giá sữa bức thiết đến nhường nào.

Chắc chắn nếu làm rốt ráo, làm đến nơi đến chốn, các cơ quan quản lý hoàn toàn có thể vạch trần những đơn vị “ăn” trên lưng trẻ em, những đơn vị tăng giá vô lý và ấn định giá bán bất hợp lý bóc lột người tiêu dùng. Nói như một cán bộ từng làm trong ngành quản lý giá, là cơ quan chức năng có thể làm được, bởi đã có giá nhập khẩu từ hải quan, chi phí quảng cáo không được quá 10% tổng chi phí hợp lệ, chi phí chiết khấu thương mại không khó để kiểm tra, các nghĩa vụ thuế phí khác có trên quy định của pháp luật... Bản thân lãnh đạo một doanh nghiệp sản xuất sữa cũng cho rằng nếu siết mạnh tay, giá sữa bột ngoại nhập có thể giảm đến 30% so với hiện tại.

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm tra giá sữa. Năm 2009 cũng đã có một đợt kiểm tra khá ồn ào về giá sữa. Năm 2010, Cục Quản lý cạnh tranh đã có báo cáo cạnh tranh 10 lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có mặt hàng sữa bột. Năm 2011, Bộ Tài chính có quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá và thuế với bảy mặt hàng thiết yếu, trong đó có sữa bột... Nhưng suốt từ đó đến nay, không những giá sữa không bị siết lại mà ngày càng buông lỏng hơn.

Tại Trung Quốc, khi chính quyền tuyên bố điều tra giá sữa vừa mới đây, lập tức hàng loạt hãng sữa ngoại đã phải giảm giá bán lẻ. Và chỉ khoảng một tháng sau đó, chính quyền nước này đã ra quyết định xử phạt sáu công ty sữa tới 109 triệu USD vì thao túng giá. Đã đến lúc cần phải có sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, điều chỉnh các quy định bất hợp lý để việc quản lý giá sữa được chặt chẽ hơn, tránh tình trạng doanh nghiệp tự do tăng giá và ấn định giá bán bừa bãi, móc túi người tiêu dùng, hạn chế quyền được uống sữa của trẻ em.

____________

Tin bài liên quan:

Sữa ngoại lại đua tăng giáLàm rõ việc đẩy giá sữa lên caoTập trung thanh tra giá sữa“Truy” giá sữa nhập khẩu

BẠCH HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên