24/12/2013 20:49 GMT+7

Nga bắt đầu chuyển tiền cứu trợ cho Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-12, Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov thông báo Kiev đã nhận 3 tỉ USD tiền cứu trợ tài chính từ Nga.

fCgtKAEm.jpgPhóng to
Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov bắt tay Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong cuộc gặp ở Matxcơva Ảnh: Reuters

“Ngân hàng Nhà nước Ukraine đã nhận được số tiền này. Đây là yếu tố đem lại sự ổn định cho chúng tôi” - AFP dẫn lời ông Azarov khẳng định trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev ở Matxcơva.

Một tuần trước, khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đến Matxcơva, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố sẽ mua 15 tỉ USD trái phiếu của Kiev để giúp nước láng giềng thoát nguy cơ vỡ nợ. Ngoài ra Nga còn giảm 1/3 giá khí đốt cho Ukraine.

Giới chuyên gia nhận định số tiền này sẽ giúp Ukraine tránh được nguy cơ vỡ nợ ít nhất cho đến năm 2014 và không phải ngửa tay xin tiền cứu trợ với những điều kiện ngặt nghèo từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU).

Ông Azarov cũng khẳng định Ukraine khó có thể đáp ứng được những yêu cầu IMF đưa ra. Tuy nhiên phe đối lập Ukraine lên án kịch liệt thỏa thuận này và buộc tội ông Yanukovych đã “bán rẻ” Ukraine cho Nga thay vì ký thỏa thuận hợp tác với EU.

Trong cuộc họp với ông Medvedev, ông Azarov cho biết Ukraine sẽ tập trung cải thiện quan hệ kinh tế - thương mại với Nga trong năm 2014.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên