29/07/2012 09:15 GMT+7

Đời ta phải do ta quyết định

 NGUYỄN VĂN CẢI(Trường THPT Quang Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM)
 NGUYỄN VĂN CẢI(Trường THPT Quang Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM)

TT - Đọc câu chuyện quyết định làm thay đổi cuộc đời của Võ Văn Huy (thủ khoa Đại học Bách khoa TP.HCM năm nay), tôi khâm phục sự dũng cảm và khẳng định rằng bạn Huy đã quyết định đúng đắn.

Quyết định làm thay đổi cuộc đời

Thời phổ thông, một thầy giáo đã dạy tôi rằng cuộc đời ta phải do ta quyết định! Lăn lộn với cuộc đời bằng đủ mọi nghề làm thuê mướn để có tiền ăn học, thực hiện đam mê học hành và ước mơ làm thầy giáo, tôi nghiệm ra lời thầy dạy hoàn toàn đúng.

Khi chọn nghề nghiệp, có nhiều yếu tố cần suy nghĩ nhưng tựu trung vào bốn điều cốt lõi: sở thích và đam mê của bản thân, năng lực của chính mình, hoàn cảnh và điều kiện gia đình, nhu cầu xã hội. Sự lựa chọn ban đầu của Huy (thi đậu khoa dược Đại học Y dược TP.HCM và học một học kỳ) đã căn cứ vào ba điều sau, còn sự lựa chọn lại (bỏ khoa dược thi vào khoa công nghệ thông tin Đại học Bách khoa TP.HCM) đã căn cứ vào tất cả, mà quan trọng nhất là sở thích và đam mê bản thân!

Ai cũng có những đam mê cháy bỏng và khát vọng lớn lao. Quan trọng nhất là dám dấn thân cho đam mê khát vọng ấy hay không? Một khi bạn đã sống và phấn đấu với đam mê của chính mình thì dù thành công nhỏ bạn cũng thấy phấn khởi, hoặc thất bại dù lớn cũng dám chấp nhận, biết đứng dậy, vượt qua và đi tiếp. Ngược lại, nếu bạn sống không phải vì nghề nghiệp mà mình đam mê yêu thích thì khi thất bại dù nhỏ sẽ nản lòng và buông xuôi, hoặc nếu thành công lớn bạn cũng không thấy hạnh phúc trọn vẹn!

Một khi đã đam mê và yêu thích, bạn sẽ biết chấp nhận, biết vượt qua và đi đến tận cùng ước mơ để thành công! Đó là những người dám sống chết với lý tưởng, với hoài bão, với ước mơ của mình.

Ngoài từ bi hỉ xả, nhà Phật dạy tài sản quý nhất của con người là sức khỏe và trí tuệ. Có trí tuệ thu nạp do bắt buộc như việc phải học lấy một nghề để kiếm sống và kiếm chỗ đứng trong đời. Có trí tuệ do đam mê mà thành. Loại trí tuệ sau thường giúp người ta thăng hoa, sáng tạo và đóng góp nhiều cho công việc. Người có loại trí tuệ này thường là đầu tàu thôi thúc những người khác cùng tiến lên.

Ai cũng có ước mơ nhưng chỉ ngồi mơ ước không chưa đủ, mà quan trọng nhất là phải biết biến ước mơ thành sự thật bằng những việc cụ thể. Biết ước mơ lớn nhưng phải bắt đầu từ việc nhỏ. Trên bục giảng tôi hay nói với học trò, các em có quyền ước mơ mình thành nguyên thủ quốc gia, thành kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo... nhưng sẽ không đến đích nếu các em không bắt đầu từ việc thuộc những bài thơ, những công thức toán và vận dụng chúng vào cuộc sống, không biết làm những việc nhỏ trong gia đình, không biết quan tâm, chia sẻ với cụ già, em bé và những người xung quanh!

Bạn trẻ hôm nay rất năng động, nhạy bén và rất sáng tạo! Do vậy, việc quyết định, lựa chọn và thay đổi cho phù hợp là điều cần thiết. Nếu đam mê và biết dấn thân cho nó thì chắc chắn bạn sẽ thấy hạnh phúc, và như thế bạn sẽ thành công! Không ai có thể quyết định và thay đổi cuộc đời thay ta. Cuộc đời ta phải do ta quyết định! Trong đó nghề nghiệp là yếu tố quan trọng phải nghĩ đến một cách nghiêm túc đầu tiên! Chúc các bạn trẻ vững tin với đam mê của mình và tiến đến thành công!

 NGUYỄN VĂN CẢI(Trường THPT Quang Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên