08/07/2013 08:19 GMT+7

Nhận diện đúng

KHIẾT HƯNG
KHIẾT HƯNG

TT - Cuối tuần qua, một thông điệp mạnh mẽ, kiên quyết đã được Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại hội nghị triển khai chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông.

Đó là xử lý nghiêm những trưởng ban an toàn giao thông ở các địa phương để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tục.

Lâu nay, mỗi khi xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), phần lớn vụ việc đều được cơ quan chức năng đổ lỗi cho người điều khiển phương tiện giao thông. Một sự rũ bỏ trách nhiệm quá dễ dàng bởi bên cạnh những vụ tai nạn do người lái xe vi phạm các quy định về an toàn giao thông thì còn không ít vụ mà nguyên nhân từ phía người lái xe chỉ là hệ quả của sự yếu kém về hạ tầng giao thông, sự tiêu cực của những người thực thi công vụ, sự buông lỏng của cơ quan quản lý nhà nước...

Cuối tháng 6-2013, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết TNGT nghiêm trọng có nguyên nhân trực tiếp từ người lái xe, nhưng nguyên nhân sâu xa là do công tác quản lý nhà nước. Theo ông Thăng, đó là những bất cập trong cấp phép cho các doanh nghiệp, các chủ phương tiện kinh doanh vận tải, trong sát hạch cấp giấy phép lái xe, trong công tác đăng kiểm đảm bảo kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông. Đó là do công tác tuần tra, giám sát chưa hiệu quả; việc xử lý của các cơ quan nhà nước, của người thực thi công vụ chưa nghiêm.

Đến cuối tuần rồi, giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã minh chứng rất rõ cho những nguyên nhân mà ông Đinh La Thăng nêu ra khi cho hay ở Hải Phòng có tới 90% doanh nghiệp vận tải không có giấy phép vẫn được hoạt động kinh doanh. Một điển hình về sự buông lỏng quản lý đến độ ông Thăng bức xúc cho rằng có thể đề xuất cách chức giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng.

Tiếc là việc cách chức ông giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng mới chỉ dừng ở mức “có thể đề xuất”. Liệu chúng ta có dám áp dụng một biện pháp chế tài nào nặng hơn không? Dù từng có chủ tịch UBND một số địa phương phải kiểm điểm trách nhiệm khi để TNGT gia tăng trên địa bàn tỉnh mình, nhưng xem ra những chế tài đó chưa đủ mức răn đe để có một sự thay đổi tích cực hơn. Mới qua nửa năm mà trên cả nước đã xảy ra hơn 5.500 vụ TNGT với gần 5.000 người chết và hơn 3.000 người bị thương. Trong khi đó, cuối năm ngoái tại Ai Cập, bộ trưởng giao thông Ai Cập và người đứng đầu cơ quan đường sắt của nước này đã phải từ chức sau khi một tàu hỏa đâm vào xe buýt chở trẻ em làm 47 em thiệt mạng. Đôi khi một hành động mạnh hơn rất nhiều so với một lời nói.

Thật ngạc nhiên khi một trong những giải pháp để giảm thiểu TNGT được Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu ra lại là giảm tiêu cực trong đội ngũ những người thực thi công vụ. Một con số rất đáng suy nghĩ: giảm 5% tiêu cực đồng nghĩa với việc giảm 30% TNGT. Như thế, chưa cần đổ tiền đầu tư nâng cấp, cải tạo thêm hạ tầng giao thông; chưa phải tốn kém lập các dự án đổi mới phương thức đào tạo sát hạch lái xe, kiểm định phương tiện; chỉ cần giám sát chặt, xử lý nghiêm đội ngũ thực thi công vụ để giảm tiêu cực mà đã giảm được TNGT thì quả là một điều đáng mừng.

Nhận diện đúng, đầy đủ các nguyên nhân gây ra việc gia tăng TNGT, từ đó hi vọng sẽ có giải pháp hiệu quả hơn. Và vấn đề còn lại là thực hiện một cách kiên quyết và mạnh mẽ các giải pháp ấy!

KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên