10/06/2013 08:03 GMT+7

Cân đức đo tài theo hiệu quả công việc

NGUYỄN ĐÌNH HƯƠNG (nguyên phó trưởng Ban Tổ chức trung ương)
NGUYỄN ĐÌNH HƯƠNG (nguyên phó trưởng Ban Tổ chức trung ương)

TT - Kỳ họp Quốc hội lần này quyết định một số vấn đề hệ trọng của đất nước. Trong đó có tổ chức lấy phiếu tín nhiệm một số chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Đây là chủ trương rất đúng nhằm đánh giá hiệu quả trong điều hành của từng chức danh, mặt khác cũng có tác dụng thúc đẩy sự phấn đấu của từng người trên cương vị công tác của mình.

Phiếu tín nhiệm phản ánh niềm tin của Quốc hội cũng đồng nghĩa với niềm tin của hàng triệu cử tri đối với cán bộ đang giữ trọng trách trong bộ máy quản lý, điều hành đất nước. Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm tuy mới nhưng cần xem như việc làm bình thường trong công tác cán bộ. Đảng đã có chủ trương tổ chức lấy phiếu tín nhiệm để tham khảo khi xem xét đề bạt bổ nhiệm cán bộ, và nửa nhiệm kỳ tổ chức lấy phiếu để tái bổ nhiệm. Phiếu tín nhiệm có liên quan đến đánh giá sinh mệnh chính trị của cán bộ nên yêu cầu phải cân nhắc thận trọng, khách quan, vô tư. Có khách quan, vô tư mới đảm bảo chất lượng khi bỏ phiếu tín nhiệm, mới đảm bảo tính chính xác và đúng ý nghĩa của công việc này.

Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội này đặt lên vai mỗi đại biểu trách nhiệm trước nhân dân, vì đại biểu Quốc hội là đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của nhân dân. Dân ta có trăm tay nghìn mắt, ai hay ai dở nhân dân đều biết và nhân dân đã phản ảnh nguyện vọng của mình đến đại biểu. Đất nước đang trong tình hình bên cạnh những thành tựu đạt được cũng đang gặp nhiều khó khăn, thử thách, hàng chục nghìn doanh nghiệp phá sản hoặc ngừng hoạt động, đời sống của đông đảo người dân gặp nhiều khó khăn, an ninh trật tự xã hội còn nhiều vấn đề. Bức tranh toàn cảnh của đất nước đặt ra cho chúng ta một câu hỏi cán bộ có trọng trách trong bộ máy công quyền ai hay ai dở? Dư luận nhân dân đã cho chúng ta lời giải đáp.

Phiếu tín nhiệm phải xét đến hiệu quả công việc. Tiêu chuẩn đức tài của một cán bộ xét cho cùng là hiệu quả thực tế. Trong chiến tranh, trên chiến trường thắng hay thua đều chứng minh tài thao lược của cán bộ chỉ huy. Trong hòa bình xây dựng, đánh giá hiệu quả điều hành có liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết công ăn việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân, không để thất thoát quá lớn tài sản của đất nước. Phải tránh cảm tính thiên vị, cùng hội cùng thuyền, nghe theo thông tin thất thiệt, đục nước béo cò theo nhóm lợi ích.

Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm trong kỳ họp Quốc hội lần này sẽ rút được bài học kinh nghiệm cho các lần tiếp theo. Thành công của việc lấy phiếu tín nhiệm một số chức danh trong bộ máy điều hành công việc của đất nước trong thời điểm hiện nay, yêu cầu phản ánh được tình hình bức xúc của nhân dân. Cử tri cả nước đặt tất cả niềm tin vào đại biểu Quốc hội, những người thay mặt cử tri phản ảnh trung thực tâm trạng của nhân dân đang từng ngày, từng giờ, từng phút trông chờ ở sự thành công trong việc lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội.

NGUYỄN ĐÌNH HƯƠNG (nguyên phó trưởng Ban Tổ chức trung ương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên