06/08/2010 05:50 GMT+7

Khi công bộc xài sang

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Các cơ quan nhà nước phải có xe công là chuyện bình thường để đảm bảo công việc vận hành trôi chảy. Tuy nhiên, khi tình trạng mua xe vượt tiêu chuẩn, dùng xe sai quy định vẫn diễn ra thì câu chuyện xe công đang cho thấy tinh thần phục vụ từ một bộ phận công bộc của dân đáng báo động.

Mua sắm xe công: Thủ tướng bảo dừng, nhiều nơi vẫn mua

Chiếc xe công đang cho thấy kỷ cương, kỷ luật ở một bộ phận cán bộ quan chức chưa nghiêm, công tác quản lý, giám sát tài sản nhà nước có vấn đề...

Khi công bộc xài sang quá quy định, có rất nhiều thiết chế đủ khả năng để “huýt còi”. Nhiều cơ quan, đơn vị có nhu cầu thực xin mua xe không dễ, thậm chí cực khó. Tuy nhiên, hiện đang có hàng trăm cách mua xe công, dễ khó tùy người.

Có vị lãnh đạo tỉnh mới lên chức, theo quy định vẫn đi xe của người tiền nhiệm, nhưng chưa đến một năm đã thấy vị này ngồi trên một chiếc xe mới coóng. Nhưng vị tân quan không mua theo chế độ của tỉnh mà mua xe theo tiêu chuẩn của... đoàn đại biểu Quốc hội.

Rồi cũng có quan chức mua xe đúng định mức, nhưng khi mua về toàn bộ nội thất, dàn âm thanh được làm lại xịn như Mercedes...

Đây không phải lần đầu tiên dư luận nghe nói đến số xe công phình ra, quan chức xài sang. Cách đây mấy năm tại Hà Nội đã xôn xao việc một quan chức cưỡi chiếc xe trị giá cả ngàn con trâu.

Trong khi đó, quyết định 59/2007 của Thủ tướng đã nêu rõ: “Ôtô mua không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức sẽ bị thu hồi để điều chuyển hoặc bán đấu giá”; “mua sắm, trang bị vượt tiêu chuẩn, gây thiệt hại thì người ra quyết định phải bồi thường đồng thời bị xử lý kỷ luật”.

Nhưng theo một quan chức của Bộ Tài chính, nguyên nhân quan trọng khiến tình trạng mua xe công quá chuẩn, dùng sai quy định cứ tiếp diễn chính là nhiều nơi biết nhưng... không muốn xử lý vì động đến chính... thủ trưởng của mình. Khi được nhắc, họ đều lấy lý do “tạo điều kiện cho lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ”, thậm chí “nếu nói thế thì sai hàng loạt, đâu chỉ sếp của tôi?”...

Theo quan chức này, việc ít xử lý, xử lý không đủ răn đe cũng chính là một điều cần nhìn lại để những chiếc xe công được dùng đúng người đúng chỗ.

Khi từng người dân, từng doanh nghiệp đang cố gắng từng ngày để vượt qua khó khăn, đem ngoại tệ về cho đất nước thì những hành động xài sang mua xe hơi quá quy định phục vụ quan chức rất cần được kiểm soát chặt chẽ, với địa chỉ giám sát và chịu trách nhiệm rõ ràng.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên