02/11/2011 10:03 GMT+7

Ai có lỗi?

PGS.TS NGUYỄN NGỌC ĐIỆN
PGS.TS NGUYỄN NGỌC ĐIỆN

TT - Tắc nghẽn giao thông đô thị không phải là hiện tượng bất chợt xảy ra ngoài dự kiến. Nó đã được dự báo từ nhiều năm, thậm chí nhiều chục năm trước, và đã xuất hiện, diễn ra với mức độ trầm trọng.

Toàn xã hội, từ người dân thường cho đến các vị trí quan trọng trong bộ máy, đã sớm lên tiếng và không ngừng nhắc đi nhắc lại về sự cần thiết giải quyết vấn đề này nhưng rồi tình hình cứ ngày một xấu đi, như một căn bệnh vô phương cứu chữa. Đến nước này, có đại biểu Quốc hội cho rằng lỗi thuộc về Quốc hội, do thiếu giám sát theo chức năng.

Thật ra người đi lại, phương tiện đi lại và nhu cầu đi lại bình thường trong cuộc sống hằng ngày là những yếu tố có thể định lượng. Như vậy, vấn đề hợp lý hóa giao thông đô thị có thể được giải quyết theo cách người ta giải một bài toán đại số.

Chắc chắn những người được giao chức năng quản lý xã hội biết điều này rõ hơn ai hết, nhưng rồi bài toán ấy đến nay vẫn chưa được lập và giải một cách thỏa đáng. Lý do chính là mỗi thành viên trong hệ thống quản lý chỉ có thể kiểm soát được một thành phần nào đó trong bài toán và chẳng ai đứng ra chủ trì việc tổng hợp số liệu để lập và giải bài toán tổng thể.

Ngành xây dựng có thể định lượng sự gia tăng cơ học số người đi lại trong một khu vực, dựa vào các kết quả thẩm tra việc thực hiện các dự án xây dựng đã được phê duyệt. Ngành giao thông vận tải có thể đánh giá sức chịu đựng của hạ tầng giao thông và sự tăng trưởng, phát triển của sức chịu đựng đó, nhờ nắm trong tay toàn bộ hồ sơ kỹ thuật về hiện trạng và quy hoạch hệ thống giao thông công cộng. Ngành công thương biết rõ số phương tiện đi lại được sản xuất và nhập khẩu hằng năm. Ngành công an có các số liệu đáng tin cậy về các phương tiện đi lại được sở hữu bởi các thành phần đa dạng trong xã hội.

Sự thiếu vắng cơ chế phối hợp khiến bộ mặt giao thông đô thị và bộ mặt đô thị nói chung trở nên hỗn độn. Trong điều kiện mạnh ai ấy làm, các nhóm lợi ích có cơ hội tốt để vận động cho việc đưa ra những quyết định có lợi cho mình mà không cần bận tâm đến việc làm rõ tác động xã hội của kế hoạch, dự án theo đuổi: chủ đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng, nhà sản xuất ôtô, xe máy... có thể phải giải trình về sự phù hợp của dự án xây dựng, sản xuất theo quy hoạch của ngành nghề, nhưng không bị yêu cầu chứng minh việc làm gia tăng mật độ lưu thông người và xe cộ trong nội ô thành phố.

Có thể Quốc hội có lỗi vì chậm trễ trong việc xây dựng các quy tắc pháp lý cần thiết. Song chính quyền các cấp chứ không ai khác là người giữ vai trò chính trong việc xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách về giao thông phải là địa chỉ chịu trách nhiệm chính về chuyện tắc đường, kẹt xe triền miên.

PGS.TS NGUYỄN NGỌC ĐIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên