28/07/2012 07:25 GMT+7

Quyết định làm thay đổi cuộc đời

MINH GIẢNG - NGỌC AN
MINH GIẢNG - NGỌC AN

TT - Võ Văn Huy, cựu học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên), thủ khoa Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) năm 2012, là người đã từ bỏ ngành dược để thi lại vào ngành công nghệ thông tin.

Nhiều người sững sờ nhưng với Huy, đó là một quyết định làm thay đổi cuộc đời mình.

99lqBeTm.jpgPhóng to
Tân thủ khoa Võ Văn Huy, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), tranh thủ những thời gian rảnh tìm kiếm thông tin học bổng trên mạng sáng 27-7- Ảnh: Như Hùng

Sáng 26-7, cả Trường THPT Lê Hồng Phong sửng sốt khi nghe tin cậu học trò cũ Võ Văn Huy đậu thủ khoa với số điểm 29 vào Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) ngành công nghệ thông tin, trong đó môn toán đạt 10 điểm.

Huy từng được nhiều người biết đến qua câu chuyện chàng học sinh trường huyện “Chông chênh giấc mơ đi thi quốc tế” .

Làm lại từ một “sai lầm”

Không ép sinh viên học ngành mình không thích

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Lý Văn Xuân - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM - cho biết theo quy chế, sinh viên đang theo học tại trường muốn dự thi vào trường khác hay ngành khác phải xin phép và được sự đồng ý của hiệu trưởng trường đang theo học. Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó, chẳng hạn sinh viên cảm thấy không phù hợp, nghỉ học và dự thi vào trường khác, trường sẽ xóa tên sinh viên trong danh sách của trường. Trường ĐH Y dược TP.HCM không cứng nhắc trong việc xử lý. Nếu sinh viên cảm thấy ngành học không phù hợp có thể dự thi vào ngành khác hoặc xin chuyển trường, không nên ép sinh viên theo học ngành mình không thích.

Chúng tôi đến phòng trọ của Võ Văn Huy ở Q.Bình Thạnh khi Huy vừa đi dạy kèm ở Q.Gò Vấp về. Chiếc xe đạp mua lại là người bạn đồng hành cùng Huy suốt một năm nay, từ đi học đến đi dạy kèm. “Mỗi lần mở cửa vô phòng là lúc tôi thấy nhớ nhà vì căn phòng trống hoác, các bạn đã về quê hết. Ở đây không đi học, đi dạy thì chỉ biết ở trong phòng đối diện với bốn bức tường vôi. Ở quê, rảnh thì đưa em đi học, phụ ba mẹ việc nhà lại thấy vui” - Huy chia sẻ.

Mấy tháng nay, Huy chỉ học tiếng Anh và đi dạy kèm. Sau một học kỳ theo học ngành dược, Huy đã ngưng học vì cảm thấy không phù hợp với mình. Đam mê toán, một lần chọn sai ngành, lần thi này Huy chọn thi vào ngành công nghệ thông tin. Huy nói lần này đã suy nghĩ rất kỹ, tuy không chuyên về toán nhưng ngành công nghệ thông tin với nhiều thuật toán, mang tính ứng dụng cao sẽ là ngành học phù hợp nhất với mình.

Năm 2011, với thành tích đoạt huy chương đồng Olympic toán quốc tế, Huy đăng ký tuyển thẳng vào ba trường ĐH: Ngoại thương, Y dược TP.HCM và Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM). Thế nhưng: “Mỗi ngày tôi suy nghĩ về một trường, đó là một lựa chọn hết sức khó khăn. Những trường kia là sự yêu thích từ nhỏ, ngành toán Trường Khoa học tự nhiên là đam mê và thế mạnh hiện tại. Tôi cứ phân vân đắn đo mãi” - Huy nói thêm.

Sau khi được tư vấn từ thầy cô và gia đình, Huy chọn ngành dược. Đến tận bây giờ, Huy vẫn chưa thể lý giải vì sao mình lại chọn ngành dược, chỉ có điều rõ ràng nhất Huy nhận thấy được đó là ngành này không hợp với mình. “Ngày ấy nghe ba khuyên, dù không thích ngành dược lắm nhưng tôi nghĩ cố gắng sẽ được. Khi vào học rồi mới biết mình không thể tiếp tục nếu mình không thích. Nghĩ ba mẹ khổ lo cho mình ăn học mà bỏ phí một năm cũng có lỗi. Nhưng cứ cố cũng không phải là tốt nhất nên tôi xin ba mẹ cho thi lại” - Huy tâm sự.

Khi quyết định thi lại, Huy khăn gói về quê, lục lại sách vở cũ để ôn thi. Huy cho biết cũng muốn ở lại TP.HCM để tìm các thầy ôn thi nhưng vì không có tiền nên về quê sẵn có sách vở cũ để ôn. Một năm xa sách vở, kiến thức cũ ôn lại nhưng cũng không thể như lúc vừa học xong nên khi vào phòng thi môn toán, bài khó nhất chỉ mất 15 phút để làm trong khi bài đơn giản hơn, Huy phải mất đến 45 phút mới hoàn thành. Dẫu vậy, Huy vẫn đạt điểm 10 môn toán và tổng điểm 29 cho ba môn, trở thành tân thủ khoa của một trường ĐH danh giá.

Giấc mơ du học

Đậu thủ khoa nhưng đối với Huy, con đường phía trước vẫn còn rất nhiều điều cần phải cân nhắc. Ba làm hồ, mẹ bóc vỏ hạt điều, một em gái bị bại liệt, phải nói điều kiện kinh tế gia đình Huy thật sự khó khăn. Thế nhưng giấc mơ của Huy đó là được đi du học về ngành tin học. Nghe có vẻ hơi ngược, ba mẹ lo cái ăn cho ngần ấy con người đã khó, vậy mà Huy lại ôm mộng du học. “Nếu học ở VN, chi phí sinh hoạt, học phí mấy năm học cũng hết vài trăm triệu. Ba mẹ tôi làm sao có thể kham nổi, hơn nữa còn hai em đang đi học ở quê. Nếu xin được học bổng toàn phần du học, gia đình sẽ đỡ lo phần kinh phí cho tôi, để phần đó lo cho các em” - Huy chia sẻ.

Ngay những lựa chọn đầu đời, Huy đã vấp ngã. Không chỉ chọn sai ngành học phải bỏ giữa chừng, giấc mơ du học cũng đã một lần tan vỡ. Huy đã một lần tham gia dự tuyển và trượt học bổng của ĐHQG Singapore. Với tấm huy chương đồng quốc tế, Huy không phải thi tuyển, chỉ cần kiểm tra tiếng Anh và phỏng vấn. Linh cảm cho Huy biết mình bị điểm trừ trong một vài câu trả lời phỏng vấn khi chưa chuẩn bị kỹ về động cơ học tập cũng như mục đích nghề nghiệp sau này. Hiện Huy vẫn tiếp tục học tiếng Anh, học tin học qua mạng và tìm học bổng.

MINH GIẢNG - NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên