03/08/2012 09:04 GMT+7

Các ông nghị hãy cảnh giác!

 LÊ THANH TÂM
 LÊ THANH TÂM

TT - Các bệnh viện trong cả nước đang lần lượt đua nhau tăng viện phí. Đây là một cuộc đua âm thầm, có vẻ như không muốn công bố công khai dù nó có tác động đến đời sống của hàng chục triệu con người. Xét cho cùng, trong thời buổi mọi thứ đều tăng giá như hiện nay thì việc tăng viện phí cũng là chuyện hợp lẽ.

Lặng lẽ tăng viện phíBi hài viện phí mới

Tuy nhiên không ít người vẫn băn khoăn bởi mặt bằng viện phí mới giữa các địa phương lại quá nhấp nhô, nơi này thấp, nơi kia cao, lồi lõm không theo một quy luật nào. Cùng một dải đất VN mưa nắng như nhau, cùng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng người dân ở Trà Vinh chỉ phải trả tiền giường bệnh với giá vài chục ngàn đồng/ngày, còn bà con ở tỉnh Vĩnh Long láng giềng lại phải chi tới vài trăm ngàn đồng. Chỉ một ví dụ đơn giản như vậy cũng đủ thấy sự cọc cạch, bất ổn trong cách xây dựng cơ cấu giá thành các loại dịch vụ trong viện phí mới.

Điều đáng nói, những người xây dựng cơ cấu giá thành viện phí mới đều là chuyên gia trong ngành y tế, có thể là cả các y, bác sĩ, họ là những người phải thuộc lời thề y đức khi học nghề. Lẽ ra những người này phải rất thấu hiểu nỗi đau của người bệnh, hết sức tâm tư khi đặt bút nâng giá bất kỳ một loại viện phí nào.

Đáng tiếc, không ít người được mệnh danh là lương y nhưng chỉ chăm chăm vào việc móc túi con bệnh, coi những dịch vụ y tế chỉ là một thứ kinh doanh kiếm tiền thuần túy. Họ lạnh lùng chơi trò đánh tráo, nâng giá tột đỉnh các dịch vụ thường xuyên sử dụng, giữ nguyên giá cũ hoặc tăng chút đỉnh đối với các dịch vụ ít sử dụng, rồi sau đó đánh đồng hai thứ lại để có một bảng giá viện phí mới với mức tăng không cao, đủ “đẹp” để qua mặt cơ quan có thẩm quyền.

Họ vô tư tính tiêu hao điện năng một lần khám bệnh lên đến 0,7kWh khi trong phòng khám “chỉ có cái bóng đèn và cái quạt” (lời một vị chức sắc của Bảo hiểm xã hội VN). Họ thản nhiên nâng giá các loại thuốc, đưa vào giá thành các vật tư không cần thiết hoặc “chẻ sợi tóc làm tư” hay nhân đôi nhân ba các loại chi phí... Tất cả thủ thuật này được đánh giá là diễn ra khá phổ biến và không chỉ đâm thủng quỹ bảo hiểm xã hội mà còn thò tay vét cạn các khoản ky cóp của người bệnh, nhất là đối với hơn 40% người dân không có bảo hiểm y tế.

Lâu nay người đời thường kêu y đức tha hóa với những kiểu bắt bệnh nhân mua thuốc giá cao, vòi vĩnh phong bì, kê toa nhận hoa hồng... Nhưng những trò phi đạo đức ấy vẫn không tinh xảo bằng những gì diễn ra trong quá trình xây dựng cơ cấu giá viện phí ở một số nơi. Y đức đang thất thoát trong các bảng giá xây dựng cơ cấu viện phí mới, tệ hơn nữa là sự xuống cấp của y đức đang tìm cách lòn lách để được hợp thức hóa bằng nghị quyết của HĐND địa phương - cơ quan cho phép thông qua mức tăng viện phí mới. Vì vậy, xin các ông nghị hãy cảnh giác!

 LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên